Mô hình kinh tế Bí quyết làm giàu của Cường tôm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bí quyết làm giàu của Cường tôm

Tác giả Thu Hà, ngày đăng 22/02/2016

Bí quyết làm giàu của Cường tôm

Quyết làm đến cùng

Dẫn chúng tôi ra thăm ao tôm, anh Nguyễn Văn Cường vui vẻ kể: Sinh ra từ làng biển, lớn lên anh theo nghề làm muối vốn có của ông bà tổ tiên. Làm quần quật ngày đêm ở ruộng muối cũng không đủ ăn, chán nản anh bỏ làng lên thành phố làm ăn những mong đổi đời. Đồng lương công nhân ít ỏi, dù tiết kiệm nhưng cũng chỉ đủ ăn, không có tiền tích cóp. Đến năm 2006, anh quyết tâm trở về làm giàu trên chính biển quê mình.

Từ thành công của anh Cường, hiện nay trên địa bàn xã đã có thêm 117 hộ nuôi tôm với diện tích 31,7ha. Nhiều hộ đã có thu nhập 300 triệu đồng/năm trở lên”.

Ông Đỗ Văn Kinh – Nguyên Chủ tịch Hội ND xã Hải Đông

Thời điểm này, UBND huyện Hải Hậu đang có chủ trương hỗ trợ, khuyến khích người dân nơi đây chuyển đổi từ làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản.

Qua tìm hiểu, anh Cường thấy mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng cho hiệu quả cao và thích hợp với điều kiện địa phương.

Đầu năm 2007, anh vay mượn tiền đào ao với diện tích 1.000m2 nuôi tôm thẻ chân trắng. Thời gian đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi, phòng và xử lý dịch bệnh cho đàn tôm nên anh Cường thua nhiều hơn thắng.

“Bao vốn liếng đầu tư vào đầm tôm chưa gỡ được đồng nào mà toàn thấy tôm chết, gia đình tôi khuyên rằng không nên mạo hiểm nữa. Nhưng tôi nghĩ đã quyết tâm phải làm đến cùng. Tôi kiên trì tìm hiểu kiến thức nuôi tôm qua sách, báo và đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm thực tế của những vùng nuôi tôm thẻ chuyên nghiệp”- anh Cường nhớ lại.

Năm 2009, anh quyết định dành tất cả vốn để đầu tư ao nuôi tôm thẻ theo hướng công nghiệp. Anh chia 1.000m2 thành 5 ao, bờ ao đổ bê tông gọn gàng, dưới lót bạt, có guồng quay sục khí tạo ôxy… Làm ăn bài bản nên ngay vụ đầu thử nghiệm anh đã thắng lớn, anh thu nhập được gần 100 triệu đồng từ việc xuất bán hơn 1 tấn tôm thẻ, trừ chi phí lãi 30 triệu đồng. Vụ tiếp theo anh thu lãi thêm 50 triệu đồng.

Thấy thu nhập 1 năm nuôi tôm bằng cả chục năm làm muối, anh Cường mở rộng diện tích nuôi tôm. Đến nay, anh Cường đang sở hữu 1,2ha nuôi tôm thẻ thu tiền tỷ mỗi năm.

Muốn chia sẻ kinh nghiệm

Từ năm 2014, anh Cường thử nghiệm nuôi tôm trong bể và đã rất thành công. Với 6 bể nuôi tôm, với diện tích 25m2 trên bể, năm nuôi thả 2 vụ tôm, mỗi vụ anh thu nhập hơn 15 triệu đồng/bể. Theo anh Cường, nuôi tôm trong bể tuy đầu tư cao so với nuôi thả ở ngoài ao nhưng không bị rủi ro, tỷ lệ thành công rất cao do chủ động được nguồn nước.

Diện tích bể nhỏ nên khi tôm bị bệnh dễ dàng cách ly tôm bệnh, không sợ bị lây lan như nuôi thả ngoài ao. Đến nay anh Cường đã trải qua 4 vụ nuôi tôm trong bể, vụ nào cũng thành công. Hiện, anh Cường đang tiếp tục đầu tư xây hơn 60 bể (mỗi bể 25m2 với chi phí xây khoảng 15 triệu đồng/bể) để nuôi thả tôm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh luôn nghĩ đến tình làng nghĩa xóm. Anh đã giúp đỡ cho nhiều hộ nông dân nghèo trong xã bằng hình thức bán con giống, thức ăn, thuốc trị bệnh cho tôm chả chậm không tính lãi. Anh Cường cũng trở thành thầy giáo “cầm tay chỉ việc” cho bà con trong xã học tập và xây dựng mô hình nuôi tôm giống mình. Đến nay, anh Cường đã có nhiều “học trò” nuôi tôm thành công, làm giàu trên chính quê hương mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thu bạc triệu nhờ nuôi ếch Thu bạc triệu nhờ nuôi… Gặp gỡ những nhà tiên phong sản xuất theo chuỗi Gặp gỡ những nhà tiên…