Nuôi lợn (Heo) Heo tai xanh và biện pháp phòng và trị bệnh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Heo tai xanh và biện pháp phòng và trị bệnh

Tác giả TTNN, ngày đăng 20/05/2016

Heo tai xanh và biện pháp phòng và trị bệnh

1. Nguyên nhân gây bệnh heo tai xanh

Là bệnh hình thành do virus, heo tai xanh có thể xuất hiện trên bất cứ lứa tuổi heo nào và thường lây lan khá nhanh.

Thông thường, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến hàng tháng, sau đó lây lan khắp đàn chỉ trong một tuần nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Bệnh thường xâm nhập vào heo khỏe thông qua việc tiếp xúc với heo bị bệnh, theo gió hoặc dùng chung dụng cụ chăn nuôi.

2. Triệu chứng của bệnh heo tai xanh

Tùy loại heo, độ tuổi heo mà bệnh heo tai xanh cũng có những biểu hiện khác nhau.

Với heo nái, một số biểu hiện phổ biến có thể kể đến gồm có chán ăn, mất sữa, đẻ non, heo con có thể chết ngay khi sinh

. Với heo con, chúng thường yếu, gầy, bị tiêu chảy, tai có màu tím xanh, da bị phồng rộp… Tỉ lệ chết ở heo con có thể lên đến 100%. 

Với heo trưởng thành, biểu hiện bệnh gồm thịt đỏ, mắt đỏ, tai xanh, sốt…

Dù được chia thành các biểu hiện trên nhưng nhìn chung bệnh heo tai xanh rất khó có thể phát hiện bởi bệnh có những biểu hiện tương tự như nhiều bệnh khác.

Do đó, ngoài những cách nhận biết theo từng loại heo, bà con cần chú ý đến một số biểu hiện khác như heo mệt mỏi, khó thở, sốt cao, da đỏ hoặc thâm tím, tai xanh tím…

Khi thấy những biểu hiện này, bà con cần liên hệ với cục thú y tại địa phương để có được kết quả kiểm tra chính xác nhất.

3. Phương pháp điều trị bệnh heo tai xanh

Hiện nay, bệnh heo tai xanh chưa có phương thuốc điều trị đặc hiệu.

Nếu để lâu, chúng còn lây lan nhanh khiến ảnh hưởng đến số heo khỏe mạnh cùng đàn hoặc cùng trang trại. Do đó, giải pháp hàng đầu mà bà con cần thực hiện là tiến hành tiêu hủy heo.

4. Cách bảo vệ đàn heo khi có dịch heo tai xanh

Heo tai xanh thường xuất hiện thành dịch bệnh.

Do đó, nếu địa phương mà bà con đang sinh sống nằm trong ổ dịch, bà con cần tiến hành cách ly đàn heo nhà mình, hạn chế để người lạ tiếp xúc với heo khỏe, hạn chế nhập nuôi heo mới. Với heo bệnh, bà con cần tiến hành tiêu hủy, chôn sâu kèm vôi bột để tránh lây lan.

5. Cách phòng bệnh heo tai xanh

Trong quá trình chăn nuôi, tốt nhất bà con hãy áp dụng các phương pháp phòng bệnh như luôn giữ môi trường sống cho heo được sạch sẽ, thoáng mát, sát trùng chuồng định kỳ 2 tuần một lần, vệ sinh dụng cụ chăn nuôi thường xuyên. Ngoài ra, bà con nên chú ý tiêm phòng cho heo đầy đủ theo định kỳ.

Cùng với đó, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho heo là điều vô cùng quan trọng. Bà con có thể sử dụng men ủ vi sinh NN1 trong việc ủ thức ăn cho heo.

Với phương pháp này, các vi sinh vật có lợi sẽ có cơ hội phát triển, kích thích heo ăn nhiều, chóng lớn mà còn giúp heo có thể kháng bệnh tốt.

Bên cạnh đó, do không tốn công đun nấu, bà con sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc chăn nuôi của mình.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp cho bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo Giải pháp cho bệnh viêm… Học cách làm chuồng chăn nuôi heo thịt Học cách làm chuồng chăn…