Nuôi lợn (Heo) Giải pháp cho bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Giải pháp cho bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

Tác giả TTNN, ngày đăng 20/05/2016

Giải pháp cho bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

Được biết đến với tên gọi TGE, viêm dạ dày, ruột ở heo thường xuất hiện do Coronavirus gây ra.

Bệnh có thể xuất hiện trên heo ở bất cứ độ tuổi nào nhưng phát triển mạnh nhất ở heo con và gây tử vong trong thời gian ngắn do heo có sức đề kháng yếu.

Thông thường, virus gây bệnh viêm dạ dày, ruột thường xâm nhập cơ thể thông qua đường miệng hoặc đường mũi.

Sau đó, chúng sẽ nhanh chong phát triển trong ruột heo, dẫn đến rối loại tiêu hóa, heo bị tiêu chảy và chết sau 1-3 ngày.

2. Triệu trứng của bệnh viêm dạ dày, ruột

Các biểu hiện của bệnh viêm dạ dày, ruột tiêu biểu mà chúng ta có thể kể đến như lợn bị tiêu chảy với mùi hôi thối, nôn mửa nhiều, thiếu nước, yếu ớt và sau đó là chết.

Với lợn con, hầu như tỉ lệ chết là 100%.

Với lợn trưởng thành, tỉ lệ chết thấp hơn nhưng còn phụ thuộc vào điều kiện sống. Bên cạnh đó, tùy theo độ tuổi của heo cũng thường xuất hiện các triệu trứng khác nhau.

Ví dụ với heo nái, chúng sẽ có thêm các biểu hiện như bỏ ăn, tỉ lệ sữa giảm. Với heo con, chúng thường bỏ bú, sút cân.

Với heo thịt, biểu hiện thường không rõ rệt. Tuy nhiên, ngoài tiêu chảy, một số biểu hiện khác có thể kể đến như heo ăn ít, chậm tăng cân…

3. Phòng và trị bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

Hiện nay, chưa có phương thuốc đặc trị giúp điều trị viêm dạ dày, ruột ở heo hiệu quả.

Do đó, với heo mắc bệnh, bà con hãy chú ý đến việc làm vệ sinh chuồng trại, tạo môi trường sống thoáng mát, khô ráo nhất để tăng sức đề kháng cho heo.

Ngoài ra, heo mắc bệnh cũng cần được cách ly với heo khỏe mạnh để tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Bên cạnh đó, bà con nên chú ý đến việc sử dụng men tiêu hóa hoặc men ủ vi sinh trong chế độ ăn, giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh cũng như nhằm tăng sức đề kháng cho heo trong giai đoạn này.

Với heo khỏe mạnh, ngoài việc thực hiện các biện pháp trên, bà con hãy tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh TGE cho heo nái trong thời điểm có thai 6 tuần và 2 tuần trước khi nái sinh.

Ngoài ra, heo con ngay khi ra đời cần được bú sữa mẹ để có kháng thể tốt nhất.

Trong quá trình chăn nuôi, việc đảm bảo chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ cũng là cách giúp ức chế sự phát triển của mầm bệnh.

Vì vậy, bà con có thể cân nhắc tìm đến đệm lót sinh thái Balasa.

Ngoài việc giảm triệt để mùi phân, tiết kiệm công sức lao động, giải pháp này còn tạo môi trường sống sạch sẽ, giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, virus gây các bệnh, đặc biệt là viêm dạ dày, ruột ở heo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp phòng và trị bệnh viêm phổi ở heo Giải pháp phòng và trị… Học cách làm chuồng chăn nuôi heo thịt Học cách làm chuồng chăn…