Mô hình kinh tế Chuyện Lạ Ở Gia Trại Nuôi Gà Đẻ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Lạ Ở Gia Trại Nuôi Gà Đẻ

Ngày đăng 07/05/2014

Chuyện Lạ Ở Gia Trại Nuôi Gà Đẻ

Nói đến nhạc giao hưởng hẳn nhiều người am hiểu cũng mê. Nhưng ở gia trại chăn nuôi này không phải là người nghe nhạc, mà gà được nghe nhạc.

Thực hư về các vi ta min và chất omega -3 trong trứng của những cô gà nghe nhạc cao thế nào thì chưa rõ, nhưng nhờ những bản nhạc nổi tiếng của Mozart hay Betthoven, gà trong gia trại này đẻ đều và thời gian sinh sản kéo dài hơn bình thường và thực tế này đã được kiểm chứng.

Có lần tôi đang thao thao bất tuyệt về thông tin một trang trại ở Đồng Nai cho gà nghe nhạc mang lại hiệu quả cao hơn so với bình thường, chẳng những thế, trứng gà còn có nhiều vi ta min hơn, giàu hàm lượng omega-3 là những dưỡng chất quan trọng để cơ thể chống lão hóa, phòng bệnh tim...

Anh bạn thạo tin bĩu môi: tưởng ông nắm thông tin nhanh lắm, chuyến ấy có gì lạ, gia trại Cường Hạnh ở thành phố Lạng Sơn áp dụng biện pháp ấy 3 năm nay rồi, các dưỡng chất thế nào thì tôi không biết, nhưng hiệu quả thì thực sự là rất ấn tượng.

Tìm đến gia trại Cường Hạnh ở thôn Pò Đứa, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn không mấy khó khăn, bởi hỏi người dân trong vùng thì ai cũng biết. Tìm được gia trại rồi nhưng để gặp được chủ nhân lại là chuyện khác, bởi ông bà chủ suốt ngày tất bật với các cơ sở đặt mua trứng.

Chị Hoàng Thị Hạnh, chủ gia trại Cường Hạnh phân trần: giờ chị nuôi 8.000 con gà, trong đó có 4.000 con đang đẻ trứng, mỗi ngày gần 4.000 quả, nên chỉ riêng chuyện giao trứng hai vợ chồng cũng không làm hết việc.

Nói về chuyện nuôi gà, thì vợ chồng chị Hạnh mới bắt đầu cách đây khoảng 5 năm. Trước đó anh chị làm nghề buôn bán. Chị Hạnh bảo: người ta nói buôn bán có thời, mà đúng thật, bấp bênh lắm chú ạ, tính đi, tính lại mãi rồi quyết định đầu tư chăn nuôi ở Pò Đứa này.

Để thực hiện được ý tưởng đó, hai vợ chồng chị Hạnh cũng phải tất tả ngược xuôi, từ tham quan, học tập những mô hình ở khắp nơi, rồi thì liên hệ con giống, tích lũy vốn liếng để xây dựng chuồng trại. Ngày ấy ý tưởng lập gia trại nuôi 1.000 con gà đẻ của vợ chồng Cường Hạnh hầu như không ai trong gia đình đồng ý, bởi chưa có kinh nghiệm, tính rủi ro lại cao.

Thế rồi tự tin với những kiến thức mình tiếp thu được, cộng với sự giúp đỡ, hướng dẫn của Công ty cổ phần giống CP, gia trại chăn nuôi Cường Hạnh đã hình thành năm 2009. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã được khuyến cáo.

Gia trại ngày càng phát triển, các cơ sở đặt mua trứng ngày càng tăng. Sau 5 năm gia trại Cường Hạnh đã mở rộng quy mô lên 8.000 con gà đẻ.

Để có thể bước vào các gian chuồng, tôi phải trải qua các bước nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đi ủng và mặc quần áo bảo hộ.

Chị Hạnh nhẹ nhàng mở cửa gian trại, khu vực này có 4.000 gà đang đẻ. Những dãy dài các chuồng nhốt được bố trí song song, từ thức ăn, nước uống đều tự động hóa. Chế độ chiếu sáng được quy định phù hợp với từng thời điểm trong ngày và tự động tắt vào giờ gà ngủ.

Chất thải được xử lý bằng men vi sinh nên cả gian trại 4.000 con gà không hề có mùi khó chịu. Không khí được lọc và duy trì ở nhiệt độ ổn định từ 25-28 độ C.

Thế nhưng đó chưa phải là điều đặc biệt, điều khiến cho khu chăn nuôi này đạt tiêu chuẩn “năm sao” chính là hệ thống loa được bố trí để phát các bản nhạc giao hưởng.

Chị Hạnh cười: toàn nhạc của Mozart và Betthoven đấy. Cách đây khoảng 3 năm, khi đi tham quan một số nơi, anh chị học được cách này và về áp dụng ngay. Nhạc tự động bật từ 6h sáng đến 11h trưa, sau nghỉ trưa, nhạc lại bật từ 14h chiều và tự động tắt vào 21h để gà ngủ. Theo ông bà chủ, từ lúc nghe nhạc, gà không còn bị giật mình bởi những tiếng động lớn bên ngoài, đặc biệt là tỷ lệ đẻ cao hơn và thời gian gà đẻ trứng cũng dài hơn.

Chẳng hạn trước đây gà đẻ được 1 năm thì tiến hành thải loại, nhưng nhờ nghe nhạc thời gian này kéo dài được thêm khoảng 3 tháng.

Ngần ấy thôi, cũng đủ để hiệu quả kinh tế của gia trại tăng lên rất nhiều lần. Cứ nhẩm tính, mỗi ngày gia trại xuất gần 4.000 quả trứng, giá cả năm nay có giảm đôi chút nhưng vẫn ở mức 2.000-2.300 đồng/quả, năm trước có thời điểm lên tới 3.000 đồng/quả.

Thực tế một số trang trại chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai, với chế độ chăm sóc đặc biệt và cho gà nghe nhạc đã tạo được trứng gà omega. Kết quả này đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng kiểm định, theo đó loại trứng này có chỉ số omega-3 cao gấp 7-8 lần so với trứng thông thường, các chỉ số DHA, vi ta min A, B1, B12... cũng cao hơn 3-4 lần.

Các dưỡng chất này có tác dụng chống lão hóa, phòng các bệnh tim mạch... Bởi vậy giá bán của trứng loại này lên đến 5.000 đồng/quả.

Bà chủ gia trại vui vẻ: mình cũng chăm sóc như vậy, cho nghe nhạc như vậy thôi, nhưng không biết có đạt hàm lượng các dưỡng chất như thế không, để sau này thử mang đi kiểm nghiệm xem sao, nhưng trước mắt là mình đảm bảo được nguồn trứng có chất lượng.

Hướng đi trước mắt là gia trại Cường Hạnh đang tính mở rộng sản xuất và thử nghiệm sản xuất gia cầm giống để phục vụ nhu cầu cho các hộ chăn nuôi.

Chị Hạnh cười xòa: tính thế thôi, nhưng đầu tư cần nguồn vốn rất lớn và mặt bằng để xây dựng chuồng trại, muốn thực hiện được cũng phải có thời gian tích lũy thêm và cũng mong muốn có những chính sách để hỗ trợ phát triển chăn nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới Từ Đặc Sản Quê Thành… Trứng Vịt Tân Bình (Đầm Hà - Quảng Ninh) Trứng Vịt Tân Bình (Đầm…