Thì là Cách trồng cây thìa là
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cách trồng cây thìa là

Tác giả TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, ngày đăng 28/09/2016

Cách trồng cây thìa là

Ở nước ta, cây thìa là cũng trồng và sử dụng phổ biến ở mọi miền, song miền Bắc phổ biến hơn.

Cây thìa là có tên khoa học là Anethum graveolens L thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), là cây thân thảo sống hàng năm, thân thẳng, nhẵn, ít phân nhánh, cao trung bình 0,5 – 0,8m. Lá xẻ 3 thành những phiến nhỏ hình sợi.

Hoa màu vàng mọc thành cụm ở ngọn, gồm 5 – 15 nhánh với 20 – 40 hoa. Quả bế hình trứng, dài 3mm, rộng 1,5mm, có 3 sọc dọc nổi có thể tách ra dễ dàng ( thường gọi là hạt).

1. Kỹ thuật trồng cây thìa là

– Làm đất : Cây thìa là có thể trồng trên nhiều loại đất, thích hợp nhất là đất tơi xốp, nhiều mùn, ít chua và mặn. Thìa là gieo thẳng bằng hạt nên đất cần cày bừa kỹ, lên luống cao 20 – 25cm, rộng 1,2 – 1,5m, trộn phân lót, đập nhỏ đất mặt và san bằng.

– Gieo hạt : Hạt giống trước khi gieo phơi qua một nắng nhẹ, sau đó ngâm nước ấm vài giờ. Khi gieo trộn tro bếp hoặc đất bột để gieo được đều. Trung bình 1 m2 hạt giống cần 50g hạt giống.

Gieo vãi đều hạt lên mặt luống rồi dùng cào khỏa nhẹ cho hạt chìm nông xuống đất. Sau đó dùng rơm rạ khô hoặc trấu phủ lên mặt luống rồi tười nước cho đủ ẩm. Sau 3 – 5 ngày hạt sẽ mọc mầm đều. Nên thử tỉ lệ nẩy mầm của hạt trươc khi gieo.

– Bón phân : Trước khi lên luống để gieo hạt bón cho 100m2 đất 120 – 150 kg phân hữu cơ hoai mục và 2 -3 kg phân lân.

Khi cây cao 10 – 15cm thì bón thúc. Dùng 0,5kg urê và 0,5kg phân lân hoặc 1 kg bánh dầu ngâm hòa 100 lít nước tưới cho 100m2 đất. Sau đó nếu thấy cây có biểu hiện thiếu phân, sinh trưởng kém thì bón thúc tiếp. không bón thúc phân trước khi thu hoạch ít nhất 7 ngày.

– Chăm sóc : Thường xuyên tưới nước để cung cấp ẩm độ cho cây thìa là, nhổ cỏ dại để phòng trừ sâu bệnh.

2. Phòng trừ sâu bệnh

Thìa là là cây gia vị nên ít bị sâu bệnh, hạn chế sử dụng thuốc hoá học.

3. Thu hoạch và để giống

Cây thìa là dùng làm gia vị thu hoạch trước khi ra hoa. Nếu đất tốt, sau khi gieo 2 tháng đã có thể thu hoạch. Mật độ cây quá dày thì có thể nhổ tỉa dần. Trung bình 1ha có thể cho 8 – 12 tấn rau xanh.

Muốn để giống thì sau khi tỉa cây sử dụng, để lại một số cây tốt cách nhau 20 – 30cm. Tưới thêm phân đạm, phân lân và kali với nồng độ tổng số bằng 1%, tưới nước cho đủ ẩm. Khi hạt đã chín, nhổ cả cây về phơi trên nong, nia. Vò rũ lấy hạt, phơi lại cho khô, sàng sẩy sạch rồi cho vào chai, lọ đậy kín dùng cho vụ sau. Tùy lượng hạt giống cần dùng mà để diện tích cây giống thích hợp. Trung bình 100m2 đất có thể cho 3 – 5kg hạt giống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây thì là Kỹ thuật trồng và bón… Thìa Là - Vị Thuốc Đông Y Thìa Là - Vị Thuốc…