Mô hình kinh tế Cận Tết, Hải Sản Không Nhiều
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cận Tết, Hải Sản Không Nhiều

Ngày đăng 24/01/2014

Cận Tết, Hải Sản Không Nhiều

Đó là nhận định của hầu hết ngư dân và những cán bộ theo dõi hoạt động đánh bắt hải sản biển ở Đà Nẵng. Theo đó, thị trường Tết Nguyên đán năm nay, hải sản không dồi dào như mấy năm trước, nếu như không muốn nói là khá khan hiếm các loại tươi ngon.

Hai yếu tố để có nhận định nêu trên. Một là, so các năm trước, năm nay sản xuất của ngư dân hiệu quả không cao, ít có chuyến biển trúng đậm. Đa số thuyền trưởng tàu cá cho rằng chưa năm nào đánh bắt hải sản khó khăn và kém hiệu quả như năm Quý Tỵ này. Năm 2012, chuyến biển 15-20 ngày của nghề lưới vây đưa về trên dưới 20 tấn hải sản là thường. Còn năm nay, cũng đánh bắt tại ngư trường đó, với nghề cũ thế nhưng sản lượng chỉ đạt 2/3 năm ngoái.

Cả năm, hầu như không có chuyến biển nào trúng đậm, thu về 800 - 900 triệu đồng như trước. Không ít chuyến phải bù lỗ. Hai là, thu nhập thấp, ngư dân không gắn bó với biển, tháng Chạp - tháng làm ăn thuận lợi nhưng nhiều tàu đậu bến. Năm ngoái, giai đoạn giữa tháng Chạp, tại Âu thuyền Thọ Quang và dọc sông Hàn vắng bóng tàu cá, năm nay tàu đậu chật bến. Điều này đồng nghĩa với việc sát Tết Nguyên đán Giáp Ngọ ít tàu cập bến, chuyển hải sản lên bờ.

Ông Nguyễn Thân, ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, chủ 3 tàu đánh bắt xa bờ, trong đó 1 chiếc công suất 820 CV hạ thủy cuối năm 2012 cho biết: Cả 3 tàu đã đậu tại bến từ cuối tháng 11. Không như năm trước, đánh bắt hiệu quả, ai nấy hăng say bám biển, sát Tết mới về đất liền. Năm nay, liên tiếp bị thua lỗ nên quyết định không ra khơi chuyến cuối năm. Về nguyên nhân năm nay đánh bắt thất thu như vậy, ông cho rằng hải sản trên biển ít hơn nhiều.

Trước đây kéo mẻ lưới có khi 2-3 tấn, nay chỉ được nửa số đó. Rất có thể do con nước, hoặc mùa được mùa mất. Ông Trần Văn Tám, ở Nghĩa Phú, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu QNg 92737 TS cho rằng: Tàu cá Trung Quốc càn quét kiểu đó, lấy đâu hải sản nữa mà đánh bắt cho nhiều. Chuyến nào ra khơi chẳng gặp từng đoàn tàu cá của họ đánh bắt trên vùng biển mình, có bữa chỉ cách đất liền chừng 60-70 hải lý. Hải sản trên biển đâu phải vô tận. Nhiều tàu đua nhau càn quét cũng phải cạn kiệt!

Chuyên theo dõi tình hình tàu cá cập bến ở Âu thuyền Thọ Quang, ông Ông Văn Nhiên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ của Ban Quản lý Cảng cá và âu thuyền Thọ Quang cho biết: Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, đa số tàu cá mới ra khơi khoảng đầu tháng Chạp đã trở về vào dịp này, tức còn hơn 10 ngày nữa là Tết. Riêng ngày 16 tháng Chạp có 68 chiếc cập cảng, đưa lên bờ từ 150 – 170 tấn hải sản. Năng suất như vậy là thấp, bởi trung bình mỗi tàu chỉ hơn 3 tấn.

Tính ra từ đầu tháng 1-2014 đến nay, Cảng cá Thọ Quang đón 1.196 tàu cập bến, chuyển khoảng 2.300 tấn hải sản lên bờ. Hiện nay, thời tiết trên biển không thuận lợi cho lắm. Nhiều tàu sau chuyến biển này là nghỉ luôn. Nhiều khả năng, dịp Tết này hải sản sẽ khan hiếm hơn các năm trước, nhất là các loại tươi ngon.

Hơn nữa, so các năm trước, giá hải sản không tăng, thậm chí có một số loại giảm, trong khi chi phí đầu vào tăng, làm cho ngư dân không hào hứng bám biển chuyến cuối năm. Đa số ngư dân sợ ra khơi thua lỗ nên quyết định đậu bến chờ đón Tết xong mới ra khơi. Với tình hình này, dịp Tết giá hải sản sẽ tăng mạnh do nguồn cung giảm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
“Gió Mới” Ở Làng Nghêu Khai Long “Gió Mới” Ở Làng Nghêu… Hiệu Quả Mô Hình Ương Nuôi Cá Giống Cấp 2 Tại Kỳ Sơn Hiệu Quả Mô Hình Ương…