Ớt Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt

Ngày đăng 05/08/2013

Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt

Trên cây ớt, bên cạnh một số đối tượng sâu bệnh hại thường gặp như bệnh thối trái, sương mai, rệp sáp, sâu ăn lá... thì bệnh thán thư (còn gọi là bệnh nổ trái) do nấm Colletotrichum spp. gây nên cũng có những tác hại nghiêm trọng.

Bệnh thán thư có thể xuất hiện và gây hại trên nhiều bộ phận của cây, đặc biệt là đối với trái. Bệnh lây lan nhanh trong điều kiện ẩm ướt, nhất là từ tháng 8 đến tháng 10 hằng năm. Lúc đầu vết bệnh chỉ là những đốm nhỏ sũng nước lõm vào bên trong, sau đó lan rộng, nếu nặng, trái ớt sẽ khô dần, chuyển sang màu nâu xám hay xám, khiến trái teo quắt lại.

Trước đây, bệnh gây hại chủ yếu trong mùa mưa, nhưng vài năm gần đây bệnh có chiều hướng phát sinh và gây hại cả trong mùa khô, nhất là ở những nơi trồng ớt liên tục, nguồn bệnh được tích lũy hoặc do không biết cách phòng trừ. Bệnh thường gây hại từ khi trái già chín trở đi, nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi, bệnh có thể xuất hiện và gây hại trên trái non.

Để hạn chế tác hại của bệnh, có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau:

- Sử dụng giống lai F1 bán ở các cửa hàng giống cây trồng, hạt giống thường có chất lượng tốt. Tuyệt đối không lấy hạt ở những ruộng đã bị bệnh ở vụ trước để làm giống cho vụ sau.

- Không trồng ớt quá dày, để ruộng luôn thông thoáng, khô ráo, không bị ẩm thấp, nhất là vào mùa mưa.

- Không nên trồng ớt liên tục nhiều năm trên cùng một mảnh đất, hoặc mảnh đất trước đó đã trồng nhiều vụ những loại cây cùng là ký chủ của nấm Colletotrichum spp. như cà chua, cà pháo, bầu bí, thuốc lá...

- Không nên bón quá nhiều phân urê mà tăng cường bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục hoặc phân hữu cơ vi sinh.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt để thu gom, tiêu hủy trái và các tàn dư của cây bị bệnh.

- Không nên tưới quá nhiều nước, tưới nhiều lần trong ngày và tưới vào chiều tối vì sẽ gây ẩm độ không khí cao vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.

- Thường xuyên kiểm tra ruộng ớt, nếu phát hiện chớm có bệnh cần dùng luân phiên một số loại thuốc như: Biodazim 500SC, Kacie 250EC, Bioride 50SC, Score 250ND/EC, Manozeb 80WP, Ricide 72WP,... phun định kì 7-10 ngày một lần.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh Thán Thư Hại Ớt Biện Pháp Phòng Trừ Bệnh… Bệnh Thối Xám Hại Ớt Bệnh Thối Xám Hại Ớt