Tin nông nghiệp Cắn răng mua nước ngọt cho... lợn uống
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cắn răng mua nước ngọt cho... lợn uống

Tác giả Quốc Hải, ngày đăng 29/04/2016

Cắn răng mua nước ngọt cho... lợn uống

Tại huyện Ba Tri, nước mặn đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề đối với việc sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Nghị- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, độ mặn từ 3 - 4%o xâm nhập sâu vào nội đồng làm lúa, rau màu và một số cây trồng bị chết hàng loạt. Thống kê đến hiện tại 100% diện tích lúa trên địa bàn đã “mất trắng” do ngập mặn. Đáng lo nhất là nhiều địa phương trong huyện đã cạn nguồn nước ngọt dự trữ nên người dân phải mua nước sinh hoạt khá cao, khoảng 60.000 - 200.000 đồng/m3 nước.

Các vật nuôi chủ lực của huyện như bò, lợn cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thiếu nước uống và thức ăn. Cụ thể, Ba Tri là huyện có đàn bò lớn nhất tỉnh Bến Tre với trên 80.000 con nhưng do mất trắng diện tích lúa nên dẫn đến tình trạng thiếu rơm cho đàn bò. Đối với đàn lợn, toàn huyện Ba Tri đã ghi nhận nhiều trường hợp lợn bị hiện tượng tiêu chảy, đàn lợn phát triển không đồng đều, chậm lớn và đang có dấu hiệu lở loét do chuồng không được vệ sinh thường xuyên.

“Hiện nông dân đang nỗ lực tìm nguồn nước ngọt để giữ đàn gia súc, chống chịu qua đợt hạn, mặn này” - ông Nghị nói.

Ông Trần Hoàn ở xã An Đức, huyện Ba Tri cho biết, từ nhiều tuần nay gia đình phải mua nước ngọt về dùng và cho… lợn uống, mỗi m3 có giá từ 60.000 đồng hoặc hơn tùy theo quãng đường vận chuyển. “Trước giờ hay cho lợn uống nước ao nhưng bây giờ mà cho chúng uống thì nó lăn ra bệnh tiêu chảy, chậm lớn. Vì vậy đành phải cắn răng mua nước cho lợn uống cầm cự đến lúc xuất chuồng” - ông Hoàn nói.

Ghi nhận tại huyện Bình Đại, hơn 80% diện tích hàu nuôi của gần 500 hộ dân ở 2 xã Thừa Đức và Thới Thuận vừa bị chết (khoảng 29/36ha), với tổng khối lượng thiệt hại khoảng 2.600 tấn, giá trị ước hơn 45 tỷ đồng. Nguyên nhân xác định ban đầu là do thời tiết nắng nóng kéo dài, kết hợp với nồng độ mặn trong nước quá cao (từ 34 - 37%o).

Trước tình hình hạn, mặn có nguy cơ kéo dài đến giữa tháng 7,  Bến Tre đã phát động  toàn thể nhân dân trong tỉnh phong trào “Đồng khởi” về dự trữ nước mưa để ứng phó với mùa hạn năm 2016 và những năm sau đó.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi gà khép kín, mỗi lứa bỏ túi 20 triệu đồng Nuôi gà khép kín, mỗi… Mở đường cho trái cây vào Australia Mở đường cho trái cây…