Tin nông nghiệp 73% người bán rau mù mờ về sản phẩm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

73% người bán rau mù mờ về sản phẩm

Tác giả Hải Hà, ngày đăng 07/07/2016

73% người bán rau mù mờ về sản phẩm

Theo ông Nguyễn Duy Hồng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, hiện sản xuất rau an toàn (RAT) trên địa bàn Hà Nội vẫn gặp nhiều khó khăn ở đầu ra do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng RAT, rau hữu cơ. Mặc dù RAT Hà Nội đã hình thành một số chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, có tem, dán nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc, được tiêu thụ qua 18 doanh nghiệp, 17 HTX nhưng sản lượng tiêu thụ dạng này còn ít, chỉ đạt 20.000 tấn/năm, chiếm 5% tổng sản lượng RAT, 3% sản lượng rau, 2% nhu cầu tiêu dùng.

Thực tế, người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng ngày một nhiều hơn các loại RAT, nhưng do thiếu thông tin hoặc thông tin không minh bạch nên người tiêu dùng còn e dè. Theo số liệu khảo sát của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (năm 2014) có tới 73% người bán rau tại Hà Nội không thể phân biệt được rau bẩn và RAT, tỷ lệ này ở người mua lên tới 95%.

Năm 2008, Sóc Sơn là huyện đầu tiên của Hà Nội thí điểm chương trình trồng rau sạch và rau hữu cơ do Hội Nông dân Việt Nam và Tổ chức ADDA Đan Mạch hỗ trợ. Hiện toàn huyện Sóc Sơn có 13 nhóm, 2 liên nhóm và 2 HTX sản xuất rau hữu cơ với diện tích hơn 20ha. Các nhóm sản xuất ký kết hợp đồng cung ứng rau hàng ngày cho các công ty và nhóm khách hàng tiêu thụ tại Hà Nội mỗi tháng từ 75-80 tấn.

Dù giá bán rau hữu cơ luôn cao hơn RAT khoảng 10 - 20% nhưng sản phẩm rau hữu cơ Sóc Sơn luôn hết hàng; sản lượng rau mới chỉ đủ để cung cấp cho một số khách sạn, nhà hàng cao cấp, cơ quan đóng trên địa bàn Hà Nội và tại một số điểm chuyên bán rau hữu cơ chứ chưa đủ để bán rộng rãi. Ông Nguyễn Duy Hồng cho rằng phải xây dựng được hệ thống khép kín về RAT thì sản phẩm mới được tiêu thụ ổn định. Doanh nghiệp phải cùng nông dân chia sẻ những khó khăn, bảo đảm các bên cùng có lợi.

Hiện nay, Hà Nội đã phê duyệt 30 dự án về làm hạ tầng cơ sở trong đề án sản xuất RAT nhưng mới chỉ có 10 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, việc đầu tư hạ tầng cơ sở hoàn chỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ chế, đóng gói, bao tiêu sản phẩm ra thị trường.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Vải thiều vừa qua biên giới Trung Quốc đã tăng giá gấp đôi Vải thiều vừa qua biên… Muốn gặp lợn phải cách ly trước 3 ngày, qua phòng sát trùng Muốn gặp lợn phải cách…