Mô hình kinh tế Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học

Ngày đăng 20/03/2014

Kỹ Thuật Chăn Nuôi Bằng Đệm Lót Sinh Học

Cùng với việc áp dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, gần đây nhiều nông dân ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã thực hiện thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học áp dụng cho nuôi heo, gà.

Làm thế nào để giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi là trăn trở không chỉ riêng của ngành chức năng mà còn là tâm trạng chung của người chăn nuôi hiện nay. Xuất phát từ thực tế đó, người chăn nuôi ở huyện Kế Sách đã áp dụng thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học giúp khử mùi phân trại chăn nuôi heo, gà.

Cùng với việc áp dụng công nghệ biogas trong chăn nuôi, gần đây nhiều nông dân ở huyện Kế Sách đã thực hiện thành công kỹ thuật làm đệm lót sinh học áp dụng cho nuôi heo, gà. Nhờ công dụng tiêu hủy phân, khử mùi nên chuồng nuôi không còn mùi hôi thối, không gây ô nhiễm.

Hộ chị Trần Thị Loan ở ấp Phú Tây, xã An Mỹ, huyện Kế Sách, là một trong những hộ tiên phong thực hiện và thành công từ mô hình này. Theo chị công nghệ đệm lót sinh học giúp giảm công lao động và chi phí trong chăn nuôi: Tiện lợi nhiều vì mình đỡ hao nước, mình cho ăn trong máng như vậy cũng tiện lợi, vì mình không cần quét phân tưới nước, điện cũng đỡ tốn, nước noi cũng tiết kiệm.

Nguyên liệu để làm đệm lót sinh học là trấu, sơ dừa, mạt cưa trộn với chế phẩm khử mùi phân chuồng, đây là những nguyên liệu rẻ tiền và dễ kiếm ở địa phương, nên với ô chuồng 40 m2, nuôi đến 30 con heo, chị Loan chỉ tốn chi phí hơn 1 triệu đồng. Trong khi nếu nuôi với mật độ thích hợp và bảo dưỡng tốt, đệm lót có thể dùng kéo dài vài năm. Vì thế hiện nay đã có một số bà con chăn nuôi trong huyện áp dụng kỹ thuật này.

Ông Nguyễn Hoàng Nhu, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách cho biết: Hiện tại thì mô hình đệm lót sinh học đối với lĩnh vực chăn nuôi chưa phát triển nhiều trên địa bàn huyện Kế Sách, cụ thể có khoảng 50% số lượng trại đã ứng dụng kỹ thuật đệm lót sinh học, còn đối với con heo hiện tại chỉ có một vài hộ chăn nuôi áp dụng đệm lót sinh học đối với chăn nuôi heo, cụ thể là hai hộ ở xã An Mỹ.

Theo đánh giá của Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách, ưu điểm nổi bật của việc áp dụng công nghệ này là tác dụng cải thiện môi trường chăn nuôi. Đặc biệt, với việc áp dụng công nghệ này sẽ tạo cơ hội phát triển chăn nuôi ngay ở nơi dân cư đông đúc đang khá phổ biến ở các vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Hoàng Nhu, Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách cho biết thêm về lợi ích từ mô hình này: Đệm lót sinh học được xem là một trong những kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăn nuôi, nếu chúng ta áp dụng đầy đủ quy trình đệm lót sinh học đối với chăn nuôi, đặc biệt là đối với con heo thì hiệu quả hết sức là thiết thực, sẽ giảm được lượng nước, lượng thức ăn, công lao động, đặc biệt là nó giảm ô nhiễm môi trường đối với ngành chăn nuôi.

Với những ưu điểm vượt trội trên, Trạm Khuyến nông huyện Kế Sách sẽ tiếp tục nghiên cứu các kỹ thuật trong đệm lót sinh học và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, để bà con có thể ứng dụng công nghệ này vào chăn nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Du Nhập Và Nuôi Thích Nghi Gà Đông Tảo Tại Bến Tre Du Nhập Và Nuôi Thích… Người Nuôi Tôm Hùm Bước Vào Vụ Mới, Nhiều Nỗi Lo Người Nuôi Tôm Hùm Bước…