Tin thủy sản Khánh Hòa loay hoay nâng tầm cho cá ngừ đại dương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khánh Hòa loay hoay nâng tầm cho cá ngừ đại dương

Tác giả Viết Hảo, ngày đăng 01/07/2016

Khánh Hòa loay hoay nâng tầm cho cá ngừ đại dương

Như chúng tôi đã phản ánh trong nhiều lần trước, cá ngừ đại dương do ngư dân các tỉnh Nam Trung Bộ đánh bắt ở Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn DK1… nhập lên Cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang, Khánh Hòa), cách đây chưa lâu dao động 88.000 - 90.000 đồng/kg, giảm 10.000 -12.000 đồng/kg so với các tháng trước. Với mức giá trên trong khi chi phí đánh bắt 70 - 100 triệu đồng/chuyến biển kéo dài 20-30 ngày, đã khiến hàng loạt tàu cá ở các tỉnh Nam Trung Bộ thua lỗ.

Ngư dân cho rằng, có thể do họ bị lệ thuộc vào đầu ra nên bị tư thương “ép giá”, thích mua bao nhiêu thì mua. Trong khi một doanh nghiệp chuyên thu mua cá ngừ đại dương ở TP Nha Trang cho rằng, không thể nói giá cá giảm là tư thương “ép giá” mà do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Giám đốc Công ty Hải sản Bền Vững (Khánh Hòa), việc ngư dân bảo quản cá không đúng quy trình, cộng với nắng nóng kéo dài ở vùng biển phía Nam là nguyên nhân khiến chất lượng cá giảm. Khi chất lượng cá giảm thì rất khó để giá cả ổn định, trong khi doanh nghiệp thu mua đang đối mặt với tăng phí đường bộ, chi phí vận chuyển…

Theo bà Thanh, năm nay có đến 40-50% số cá ngừ đại dương mà ngư dân câu được không đạt chuẩn loại A, tiêu chí thu mua để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, khối EU..

Theo ông Mai Thành Phúc, đội trưởng Ngư đội Trường Sa Lớn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa), từ bờ chạy ra vùng biển có cá phải mất 2 ngày 2 đêm nhưng chuyên gia Nhật yêu cầu trong vòng 7 ngày phải chạy vào đất liền ngay, trong khi ngư dân mới chạy ra đánh bắt chưa có cá nên việc thực hiện điều này là rất khó. Nếu áp dụng đánh bắt 7 ngày, với sản lượng 500 - 600 kg cá thì ngư dân sẽ thua lỗ nặng.

Liên quan đến câu chuyện cá ngừ đại dương, ông Võ Khắc Én, Chi cục Phó Chi Cục Khai thác & Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa, ngày 27/6, cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh này có hơn 200 tàu khai thác cá ngừ đại dương nhưng lâu nay vẫn bảo quản cá theo cách truyền thống là ướp đá lạnh trong hầm gỗ, hiện chưa có tàu nào có hệ thống cấp đông sâu, âm 500C.

Nằm trong lộ trình thí điểm mô hình đánh bắt, bảo quản, tiêu thụ cá ngừ đại dương theo chuỗi, 2 tàu cá công suất 600CV của Công ty TNHH Hải Vương (Khánh Hòa) đã triển khai áp dụng công nghệ bảo quản trên, thực hiện đánh bắt trên vùng biển Nam Trung Bộ. Theo đó, các ngư dân ở tỉnh Khánh Hòa đã xuống 2 tàu trên xuất bến đánh bắt để tiếp nhận công nghệ khai thác, cách câu, bảo quản sản phẩm bằng hệ thống cấp đông sâu, âm 500C.

“Hiện ngư dân mình chưa có tàu nào có hệ thống bảo quản này và ở mình cũng chưa sản xuất được hệ thống này ở dưới tàu. Ở các nước khác thì cá ngừ đại dương gần bờ hơn mình, còn vùng biển của mình là vùng biển ấm nên mình phải đánh bắt cá ngừ đại dương xa bờ hơn. Nhưng theo tôi điều quan trọng là học được hệ thống bảo quản sản phẩm cá ngừ đại dương của họ”, ông Én phân tích.

Theo ông Én, một trong những ưu tiên hiện nay để đảm bảo giá cá ngừ đại dương ổn định, hướng đến nâng tầm giá trị cá này thì cần nhiều doanh nghiệp có tiềm lực vừa đứng ra khai thác vừa thu mua trên biển. “Điều này sẽ đảm bảo ổn định giá cá, ngư dân không phải chạy ra chạy vô để bớt tốn nhiên nhiệu, chi phí. Nhưng hiện nay tàu thu mua là ít, trong khi ngư trường thì rộng cũng gây ra khó khăn trong việc thu mua của doanh nghiệp”, ông Én cho hay.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng sầu riêng thu tiền tỷ, cơn sốt lan nhanh ở Đắk Nông Trồng sầu riêng thu tiền… Nông dân vùng kênh Đông chưa mặn mà nuôi cá, tôm Nông dân vùng kênh Đông…