Mô hình kinh tế Chuyện Nuôi Bò Vỗ Béo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chuyện Nuôi Bò Vỗ Béo

Ngày đăng 14/06/2014

Chuyện Nuôi Bò Vỗ Béo

Về Phước Hậu (Ninh Phước - Ninh Thuận) thấy chị Trần Thị Thanh Thảo, ở thôn Chất Thường trồng bắp dưới giàn táo để làm thức ăn cho bò khiến tôi ngạc nhiên.

Đi qua những cánh đồng khô khốc, mới biết nông dân hiện nay linh hoạt lắm. Giữa mùa nắng hạn gay gắt, trồng giống bắp lấy thân và lá cho bò ăn đã thực sự giúp chăn nuôi gia súc phát triển ổn định, hình thành nên mô hình nuôi bò vỗ béo rất hiệu quả.

Nghề nuôi bò vỗ béo có cả chục năm nay, theo lời kể của một số người dân khởi nguồn là ở các xã Phước Hải, An Hải… Vì không có vốn đầu tư chăn nuôi lớn, nên khi được nhà nước cho vay vốn ưu đãi, các hộ nghèo chỉ đủ mua con bò nhỏ về nuôi. Nơi vùng bãi ngang cuộc sống còn khó khăn, đối với nhiều gia đình con bò là cả sản nghiệp, nên chăm sóc rất kỹ lưỡng.

Phụ nữ nơi đây, sau giờ lao động tranh thủ xuống bờ ruộng, vào giàn nho cắt cỏ cho bò. Nhà chỉ có mỗi con bò, nên hộ nuôi không bõ công chăn dắt, chỉ cột quanh quẩn trong vườn, thế mà lớn nhanh trông thấy. Chị Nguyễn Thị Thúy, ở thôn Từ Tâm 1, xã Phước Hải, cho biết: Tôi mua con bò cọt 4 triệu đồng, nuôi 2 tháng có người hỏi mua 8 triệu, ở nông thôn thêm nghề nuôi bò vỗ béo cũng thu nhập khá.

Nuôi bò vỗ béo đầu tư không lớn nhưng thu lãi cao, nên chẳng mấy chốc mô hình lan tỏa rộng khắp. Ở nông thôn bây giờ, có rất nhiều gia đình chuyên làm nghề nuôi bò vỗ béo, họ tìm đến các trang trại chăn nuôi mua những con bò ốm yếu về chăm sóc, cứ dăm bảy tháng xuất chuồng thu về một khoản tiền lớn.

Khi nghề nuôi bò vỗ béo ngày càng phát triển, đa phần các hộ nuôi tự trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Không riêng gì các loại cỏ diện tích rộng dần, mà bà con còn trồng cả bắp làm thức ăn cho bò. Về mùa khô hạn, cây cỏ chết khô, thế nhưng những con bò vỗ béo chưa bao giờ thiếu đói.

Trong chuồng lúc nào cũng chất đầy cỏ tươi, rau muống, lá bắp non… bò thông thả nhai suốt ngày đêm. Về mùa khô hạn, sợ bò bị bệnh, ngày nào hộ nuôi cũng tắm mát cho bò, có hộ còn nấu thêm cháo cho bò ăn, mua mật mía cho bò uống.

Anh Trần Phước Trung (ở thôn 2, xã Nhị Hà, Thuận Nam) mua cặp bò 6 tháng tuổi giá 15 triệu đồng, sau hơn 1 năm vỗ béo bán được 60 triệu đồng, chia sẻ: Nghề nuôi bò vỗ béo phù hợp với nông dân, nhất là những hộ đất sản xuất nhỏ hẹp.

Chỉ cần chuyển đổi 1 sào ruộng lúa sang trồng cỏ, rau muống, bắp... là đủ thức ăn nuôi 2 cặp bò, mỗi năm cho thu nhập 30 đến 40 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng các loại cây trên cùng diện tích. Tuy nhiên, để nuôi bò vỗ béo có hiệu quả hộ nuôi cần có kinh nghiệm trong chọn giống. Bò ốm yếu “da bọc xương” không quan trọng, cái chính là chọn mua những con vai rộng, ức sâu, mông lớn, đuôi dài thẳng, nhất là vành miệng rộng.

Khi đưa bò về nuôi cần tiêm phòng bệnh lở mồng long móng, chích thuốc bổ để bò nhanh phục hồi sức khỏe, hấp thụ tốt lượng thức ăn theo chế độ vỗ béo. Ngoài các loại cỏ, bắp, cám, thì cho bò ăn thêm rơm khô rưới đều với nước muối để bò tiêu hóa nhanh.

Nghe người dân kể chuyện nuôi bò vỗ béo, mới biết ở quê có nhiều mô hình phát triển kinh tế hay. Chính quyền các địa phương đang khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình để tăng thêm thu nhập, góp phần vào xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Thuận Nam còn tổ chức các cuộc thi nuôi bò vỗ béo giỏi ở xã vùng cao Phước Hà tạo nên phong trào thi đua chăn nuôi sâu rộng trong các hộ dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Lợn Rừng Thu Lãi Cao Nuôi Lợn Rừng Thu Lãi… Triển Khai Các Biện Pháp Cấp Bách Phòng Chống Dịch Bệnh Trên Tôm Triển Khai Các Biện Pháp…