Nuôi lợn (Heo) Bệnh tiêu chảy phân trắng ở heo con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bệnh tiêu chảy phân trắng ở heo con

Tác giả NCN, ngày đăng 14/12/2015

Bệnh tiêu chảy phân trắng ở heo con

1- Nguyên nhân gây bệnh: Do trực khuẩn E.coli gây ra, loại vi khuẩn này thường xuyên có trong đường ruột của heo, nhưng chỉ gãy bệnh khi gặp stress như: thời tiết nóng lạnh đột ngột, cai sữa...

2- Triệu chứng: Thường thấy phân của heo con có màu trắng, xám vàng sền sệt hoặc lỏng, đi nhiều lấn trong ngày, da nhăn nheo, lông dựng, mắt trũng, bỏ bú, nằm run rẩy, chết sau 3-5 ngây.

3- Phòng bệnh: Khẩu phần của heo nái phải đảm bảo chất lượng và ổn định, cân đối dung chất theo nhu cầu, đủ rau xanh, nái cấn được chích ngừa đầy đủ, tắm rửa và chăm sóc heo nái cẩn thận. Ngay sau khi sinh, phải cho tất cả heo được bú sữa đầu... nếu heo nái xuất hiện tình trạng viêm nhiễm như: nóng sốt, ăn ít hay bỏ ăn, thì phải tích cực điều trị, đồng thời giảm số lần bú và cho heo con bú dặm bằng sữa tươi (bò; dê) hoặc sữa bột Dielac trộn thêm 0.5 - 1 gói Biolactyl/1 con/ngày cho đến lúc heo nái khỏe mạnh trở lại. Chuồng trại phải khô ráo thường xuyên. Sưởi ấm, tập ăn sớm và cai sữa sớm; chích sắt đầy đủ cho heo con.

4- Trị bệnh:

a/ Trị bệnh bằng thuốc kháng sinh:

- Cho heo con uống hoặc chích một trong các loại kháng sinh: Tetracyclin; Chloramphenicol; Septotryl; Amikacin, Apramycin; Gentamicin; Kanamycin; Neomycin... nếu heo tiêu chảy nhiều ta pha các chế phẩm Bcomplex C vào dung dịch Glucose 5% tùy theo trọng lượng và tình trạng của heo con (tiêm vào xoang bụng với liều 50 - 500cc).

- Để heo tạm ngưng triệu chứng tiêu chảy. có thể cho uống nước ép trái điều (xem phụ lục cách chế biến nước ép trái điều ở phần cuối) Liều dùng 1/2 muỗng cafê cho 1 con/1 lần. Thường thì heo con sẽ dứt ngay nếu không thì cách sau 4 giờ cho uống lần 2. Không nên cho uống nhiều dễ gây rối loạn tiêu hóa, ta cũng có thể dùng một vài loại lá có chất chát như: Lá ổi, lá chuối già...

b/ Trị bệnh bằng thuốc nam:

Bài 1: Cỏ nhọ nồi khô 100g; Lá bạc thau khô 100g; Gừng khô (can khương) 100g; nước sạch 1.000ml. Đun sôi, cô đặc còn 300ml, cho thêm một ít đường cho lợn con dễ uống với liều 2ml/con/lần. Ngày uống 2-3 lần. Uống liên tục 7-10 ngày.

Bài 2: Cây Bồ bồ rửa sạch, chặt nhỏ 500g; Gừng tươi (sinh khương) 50g; nước sạch: 1.000ml.

Đun sôi, cô đặc còn 300ml, cho thêm một ít đường cho lợn con dễ uống với liều 2ml/con/lần. Ngày uống 2-3 lần. Uống liên tục 5-7 ngày.

Bài 3: Rễ cây cỏ xước (khô) 400g; Riềng gió (cao lương khương) 50g; Vỏ quít hay vỏ cam, vỏ bưởi 50g; nước sạch 1.500ml.

Đun sôi, cô đặc còn 300ml, cho thêm một ít đường cho lợn con dễ uống với liều 2ml/con/lần. Ngày uống 2-3 lần. Uống liên tục 7-10 ngày.

Bài 4: Hoàng đằng 500g; cỏ sữa lá lớn 100g; nước sạch 1.000ml.

Đun sôi, cô đặc còn 300ml, cho thêm một ít đường cho lợn con dễ uống với liều 2ml/con/lần. Ngày uống 2-3 lần. Uống liên tục 7-10 ngày.

Bài 5: Gồm 3 bài nhỏ

- Tô mộc 500g; Ngũ bội tử 300g; nước sạch 1.500ml. Đun sôi, cô đặc lọc lấy 500ml nước cốt, trộn vào thức ăn cho lợn con ăn. Liều 5ml/con, cho ăn 7-10 ngày liền.

- Viên tô mộc (loại dùng cho người càng tốt) trộn vào thức ăn liều 20g/con lợn 1 tháng tuổi cho 1 ngày. Cho ăn 7-10 ngày.

- Viên Pamatin chiết từ cây Hoàng đằng hoặc viên Becberin hoà nước cho thêm đường cho uống: Liều 20-40mg/lợn con (2-4 viên/con hay 1 viên/2-3kg thể trọng). Cho uống 2 lần/ngày. trong 7-10 ngày.

Bài 6: Rễ cỏ xước khô 500g; Gừng tươi 50g; nước sạch 2000ml. Đun sôi, cô đặc còn 500ml, cho thêm một ít đường cho lợn con dễ uống với liều 3-5ml/con/lần. Ngày uống 2-3 lần. Uống liên tục 7-10 ngày.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bốn bệnh lý sinh sản thường gặp ở lợn đực giống Bốn bệnh lý sinh sản… Phòng và trị bệnh salmonella ở heo Phòng và trị bệnh salmonella…