Mô hình kinh tế Đổi đời nhờ nuôi cá bóp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Đổi đời nhờ nuôi cá bóp

Ngày đăng 24/09/2015

Đổi đời nhờ nuôi cá bóp

Mô hình hiệu quả

Sau hơn 3 giờ lênh đênh trên biển, tàu đến được Hòn Chuối. Ra đảo lần này, chúng tôi thấy đời sống của người dân nơi đây có nhiều khác xưa.

Nguyên nhân nhờ những năm gần đây, nghề nuôi cá bóp lồng bè mang lại hiệu quả, vì thế cuộc sống của dân trên đảo khá lên.

Ông Kim Ngọc Tính, một trong những người nuôi cá bóp đầu tiên trên đảo, chia sẻ: “Trước đây, tôi làm nghề thu mua cá ở đảo, sau đó chở vào đất liền bán lại cho các chợ.

Trong những lần đi như thế, tôi quan sát thấy ở các đảo trong tỉnh Kiên Giang có nhiều người nuôi cá bóp và dễ tiêu thụ sản phẩm nên tôi mạnh dạn “đổi nghề” bằng việc chọn đảo Hòn Chuối để nuôi cá bóp.

Ban đầu nuôi thử nghiệm một bè nhỏ với 250 con. Vụ đầu đã có lời nên tôi mở rộng quy mô và vừa rồi thu lợi được gần 1 tỷ đồng”.

Nuôi cá bóp trên đảo Hòn Chuối

Mô hình nuôi cá bóp lồng bè trên đảo Hòn Chuối phát triển khoảng 5 năm trở lại đây và mang lại hiệu quả cao.

Vì thế, nhiều ngư dân trên đảo từ giã nghề đi câu, chài lưới để chuyển sang nuôi cá bóp. Ông Lê Văn Út, ở Hòn Chuối, cho biết:

“Tôi theo tàu đánh cá khơi xa từ năm 15 tuổi nên vùng biển Tây hầu như chỗ nào cũng biết.

Tuy nhiên, nghề đi biển thu nhập thất thường nên tôi chuyển sang nuôi cá bóp”. Theo ông Út, cá bóp rất “háu” ăn; mỗi ngày cá ăn 2 buổi và nếu nuôi chừng 2.500 con phải cho xuống lồng cả tấn thức ăn nên rất cực. Hàng năm còn phải di dời bè cá đến 3 lần (quanh đảo) để tránh sóng gió…

Cần vốn đầu tư

Theo tính toán của những cư dân trên đảo, chi phí đóng một bè để nuôi khoảng 250 con cá bóp tốn khoảng 180 triệu đồng, cộng thêm chi phí nuôi chừng 170 triệu đồng nữa nên ai có vốn nhiều mới nuôi được.

Cá bóp giống được mua từ các ghe cào khơi xa với trọng lượng mỗi con khoảng 1kg và nuôi 9 tháng, khi cá đạt từ 8 - 9kg/con mới xuất bán, hiện cá bóp có giá khoảng 150.000 đồng/kg, cao hơn năm trước nên nhiều người phấn khởi.

Nói về tiềm năng, ông Lê Hoàng Phương, Chủ nhiệm HTX nuôi cá bóp Hòn Chuối, nhận định:

“Trên đảo rất thuận lợi cho việc nuôi cá bóp lồng bè vì ít dân, không có đơn vị sản xuất nên nguồn nước không bị ô nhiễm, ít xảy ra dịch bệnh. Vì vậy, từ vài hộ nuôi thử nghiệm hồi năm 2010, đến nay đã có 30 hộ nuôi cá với 113 bè. Năm 2014, doanh thu các chủ bè đạt 17 tỷ đồng, dự kiến năm nay lên đến 20 tỷ đồng”.

Theo ông Phương, cái khó hiện nay là dân trên đảo Hòn Chuối nhà đất không có giấy chủ quyền, không có tài sản cố định… nên rất khó vay vốn.

Trong khi HTX đứng ra vay giúp, nhiều lắm cũng chỉ được 200 triệu đồng nên không thấm vào đâu so với nhu cầu vốn nuôi khá lớn. Vì vậy, nhiều hộ dân rất mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ vay vốn đặc thù để phát triển mạnh việc nuôi cá bóp.

Đảo Hòn Chuối nằm ở vùng biển Tây Nam, cách cửa biển Sông Đốc, (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) 17 hải lý, đảo có diện tích khoảng 7km², hiện có 50 hộ với 162 khẩu sinh sống và Hòn Chuối là một trong 5 đảo được Chính phủ chọn để xây dựng đảo Thanh niên trên toàn quốc, giai đoạn 2013 - 2020.

Hiện tỉnh Cà Mau đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa thêm dân ra đảo sinh sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tăng cường quản lý, sản xuất tôm nuôi nước lợ 4 tháng cuối năm 2015 Tăng cường quản lý, sản… Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và tiếp tục chết Cá nuôi lồng bè trên…