Mô hình kinh tế An Giang nghiên cứu ảnh hưởng của bờ trồng hoa đến ruộng lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

An Giang nghiên cứu ảnh hưởng của bờ trồng hoa đến ruộng lúa

Ngày đăng 11/04/2015

An Giang nghiên cứu ảnh hưởng của bờ trồng hoa đến ruộng lúa

Đề tài đang được tiến hành thực hiện tại tổ liên kết 26, ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Lộc, với diện tích 20 héc-ta. Thời gian thực hiện từ tháng 11-2014 đến tháng 7-2015, nhằm xác định sự hiện diện của các loại thiên địch, sâu hại chính và kiểm chứng hiệu quả phòng trừ sinh học cũng như kiểm chứng hiệu quả kinh tế của mô hình ruộng lúa bờ hoa có áp dụng các biện pháp kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” so với ruộng đối chứng.

Chương trình này nhằm vào hai mục tiêu chính là tăng hệ thực vật có hoa trên bờ ruộng và ngừng sử dụng thuốc trừ sâu trong giai đoạn đầu của cây lúa. Từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ sinh thái ruộng lúa và giúp nông dân giảm chi phí sử dụng thuốc trừ sâu.

Theo đó, đề tài sẽ tiến hành so sánh thành phần, mức độ phổ biến của sâu hại và thiên địch trên ruộng lúa có bờ trồng hoa và ruộng đối chứng không trồng hoa. Để xác định diễn biến mật độ của một số loài sâu hại và thiên địch chính trên ruộng, đề tài tiến hành theo dõi bốn loài thiên địch chính gồm: Bọ xít mù xanh, nhện sói vân hình đinh ba, ong đa phôi ký sinh sâu cuốn lá nhỏ, ong đen kén trắng đơn và hai loài sâu hại chính: Sâu cuốn lá nhỏ và rầy nâu.

Đồng thời, xác định ảnh hưởng của khoảng cách từ bờ hoa đến mật độ sâu hại và thiên địch tại các vị trí trên ruộng lúa để so sánh hiệu quả kinh tế của việc áp dụng mô hình ruộng lúa bờ hoa có áp dụng các biện pháp kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” so với ruộng đối chứng có áp dụng “1 phải, 5 giảm”, không có bờ trồng hoa và ruông đối chứng không áp dụng “1 phải, 5 giảm”, không có bờ trồng hoa.

Ruộng thí nghiệm có bờ rộng từ 1 đến 2m trồng hoa mè, hoa sao nhái, hoa hướng dương, chiều dài trồng hoa là 1.000m chạy song song với chiều dài của ruộng thí nghiệm, chiều sâu từ bờ trồng hoa vào ruộng là 100m. Ruộng đối chứng nằm cách ruộng có trồng hoa ít nhất 300m, có bờ không trồng hoa, cỏ mọc tự nhiên theo tập quán của nông dân với chiều dài 1.000m, chiều sâu từ bờ vào ruộng 100m.

Ruộng thí nghiệm và ruộng đối chứng đều sạ cùng một giống lúa là IR50404, cùng xuống giống không chênh lệch quá 3 ngày, các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa như nhau, không phun thuốc trừ sâu trong suốt vụ lúa.

Các loại hoa được sử dụng trồng, như: Hoa sao nhái, hoa hướng dương, hoa mè phải được gieo trên liếp, vô bầu trước khi sạ lúa từ 15 - 20 ngày và được trồng ngay khi sạ lúa, với mật độ 5 cây/m2. Nhờ hoa được trồng dọc khắp các bờ ruộng có nhiều phấn sẽ thu hút nhiều thiên địch đến hút mật, đẻ trứng và tấn công các loài sâu hại giúp nhà nông hạn chế dùng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc môi trường sẽ được cải thiện, giảm tình trạng nông dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ phun thuốc trừ sâu, tăng khả năng cạnh tranh trong nông nghiệp.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những thay đổi trong nghề trồng nấm rơm ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) Những thay đổi trong nghề… Nhà vườn bế tắc, chặt bỏ cao su vì rớt giá Nhà vườn bế tắc, chặt…