Tin nông nghiệp Chăn nuôi Việt Nam đang thua toàn tập
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chăn nuôi Việt Nam đang thua toàn tập

Tác giả Trung Minh, ngày đăng 26/03/2016

Chăn nuôi Việt Nam đang thua toàn tập

Cụ thể, ông Chinh đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập, thiếu sót của ngành chăn nuôi. Đơn cử như giá thức ăn chăn nuôi trong nước luôn cao hơn nước khác từ 10-12%. Điều này khiến chi phí đầu vào của người dân cao, dẫn đến đầu ra cao khiến giảm sức cạnh tranh, hạ thấp lợi nhuận.

Một mặt hạn chế nữa là, kiểm soát thực phẩm nhập khẩu cũng còn nhiều bất cập khi gia cầm sống nhập lậu qua biên giới chưa được kiểm tra chặt chẽ. Cùng với đó, hệ thống quản lý từ trên xuống dưới có nhiều hạn chế. Trong thời gian tới, tin vui với ngành khi Bộ NNPTNT đang xúc tiến hình thành các chi cục thú y địa phương để điều hành chuỗi sản phẩm theo cách tiên tiến.

Theo ông Chinh, riêng với ngành chăn nuôi lợn, trọng lượng xuất chuồng của lợn ở Việt Nam chỉ đạt khoảng 68kg/con, trong khi các nước khác đến 100-120kg/con, mà họ còn tiết kiệm được nhiều chi phí khác. Ở các nước như Thái Lan, Mỹ, Brazil, tỷ lệ lợn nái trong chuồng chỉ 10-12%, trong khi ở nước ta chiếm hơn 14%. Khi tỷ lệ này càng cao, đòi hỏi phải sử dụng hiệu quả nguồn lợn nái để phát huy năng suất cao nhất. Nếu không sẽ rất tốn chi phí, không kinh tế.

Riêng về bò sữa, theo thống kê của Cục Chăn nuôi, đàn bò sữa đã tăng gần 21% số lượng và tăng gần 32% sản lượng sữa trong năm 2015. Tuy vậy, ngành chăn nuôi bò sữa chỉ cung cấp được 30% nhu cầu trong nước. Còn lại phải nhập sữa bột để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

Ông Chinh cho biết, điểm đáng mừng là hiện nay sữa do Việt Nam sản xuất đã bán ra 31 quốc gia, trong đó có những nước như Mỹ, Lào, châu Phi là khách hàng lớn với tổng giá trị xuất khẩu 130-200 triệu USD năm 2015. Dù đa số các số liệu cho thấy ngành chăn nuôi tăng trưởng và có nhiều thay đổi tích cực, nhưng vẫn còn đó nhiều nỗi lo.

“Mỗi năm chúng ta xuất khẩu các mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, điều, gỗ được khoảng 30 tỷ USD. Tuy nhiên chúng ta lại nhập khẩu rất nhiều. Chỉ riêng lượng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, năm 2015 chúng ta đã nhập tương đương 5,03 tỷ USD. Chăn nuôi trở thành ngành tiêu thụ thức ăn nhập khẩu nhiều, gây mất cân bằng cán cân nhập khẩu”- ông Chinh cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các giải pháp chuyển đổi cây trồng chống hạn Các giải pháp chuyển đổi… TP.HCM căng thẳng nguồn nước làm vụ hè thu TP.HCM căng thẳng nguồn nước…