Mô hình kinh tế Chưa Sẵn Sàng Bứt Phá
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chưa Sẵn Sàng Bứt Phá

Ngày đăng 26/06/2012

Chưa Sẵn Sàng Bứt Phá
Mặc dù đã huy động mọi nguồn lực, song việc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hòa Bình vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Chương trình xây dựng NTM của Hòa Bình chưa có nhiều bứt phá như mong đợi.

Đã khởi động…

Là xã điểm xây dựng NTM của huyện Lạc Thủy, xã Thanh Nông đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Để tổ chức thực hiện có hiệu quả, xã đã sớm thành lập Ban quản lý xây dựng NTM cấp xã có trách nhiệm trực tiếp về các nội dung xây dựng NTM trên địa bàn; tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp của cộng đồng.

Mặt khác, xã đã tự triển khai, xây dựng kế hoạch phát triển xã và tổ chức cho người dân, cộng đồng thực hiện các phần việc cụ thể của chương trình. Bà Nguyễn Thị Hai -một người dân xã Thanh Nông cho biết: “Từ khi có phong trào xây dựng NTM, đường làng ngõ xóm thêm khang trang, cuộc sống bước đầu được cải thiện”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình: “Chúng tôi đã chọn 11 xã ở 11 huyện, thành phố triển khai thí điểm mô hình NTM để từ đó làm cơ sở, rút kinh nghiệm nhằm tiếp tục triển khai tiếp ở các địa phương khác”.

Sau thời gian triển khai xây dựng NTM tại các xã điểm cho thấy diện mạo nông thôn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có những thay đổi đáng kể. Đời sống, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đời sống nhân dân được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh 191 xã cơ bản thành lập ban quản lý cấp xã và 1.114/2.015 thôn, xóm, bản thành lập ban phát triển thôn; 148 xã đã hoàn thành rà soát đánh giá thực trạng nông thôn.

nhưng còn ì ạch

Do đặc thù là một tỉnh miền núi với địa hình phức tạp, giao thông còn nhiều hạn chế, dân cư phân bố không đồng đều làm công tác khảo sát số liệu cho quy hoạch NTM ở Hòa Bình gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các vùng nông thôn trong tỉnh phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, việc bố trí đất sản xuất, hạ tầng phát triển kinh tế, xã hội còn mang tính tự phát, vì thế công tác quy hoạch xây dựng NTM chậm hơn so với kế hoạch đề ra.

“ Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch xây dựng NTM, hầu hết các địa phương còn trông chờ, ỷ lại đơn vị tư vấn, chính vì thế, không bảo đảm được tiến độ đề ra”.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình

Theo kết quả rà soát, hiện trên địa bàn mới có 1 xã đạt hơn 10 tiêu chí NTM là Nhuận Trạch; số đạt từ 8 - 9 tiêu chí có 3 xã là: Đồng Tâm, Trung Bì, Liên Vũ; số đạt từ 5 - 7 tiêu chí là 30 xã và đạt dưới 5 tiêu chí là 114 xã.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn chưa đảm bảo tiến độ còn do hướng dẫn của các bộ, ngành T.Ư chậm, trong khi các căn cứ để thực hiện nội dung Chương trình xây dựng NTM chưa được cụ thể hóa. Bên cạnh đó còn thiếu sự thông tin, phối hợp tham gia hướng dẫn vào cuộc của các sở, ngành chuyên môn”.

Cũng theo ông Dũng, năng lực triển khai xây dựng NTM ở cơ sở còn hạn chế; công tác chỉ đạo, hướng dẫn tại các huyện, thành phố chưa được cụ thể hóa bằng hành động dẫn đến thiếu sự thống nhất nên xảy ra tình trạng trông chờ vào sự chỉ đạo trực tiếp.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hơn 38.300 Ha Nuôi Tôm Bị Dịch Bệnh Hơn 38.300 Ha Nuôi Tôm… Sống Khỏe Nhờ Nghề Nuôi Cá Chình Sống Khỏe Nhờ Nghề Nuôi…