Cây bông vải Cây bông vải phù hợp với loại phân nào?
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cây bông vải phù hợp với loại phân nào?

Tác giả LN, ngày đăng 30/09/2016

Cây bông vải phù hợp với loại phân nào?

Nhu cầu dinh dưỡng của cây bông vải.

Ở nước ta chọn đất trồng cây công nghiệp bông vải là rất quan trong vì cây bông vải chỉ ưa đất trung tính – hơi kiềm tuy nhiên đất ở nước ta lại phần lớn là đất chua nên nếu không chọn đất kỹ lưỡng sẽ cho năng suất thấp ảnh hưởng tới sản lượng bông.

Nhu cầu dinh dưỡng chung của cây bông vải về lượng bón NPK tương ứng với tỷ lệ 4-1-4. Tuy nhiên trên thực tế ta thấy các khuyến cáo bón phân cho bông lại chỉ là 3-1-1 hoặc 2-1-1. Sở dĩ có điều này là do trên thực tế đất trồng bông hầu hết là đất có hóa tính tốt, có hàm lượng kali cao, nên phân bón cho bông không cần có nhiều Kali. Nhưng về lâu dài cần tăng lượng bón kali sau một số năm trồng bông.

Cách bón phân cho cây bông vải:

Đặc điểm của cây bông vải là rất kỵ chua và cần được bón vôi nhiều nếu PH đất thấp, tuy nhiên vẫn cần được bón phân đầy đủ. Như ở Trung Quốc họ rất chú trọng vào việc bón phân chuồng trước khi trồng. Lượng phân chuồng được bón từ 30 – 45 tấn/ ha. Lượng phân khoáng khuyến cáo bón trên đất cần cả N, P và K (theo kết quả phân tích), với năng suất dự kiến 1275 kg/ha bông xơ thì lượng phân cần bón là:

– Bón trước gieo: 50 kg/ha N, 78 kg/ha P2O5, 70 kg/ha K2O

– Bón thúc ở thời kỳ hoa khoảng 75 – 85 ngày sau gieo: 62 kg/ha N

– Những nơi cần bón B thường người ta bón 12 kg borax/ ha ngay ở thời kỳ lót hoặc phun dung dịch 0,1 – 0,2% borax cho bông từ 2 – 3 lần cách nhau 15 ngày. Những nơi thiếu kẽm thường bón 22 kg/ ha Kẽm Sulphate, hoặc phun d2 0,1 – 0,2% Sulphate Kẽm ở thời kỳ nụ.

Áp dụng thực tiễn vào Việt Nam: tỷ lệ N:P2O5:K2O bón cho bông hiện nay thường là 3:1:1, tương ứng với lượng bón 120 kg N + 40 P2O5+ 40 K2O cho cây bông lai Kinh tế, hay 90: 30: 30 cho cây bông thường. Ngoài ra Lưu Huỳnh cũng là một nguyên tố dinh dưỡng rất cần trong phân bón cho bông.

Sản lượng của cây bông vải Việt Nam phụ thuộc phần lớn vào thời kỳ bón phân và trừ bệnh, vì thế bà con cần chú ý để bón đúng thời điểm giúp cây phát triển tốt.

Chúc bà con thành công!


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kỹ thuật trồng bông vải xen đậu phộng Kỹ thuật trồng bông vải… Thu Hoạch Và Chế Biến Thu Hoạch Và Chế Biến