Mô hình kinh tế Hưng Yên triển vọng mới từ mô hình trồng rau thủy canh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hưng Yên triển vọng mới từ mô hình trồng rau thủy canh

Ngày đăng 21/04/2015

Hưng Yên triển vọng mới từ mô hình trồng rau thủy canh

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Hưng Yên, anh Tùng chưa một lần được thử làm công việc của người nông dân. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Kinh tế kỹ thuật Tô Hiệu, anh mở cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên). Vài năm sau, nhận thấy thị trường có nhu cầu về dưa chuột bao tử xuất khẩu, anh Tùng chuyển sang việc thu mua và đóng gói dưa xuất khẩu. Anh Tùng thu mua dưa tại một số xã trên địa bàn các huyện Tiên Lữ và Phù Cừ.

Những năm đầu, cây dưa chuột bao tử cho năng suất cao và chất lượng tốt. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, năng suất cây dưa giảm rõ rệt do cây mắc nhiều bệnh. Tìm hiểu anh được biết, do đất nhiễm khuẩn nên cây dưa khó sinh trưởng và phát triển bình thường.

Từ thực tế đó, anh trăn trở suy nghĩ, muốn nâng cao năng suất cần phải thay đổi cách trồng theo kiểu truyền thống. Trong khi đang trăn trở tìm kiếm cách trồng cây mới, anh gặp một người bạn cũ học cùng trường và được bạn giới thiệu cho mô hình trồng cây thủy canh trong nhà kính.

Anh Tùng chia sẻ: “Tôi có tìm hiểu một số mô hình trồng rau thủy canh của nước ngoài nhưng được biết khi áp dụng ở Việt Nam lại không hiệu quả. Vì thế tôi bắt đầu mày mò để điều chế ra dưỡng chất thủy canh”.

Mặc dù nhiều người bảo rằng anh bị “hâm” khi đi làm công việc dở hơi ấy nhưng được sự hỗ trợ đắc lực của vợ, anh Tùng như có thêm sức mạnh để thực hiện ý tưởng của mình. Với kiến thức được học trong trường và kinh nghiệm nhiều năm bán thuốc BVTV, anh Tùng ngày đêm mày mò để điều chế dưỡng chất thủy canh.

Sau tính toán các công thức, nồng độ pha chế, anh đã hoàn thành sản phẩm dưỡng chất thủy canh. Đầu tiên, anh trồng thử rau muống, tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, cây rau muống bị cằn cỗi, héo úa. Không bỏ cuộc, anh tiếp tục nghiên cứu, thay đổi tỷ lệ pha trộn để được dưỡng chất thủy canh mới. Nhưng một lần nữa may mắn chưa mỉm cười với anh, cây trồng vẫn không sống được trên dưỡng chất thủy canh.

Thất bại không nản lòng, niềm đam mê “rau thủy canh” đã thôi thúc anh Tùng làm việc và thành công đã đến với anh. Sau nhiều lần thay đổi tỷ lệ pha chế, các loại rau đã bắt đầu sinh trưởng, phát triển trên dưỡng chất thủy canh. Nhiều lứa rau thu hoạch thành công từ trồng trên dưỡng chất thủy canh.

Anh Tùng mạnh dạn bắt tay vào làm hệ thống nhà kính và trồng cây với hệ thống thủy canh hồi lưu. Với hệ thống thủy canh hồi lưu, cây được trồng trong cốc có chứa giá thể thủy canh và đặt trong hệ thống giá đỡ. Nước được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa, sau đó chảy xuống quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn kép kín, như vậy nước sẽ không bị rơi ra ngoài mà đi theo đường ống để cung cấp các chất dinh dưỡng cho rau phát triển.

Máy bơm được điều kiển bằng hệ thống mạch điện tử sẽ tự động bơm tưới, do vậy trong suốt quá trình từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới hay chăm sóc cho rau. Hiện mô hình thủy canh của anh Tùng đã cho thu hoạch. Anh cho biết, rau và cây trồng trên dưỡng chất thủy canh có năng suất cao hơn gấp 2 - 3 lần cây trồng trên đất. Hơn nữa, do được trồng trong môi trường bảo đảm nên rau thủy canh là sản phẩm sạch được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Theo ngành chuyên môn, mô hình trồng rau thủy canh mang lại nhiều lợi ích như: không phải tốn công làm đất, không cần tưới, không phải lo lắng đến việc trừ cỏ dại, trừ sâu và các côn trùng có hại trong đất, cây sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh có thể trồng liên tục, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mô hình gặp phải một số khó khăn như: vốn đầu tư ban đầu cao do chi phí về trang thiết bị, làm nhà kính; người nông dân cần có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao mới nắm vững được các quy trình sản xuất rau thủy canh…Để đáp ứng nhu cầu về rau sạch trên thị trường, mô hình trồng rau thủy canh có thể mở hướng đi mới cho nhiều người nông dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trao “cần câu” cho nông dân Trao “cần câu” cho nông… Mô hình vườn dừa xiêm xanh hiệu quả Mô hình vườn dừa xiêm…