Mô hình kinh tế Hiệu Quả Của Một Tổ Hợp Tác Bưởi Da Xanh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Của Một Tổ Hợp Tác Bưởi Da Xanh

Ngày đăng 07/05/2014

Hiệu Quả Của Một Tổ Hợp Tác Bưởi Da Xanh

Tổ hợp tác (THT) sản xuất bưởi da xanh Phú Thành (xã Quới Sơn - Châu Thành - Bến Tre) là một trong những tổ đầu tiên trong huyện được cấp chứng nhận VietGAp với 18 hộ, diện tích 8,5ha.

Từ đầu năm 2006, THT ra đời, với 34 thành viên/21ha. Khoảng 5 tháng sau, THT đã phát triển lên 71 thành viên/41ha. Năm 2013, tổ được sự hỗ trợ tích cực của Chi cục Phát triển nông thôn, Chi cục Bảo vệ thực vật, Phòng NN&PTNT phối hợp triển khai mô hình phát triển THT khá hiệu quả. Khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ phía Nhà nước 30% chi phí phân bón, 50% máy móc thiết bị, THT đã triển khai sâu rộng trong các hộ tham gia và đã phân công giao việc cụ thể cho từng thành viên THT.

Tổng nguồn vốn được hỗ trợ là 202 triệu đồng, được chia đều cho các thành viên. Trong đó, hỗ trợ phân bón vô cơ 78 triệu đồng, phân bón hữu cơ 78 triệu đồng, máy móc thiết bị 45 triệu đồng. Phòng NN&PTNT phối hợp kiểm tra giao 16.248kg phân bón hữu cơ, 4.885kg phân bón vô cơ, 34 máy móc thiết bị cho các thành viên, với tổng số tiền 196 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra gồm Chi cục Bảo vệ thực vật, Phòng NN&PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 4 hộ thành viên (ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn So, Đào Văn Minh, Nguyễn Thanh Dũng). Qua kiểm tra cho thấy, các hộ có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ đúng và hiệu quả.

Vườn bưởi phát triển tốt, vườn thông thoáng sạch đẹp hơn. Riêng THT cũng định kỳ hàng tháng tổ chức họp chuyên đề theo các đề xuất, kiến nghị của tổ viên về kỹ thuật canh tác, phòng trừ sâu bệnh, bón phân, tưới nước...

Theo ông Trịnh Ngọc Trung - Tổ trưởng THT Phú Thành, trước khi tham gia, đa số bà con trồng chuyên canh dừa, nhãn, vườn tạp không hiệu quả. Một số ít hộ thấy bưởi da xanh là loại cây trái ngon nên tìm giống về trồng chủ yếu để ăn, với nhiều loại giống trôi nổi, không có kỹ thuật trồng và chăm sóc. THT ra đời, giúp nông dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật tốt hơn, canh tác hiệu quả hơn.

Điều rất phấn khởi là THT hình thành không bao lâu, đã được Công ty cổ phần giám định và khử trùng FCC xét công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 8,5ha, của 18 hộ tham gia.

Tổ đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp Hương Miền Tây để bán sản phẩm từ 3 năm nay; riêng năm 2013 đã ký hợp đồng 200 tấn. Nhờ vậy, một số hộ có diện tích lớn, mỗi tháng thu nhập bình quân vài ba chục triệu đồng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thanh Long Việt Nam Được Phép Nhập Khẩu Vào New Zealand Thanh Long Việt Nam Được… Xoài Suối Lớn Đắt Hàng Xoài Suối Lớn Đắt Hàng