Mô hình kinh tế Khoan Giếng Lấy Nước Ngọt Nuôi Cá Lóc, Kiếm Bạc Trăm Triệu Tại Trà Vinh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Khoan Giếng Lấy Nước Ngọt Nuôi Cá Lóc, Kiếm Bạc Trăm Triệu Tại Trà Vinh

Ngày đăng 19/03/2013

Khoan Giếng Lấy Nước Ngọt Nuôi Cá Lóc, Kiếm Bạc Trăm Triệu Tại Trà Vinh

Để nuôi cá lóc, nông dân ở xã Đại An (huyện Trà Cú) không chỉ vất vả đào ao mà họ còn phải cất công khoan giếng lấy nước ngọt nuôi cá. Sau hơn 4 tháng nuôi bà con thu về bạc 100 triệu, cao gấp 50 lần so với trồng lúa.

Đến huyện Trà Cú vào những ngày trung tuần của tháng 3, sự khô cần, cỏ cháy cảng thể hiện rất rõ hơn trong cái nắng gay gắt, chói chang, những bài đất trống gạ khô trắng đồng, chạy dài không có điểm dừng, thi thoảng có 1, 2 đám bắp thiếu nước lá úa vàng, cây thấp lè tè đến tội nghiệp. Nhìn “cảnh vật” nơi đây chúng tôi không dám tin 600 hộ nơi đây kiếm bạc trăm triệu từ mô hình nuôi cá lóc.

Nông dân Thạch Sung – xã Đại An cho biết: “Ở xứ mình đúng là đồng khô cỏ cháy, bởi vậy bà con chỉ đợi đến mùa mưa mới làm được một vụ lúa nên thời gian còn lại trong năm rất dài nếu không làm thì cả nhà chết đói mất. Chính vì vậy, từ khi được các anh em cán bộ nông nghiệp hướng dẫn mô hình nuôi cá lóc, bà con ở đây học theo và nuôi thử cũng đạt hiệu quả kinh tế lắm!”

Theo anh Thạch Sung cho biết ở đây ngoài cái nóng đổ lửa thì quanh năm nước trong vùng toàn là nước mặn.

Vì thế bà con muốn nuôi cá lóc thì phải khoan giếng sâu cả 100m để lấy nước ngọt nuôi cá. Do xung quanh khô hạn, cộng nắng nóng nên nước trong ao hao hụt đáng kể, 1 - 2 ngày là người dân phải bom nước một lần nên chi phí cho khâu nước cũng phải tính đến khi đầu tư nuôi cá.

Con cá lóc hiện đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nuôi cá ở ĐBSCL nhưng tỷ lệ gù lưng ở cá đang móc túi người nuôi từ 20 - 30% lợi nhuận

Anh Nguyễn Văn Trung – có trên 7 năm nuôi cá lóc cho biết: “Mấy năm đầu khi nuôi cá bà con chỉ biết dùng cá mồi (cá biển tạp đã chết - PV) làm thức ăn cho cá nên không chủ động được thời gian nuôi cũng như giá cả.

Còn bây giờ gần 100% người nuôi dùng thức ăn công nghiệp cho cá ăn, trung bình để có 1 kg cá thịt người nuôi sử dụng từ 1,1 – 1,2kg thức ăn (khoảng 12.000 – 15.000 đồng), cộng với các khoảng chi phí con giống, thuốc và tiền điện,… giá thành hiện tại từ 20.000 - 25.000 đồng/ 1 kg cá.

Theo anh Trung với diện tích nuôi 1.000m2 (mật độ thả khoảng 30 con/m2 ), tỷ lệ đạt 70% người dân thu hoạch cũng trên 70 – 100 tấn cá thương phẩm. Nếu bà con bán với giá 38.000 – 40.000 đồng/kg, trừ hết chi phí bà con kiếm từ 100 – 150 triệu là chuyện trong tầm tay.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hậu Nhịn – cán bộ kỹ thuật Phòng NN –PTNT huyện Trà Cú cho biết, phong trào đào ao, khoan giếng lấy nước ngọt nuôi cá lóc của bà con trong huyện chỉ phát triển mạnh mẽ khoảng 3 -4 năm trở lại đây.

Hiện tại xã Đại An có số hộ nuôi cá lóc dẫn đầu huyện với khoảng 600 hộ, trung bình 1 hộ có diện tích nuôi từ 500 - 1.000m2 và sau hơn 4 tháng nuôi nếu tỷ lệ đạt từ 60 - 70% bà con cũng kiếm trên 100 triệu đồng, cáo gấp 50 lần so với trồng lúa.

Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi cá lóc ở ĐBSCL đang bất an với tình trạng cá bị gù lưng hoặc bị đốm trắng trên vảy. Một số chuyên gia cho rằng là do thức ăn, tỷ lệ độ đạm không cân đối,… nhưng một số khác thì xác định nguyên nhân ở khâu con giống,…

Trong lúc các nhà khoa học chưa tìm được “bài thuốc” chữa 2 căn bệnh này thì mỗi vụ, người nuôi cá lóc bị móc túi từ 20 – 30% lợi nhuận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Gần 60.000ha Lúa ĐBSCL Đang Bị Nhiễm Rầy Hại Lúa Gần 60.000ha Lúa ĐBSCL Đang… Mô Hình Nuôi Trăn Của Anh Lâm Minh Tú Mô Hình Nuôi Trăn Của…