Mô hình kinh tế Chăn nuôi bò mô hình giảm nghèo hiệu quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn nuôi bò mô hình giảm nghèo hiệu quả

Ngày đăng 24/07/2015

Chăn nuôi bò mô hình giảm nghèo hiệu quả

Đầu năm 2013, được hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng từ Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững, anh Nguyễn Văn Hải (ngụ ấp Long Hội, xã Hòa Long) mạnh dạn làm chuồng mua 2 con bò về nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, sau hơn 2 năm chăn nuôi, anh Hải đã cho xuất chuồng 2 đợt, với 4 con bò, mỗi con lời khoảng 8 triệu đồng. Hiện tại, anh Hải đã trả được 15 triệu đồng tiền vay và đang nuôi lại 2 con (trị giá 28,5 triệu đồng). Ước tính khi xuất chuồng 2 con bò này, anh Hải lời khoảng 22 triệu đồng.

Anh Hải chia sẻ: “Từ ngày được hỗ trợ vốn nuôi bò, kinh tế gia đình tôi được cải thiện đáng kể. Từ một hộ nghèo, không có vốn chăn nuôi, sản xuất, giờ đây tôi đã có 2 con bò bằng nguồn vốn của gia đình để chăm sóc. Đây là điều kiện tốt để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Long, Trưởng Ban Quản lý Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững cho biết, với lợi thế ít rủi ro, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên, lấy công làm lời, 18/23 hộ tham gia dự án đã chọn mô hình chăn nuôi bò. Sau hơn 2 năm thực hiện dự án, mô hình chăn nuôi bò đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, các hộ chăn nuôi bò trong dự án đã có 2 lần xuất chuồng, mỗi cặp bò cho lợi nhuận dao động từ 18 - 25 triệu đồng. Nhờ hiệu quả của mô hình, qua rà soát có 19/23 hộ hưởng lợi từ dự án đã thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Triển khai Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững giữa năm 2012, xã Vĩnh Thạnh có 31/42 hộ nghèo tham gia dự án vay vốn để nuôi bò (các hộ còn lại nuôi heo, buôn bán nhỏ, đan đát). Sau gần 3 năm triển khai dự án, trên 90% hộ nghèo tham gia dự án đã thoát nghèo, các hộ thoát nghèo phần lớn là các hộ chăn nuôi bò. Tính đến thời điểm này, các hộ nuôi bò trong dự án đã có 4 lần xuất chuồng, nhiều hộ thoát nghèo, trả lãi, hoàn lại vốn cho dự án và tái nuôi 2 - 3 con bò từ lợi nhuận thu được.

Gia đình ông Mai Văn Hai (ngụ ấp Nhơn Quới) do thiếu vốn, tư liệu sản xuất nên cái nghèo đeo bám gia đình ông Hai gần chục năm qua. Từ khi được Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững hỗ trợ vốn vay 15 triệu đồng để nuôi bò, kinh tế gia đình ông Hai dần được cải thiện. Từ khi nuôi đến giờ, ông đã xuất bán 7 con bò, lợi nhuận trên 70 triệu đồng, đã trả hết số tiền vay và mua lại 3 con bò trị giá 38 triệu đồng. Ông Hai chia sẻ: “3 con bò này khoảng 6 tháng nữa sẽ xuất chuồng, nếu nuôi thuận lợi sẽ cho lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng. Không có vốn nhiều nên nuôi bò là tiện nhất, chủ yếu là lấy công làm lời. Bán 3 con bò này tôi sẽ tiếp tục mua 3 con nữa về nuôi. Tôi tin con bò sẽ giúp gia đình tôi thoát nghèo bền vững”.

Ông Lê Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết: “Mô hình chăn nuôi bò đã tạo được niềm tin và sự hưởng ứng tích cực của người dân. Ngoài những hộ nuôi bò của dự án, thấy hiệu quả của mô hình nhiều bà con trên địa bàn xã cũng làm theo và đạt hiệu quả. Mô hình chăn nuôi bò thật sự đã tạo sức bật đối với những hộ nghèo tham gia dự án. Từ những hiệu quả thiết thực của mô hình, tôi tin các hộ nghèo tham gia dự án sẽ từng bước tiến tới giảm nghèo bền vững đúng theo mục tiêu của dự án”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt kết quả tốt Mô hình chăn nuôi gà… Đầu tư nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nghịch lý thức ăn nhập ngoại Đầu tư nguồn nguyên liệu…