Cây bông vải Cách thu hoạch và phân loại hạt cây bông vải
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách thu hoạch và phân loại hạt cây bông vải

Tác giả LN, ngày đăng 30/09/2016

Cách thu hoạch và phân loại hạt cây bông vải

Thu hoạch cây bông vải đúng kỹ thuật

Thu hoạch bông khi nào?

Bông dựa nước trời nên đôi khi mưa kéo dài ở cuối vụ đã làm ảnh hưởng đến chất lượng xơ bông, đặc biệt màu sắc xơ bông, độ bền và độ tạp chất trong xơ bông. Cây bông vải thường nở vào tháng 11-12 nên để tránh gặp mưa thì bà con cần phải thu hoạch kịp thời. Nếu để bông lâu trên đồng sẽ giảm độ sáng màu của xơ bông, bông dính nhiều lá khô, bụi nhất là gặp mưa sẽ làm giảm độ bền xơ nghiêm trọng. Do vậy ở thời kỳ thu hoạch, thu bông tiến hành làm 3 đợt:

Đợt 1: Thu khi bông có 5 – 6 quả gốc nở tung.

Đợt 2: Thu bông ỏ tầng giữa, sau thu lần 1 từ 10 -15 ngày.

Đợt 3: Thu vét đợt cuối khi cây bông còn 3-5 quả ngọn và quả đầu cành.

Phân loại bông hạt:

Cây bông vải là cây công nghiệp thu hoạch được cả hạt và khi thu hoạch bà con nên tiến hành phân loại bông hạt ngay trên đồng ruộng theo hướng dẫn cán bộ kỹ thuật, không thu bông múi cau, bông thối đen. Phân loại bông thành bông chính phẩm và bông phế phẩm theo quy định của ngành bông Việt Nam.

Dụng cụ thu hoạch:

Để tránh lẫn tạp chất nhất là dây nilon, sợi pp gây ảnh hưởng xấu đến quá trình kéo sợi và dệt vải thì không đứợc dùng bao bì, bạt phơi bằng nilon bị rách để thu hoạch vằ phơi bông. Phải dùng bao dù, bao vải của các công ty bông cho mượn trang bị để thu hoạch, tuyệt đối không dùng dây nilon khâu miệng bao.

Tiến hành phơi bông:

Cây bông vải Việt Nam do thời tiết không được thuận lợi cho việc rơi phóng vì vậy thu hoạch về phải tiến hành phoi ngay vì nếu bông để ẩm sẽ làm giảm độ bền và màu sắc của xơ bông. Phơi bông phải đảm bảo đều, cắn hạt bông giòn khi nghe kêu là được. Khi phoi cần chú ý quét dọn sạch sẽ để hạn chế vật lạ như rác, lá cây, tóc rơi vào bông.

Để có bông chất lượng thì việc tiến hành thu hoạch và phơi bông của cây bông vải bà con cần cẩn thận và tiến hành thật kỹ lưỡng thì mới có những sản phẩm tốt.

Chúc bà con thành công!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng bông vải xen đậu phộng Kỹ thuật trồng bông vải… Thu Hoạch Và Chế Biến Thu Hoạch Và Chế Biến