Mô hình kinh tế Hệ thống tưới nhỏ giọt giải pháp tưới tiết kiệm nước
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hệ thống tưới nhỏ giọt giải pháp tưới tiết kiệm nước

Ngày đăng 22/11/2015

Hệ thống tưới nhỏ giọt giải pháp tưới tiết kiệm nước

Vụ xuân hè vừa qua, diện tích trồng màu ở thành phố Sóc Trăng chỉ khoảng 57 ha, giảm trên 50% diện tích so với các vụ khác trong năm.

Do mùa khô nước bị nhiễm mặn, lại thiếu nguồn nước tưới nên nhiều hộ phải bỏ đất trống.

Đối với hộ ông Nguyễn Văn Đức ở khóm 6, phường 4, trồng được hơn 500m2 Bắp cải nhờ có nguồn nước trữ trong ao, nhưng ông cũng rất lo vì nguồn nước này đang dần cạn kiệt.

Đó không chỉ là nỗi lo của hộ ông Đức mà còn là nỗi lo của nhiều hộ trồng màu ở thành phố Sóc Trăng.

Vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học & Công nghệ tỉnh đã tiến hành lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại diện tích trồng màu của hộ ông Đức.

Theo đó, máy bơm sử dụng nguồn nước trực tiếp từ ao chứa, hệ thống dây nhỏ giọt được bố trí sao cho lượng nước được tưới trực tiếp vừa đủ vào vùng rễ cây.

Phương pháp tưới này góp phần hạn chế xói mòn đất, giảm công lao động và tiết kiệm được từ 30 - 60% nước tưới so với cách tưới truyền thống.

Ông Đức phấn khởi cho biết: “Áp dụng mô hình này rất có lợi như tiết kiệm được nước tưới, ít tốn công lao động, trong quá trình vận hành cho máy tưới mình còn tranh thủ làm thêm những công việc khác”.

Với hơn 500 m2 trồng hơn 1.000 cây bắp cải trong nhà lưới kết hợp với hệ thống tưới nước nhỏ giọt, ông Đức còn trồng khoảng 30 cây bắp cải theo phương pháp truyền thống để đối chứng về khả năng sinh trưởng của cây trồng.

Qua so sánh, Bắp cải trong mô hình tưới nhỏ giọt phát triển đồng đều, sâu bệnh được kiểm soát tốt.

Ông Ong Tài Thuận- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Trung tâm kết hợp với Phòng Kinh tế thành phố thí điểm mô hình tưới nhỏ giọt này và qua thực hiện được nông dân đánh giá cao, vì mô hình giúp tiết kiệm nước tưới, hạn chế được sâu bệnh, giúp cây phát triển tốt hơn”.

Cách tưới thủ công vừa tốn nước, vừa tốn công lao động.

Nông dân Sóc Trăng từng bước ứng dụng thành tựu KH&CN vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Với hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ giúp nông dân tiết kiệm nước và chủ động hơn trước diễn biến thất thường của thời tiết hiện nay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hợp tác đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất Hợp tác đưa nhanh tiến… Hiệu quả từ mô hình áp dụng đồng bộ giải pháp quy trình kỹ thuật Tiến Nông trên cây cà phê Hiệu quả từ mô hình…