Nuôi lợn (Heo) Hội Trứng Tiêu Chảy Ở Dê Nguyên Nhân Và Cách Phòng Trị
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hội Trứng Tiêu Chảy Ở Dê Nguyên Nhân Và Cách Phòng Trị

Ngày đăng 24/08/2013

Hội Trứng Tiêu Chảy Ở Dê Nguyên Nhân Và Cách Phòng Trị

1. Nguyên nhân

Bệnh chỉ xảy ra ở dê con. Các loại vi khuẩn có khả năng gây nên tiêu chảy thường là: E.coli, Clostridium perfringens và Salmonella. Một số loài virut như rota và corona cũng tham gia gây bệnh này. Tỷ lệ mắc bệnh này trong đàn thường tăng cao khi nuôi dê con thâm canh trong điều kiện chật chội và vệ sinh kém, hoặc nuôi dê quảng canh trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh và ẩm thấp; Sử dụng thức ăn thay thế sữa kém chất lượng, thay đổi chế độ ăn và loại thức ăn đột ngột, thiếu sữa đầu.

2. Triệu trứng

- Ở thể nhẹ: Dê có thể trạng bình thường, tiêu chảy ngắn, phân thay đổi từ nhão đến loãng.

- Ở thể nặng: Cơ thể bị mất nước, dê con buồn rầu, mồm khô, mất phản xạ bú mẹ, dê yếu không đứng dậy được; đầu, tai, mũi bị lạnh; đuôi mắt nhợt nhạt, thân nhiệt hạ, bỏ ăn, bụng nhão, nhu động đường ruột tăng rất mạnh. Phân thay đổi từ sền sệt chuyển sang trắng có bọt xanh, vàng hôi thối.

3. Cách điều trị

Đưa dê con vào nơi ấm, khô ráo. Điều trị bệnh này cần kết hợp với việc bổ sung lượng nước đã bị mất, cân bằng các chất điện giải trong cơ thể và dùng kháng sinh tiêu diệt mầm bệnh.

Có thể sử dụng một trong các dung dịch chống mất nước và chất điện giải theo công thức sau đây:

- Công thức 1:

+ 10 g muối tinh

+ 50 gmuối Biccarbonat natri

+ 120 ml mật o­ng

Hòa các thành phần trên với 4,5l nước để cho dê uống với liều lượng 10% khối lượng cơ thể, chia làm 2 - 4 lần/ngày, trong 2 ngày liền; Từ ngày thứ 3 giảm dần dung dịch đó và tăng dần lượng sữa mẹ đến khi khỏi hoàn toàn. Nếu sau 2 ngày mà dê không khỏi tiêu chảy thì nên kết hợp dùng kháng sinh.

- Công thức 2:

+ 10 g muối tinh

+ 10 gmuối Biccarbonat natri

Hòa các thành phần trên với 2,5l nước và cho uống như ở công thức 1.

Có thể sử dụng nước sắc các loại lá, quả có chất chát như: thân lá sim, mua, búp ổi, hồng xiêm, cỏ sữa ... để thay thế nước pha ở trên.

Trường hợp bị bệnh nặng thì cần dùng kháng sinh để điều trị (ví dụ: hỗn hợp Trimethoprim – Sulfonamide, Tetracyclin, Neomycin, Sulfaguanidin ...)

4. Phòng bệnh

Cách ly ngay những con dê bị mắc bệnh. Vệ sinh chuồng dê sạch sẽ, khô ráo trước khi đẻ. Dê con sơ sinh cần được bú sữa đầu càng sớm càng tốt. Dê con cần được lót ổ bằng cỏ khô và tập cho ăn thức ăn tinh từ tuần thứ 2. Chống nhiễm bẩn vào thức ăn, nước uống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tập Tính Cộng Đồng Của Heo Rừng Tập Tính Cộng Đồng Của… Lợn Con Chết Khi Sinh Lợn Con Chết Khi Sinh