Tin nông nghiệp Dân xóm Ruộng bước từ vườn rau lên... xe hơi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dân xóm Ruộng bước từ vườn rau lên... xe hơi

Tác giả Quốc Hải, ngày đăng 02/08/2016

Dân xóm Ruộng bước từ vườn rau lên... xe hơi

Xóm nghèo “lột xác”

Cách đây chỉ gần 2 năm, muốn vào xóm Ruộng, phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc phải chạy xe máy qua những con đường “ruột dê” bụi mù đất đỏ. Nay đường vào xóm nghèo đã được trải nhựa rộng gần 3m với 1 mảng xanh trải dài 2 bên đường của những ruộng rau vào vụ. Đang tất bật chăm sóc những mầm rau giống, anh Nguyễn Văn Dực cho biết: “Nhờ được Hội ND và các cấp thành phố hỗ trợ mà đến nay cả xóm đã thoát nghèo, trung bình thu nhập của mỗi hộ trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Có hộ thậm chí có hộ dư tiền mua xe hơi nếu muốn…”.

Kể về những khó khăn của người dân xóm Ruộng cách đây vài năm, anh Dực cho biết, khoảng năm 2010, người dân ở đây chủ yếu trồng rau tự phát nên thường gặp sâu bệnh, đầu ra cũng không có nên bà con rất nghèo.

"Nhờ được Hội ND và các cấp thành phố hỗ trợ mà đến nay cả xóm đã thoát nghèo, trung bình thu nhập của mỗi hộ dân ở đây vào khoảng trên dưới 20 triệu đồng/tháng. Có hộ thậm chí có đủ tiền mua xe hơi nếu muốn”.

Ông Nguyễn Văn Dực

Giờ đây, cả thung lũng xóm Ruộng đã có nhà lầu mọc lên, trải dài khắp thung lũng là màu xanh tươi non của các loại rau, củ, quả thực phẩm.

Xóm Ruộng giờ đây không còn hộ sản xuất manh mún, sơ sài mà đã đầu tư được nhà lưới kín và hệ thống tưới tiêu tự động… Ông Khoa Ngọc Thường - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất rau VietGAP Lộc Sơn cho biết: “Tổ hiện có 22 hộ tham gia sản xuất 20ha rau, trong đó có 18 hộ sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP. Rau trồng quanh năm và phần lớn trồng trong nhà lưới để hạn chế sâu bệnh và hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật”.

Tìm lối ra bền vững cho sản phẩm

Ngày thường, Tổ hợp tác rau Lộc Sơn sản xuất và cung cấp ra thị trường 2,5-3 tấn rau/ngày. Riêng vụ đông xuân, bà con trong tổ có thể cung cấp mỗi ngày 7-8 tấn rau, củ, quả. Hơn 4 năm nay, Tổ hợp tác được quy hoạch thành vùng trồng rau tập trung và đã được cấp giấy chứng nhận là vùng sản xuất rau an toàn VietGAP năm 2014. Tuy nhiên, hiện nay lượng rau tiêu thụ qua kênh siêu thị còn khá khiêm tốn.

“Thực tế, rau sạch nhìn mẫu mã xấu, nhưng vì lương tâm của nhà nông nên cả xóm vẫn quyết sản xuất rau theo đúng tiêu chuẩn dù giá cả còn thấp…”- ông Khoa Ngọc Thường trăn trở.

Ông Lê Viết Thống-Phó Chủ tịch Hội ND TP.Bảo Lộc cho biết, Tổ hợp tác sản xuất rau Lộc Sơn là tổ hợp tác đầu tiên và là duy nhất trên địa bàn thành phố. Năm 2008, tổ được Hội ND phường Lộc Sơn đề nghị thành lập và Phòng Kinh tế thành phố, Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng tài trợ kinh phí, tổ chức cho bà con ở xóm Ruộng đi tham quan, học tập cách trồng rau theo hướng công nghệ cao, trồng rau trong nhà kính, nhà lưới tại Đà Lạt, huyện Đức Trọng và Đơn Dương.

“Sau khi tham quan, học tập, năm 2009, tổ được các ban, ngành thành phố hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con xóm Ruộng xây dựng 2 mô hình trồng rau trong nhà lưới. Mỗi mô hình rộng 500m2, sản xuất rau theo hướng an toàn. Thấy hiệu quả của 2 mô hình này hơn hẳn bởi năng suất và chất lượng cao, ít sâu bệnh, bà con xóm Ruộng đã mở rộng dần diện tích trồng rau trong nhà lưới và thoát nghèo nhanh. Hiện nay, Hội ND thành phố đang tích cực phối hợp nhằm giúp Tổ sản xuất rau sạch Lộc Sơn tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm”- ông Lê Viết Thống cho hay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bệ phóng giúp nông dân Phù Cát vượt khó Bệ phóng giúp nông dân… Gặp vị thủ lĩnh hội không chém gió suông Gặp vị thủ lĩnh hội…