Mô hình kinh tế Được Mùa Hành Tím Ở Tân Thủy (Bến Tre)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Được Mùa Hành Tím Ở Tân Thủy (Bến Tre)

Ngày đăng 06/04/2013

Được Mùa Hành Tím Ở Tân Thủy (Bến Tre)

Từ bao đời nay, nông dân xã Tân Thủy (Ba Tri - Bến Tre) luôn gắn bó với nghề trồng hoa màu. Trong đó, nhiều nông dân đổi đời nhờ hành tím.

Trồng hành tím cũng phải luân vụ. Xã có 6 ấp đều trồng hành tím, nhiều nhất là ở ấp Tân Bình (20 ha). Hướng dẫn chúng tôi trên những cánh đồng hành tím, ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch Hội Nông dân xã giới thiệu, tổng diện tích gieo trồng hoa màu của xã là 412 ha, trong đó cây hành tím chiếm 73 ha. Sản lượng hành tím năm nay đạt 475 tấn. Hàng năm, vào hai tuần đầu của tháng 9 âm lịch, bà con bắt đầu xuống giống hành tím, sau 65 ngày thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán. Năm nay, số người trồng hành giảm một nửa, so với mọi năm, bởi lo sợ thời tiết không thuận lợi. “Cũng từ đó, giá hành tím năm nay rất cao, đầu vụ giá lên tới 25.000 đồng/kg, còn hiện nay cũng khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg. Cứ một công hành tím, nông dân thu hoạch từ 1,5 - 1,8 tấn” - ông Bình nói.

Để hiểu rõ hơn về hiệu quả của việc trồng hành tím, chúng tôi đến hộ ông Huỳnh Ngọc Diệu - ấp Tân Bình, là một nông dân trồng nhiều hành tím, cho biết để có được những củ hành to và màu đẹp, đòi hỏi người trồng phải nắm rõ kỹ thuật chọn giống và bón phân. Trước khi xuống giống, phải cày đất, rải phân lân đối với đất phèn. Sau 10 - 15 ngày, bón lót phân NPK 20-20-15, sau đó xuống giống, 7 ngày sau tưới hoặc rải phân Urê (còn gọi là phân trắng) một lần. Sau 15 ngày bón phân DAP, 3 - 4 ngày sau xịt thuốc, đây là giai đoạn quan trọng. 40 ngày tiếp theo bón phân NPK 16-16-8. Mỗi ngày tưới 2 lần nước, vào buổi sáng và chiều.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Tân Bình cho biết, khi gieo hành được một tháng, ông trồng xen ớt, thu hoạch hành xong qua Tết thì thu hoạch ớt. Ông Trần Văn Hưởng trồng 1.000 m2 hành tím vừa bán được 14.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, còn lãi 15 triệu đồng.

Ông Trần Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Tân Thủy cho biết, hiện nay UBND xã đã thành lập Tổ sản xuất rau sạch, gồm 30 tổ viên, với tổng diện tích gần 50.000 m2. “Trong năm, Tổ đã nhận được sự hỗ trợ từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm 101 triệu đồng, mỗi tổ viên nhận được 2 triệu đồng. Số tiền còn lại gửi ngân hàng, lấy lãi để cho vay đối với những hộ bị rủi ro trong quá trình sản xuất” - ông Hồng phấn khởi nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cà Mau Mở Rộng Chương Trình Bảo Hiểm Nông Nghiệp Cà Mau Mở Rộng Chương… Tái Diễn Bắp Không Hạt Ở Phú Lập (Đồng Nai) Tái Diễn Bắp Không Hạt…