Mô hình kinh tế Kỹ Thuật Thu Hoạch Dông Con
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ Thuật Thu Hoạch Dông Con

Ngày đăng 22/07/2014

Kỹ Thuật Thu Hoạch Dông Con

Sau những chuyến đi chơi ở Bắc Bình và nhận thấy địa phương này có nhiều hộ nuôi dông sinh sản, tuy nhiên khâu thu hoạch dông con gặp phải những khó khăn, hiệu quả kinh tế mang lại không cao, anh Ngô Viết Năng đã về bàn bạc cùng các anh Tôn Văn Bảo, Trần Văn Nhân thuộc khu phố 2,  phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết tìm ra một giải pháp thu hoạch mới.

Và giải pháp này đã “ẵm” luôn giải ba cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần V (2012 - 2013) vì tính sáng tạo và ứng dụng mà nó mang lại.

Anh Ngô Viết Năng cho biết: “Một giải pháp có sự kết hợp của 3 người cùng tâm huyết nên ngay từ khi lên ý tưởng đến quá trình thực hiện khá thuận lợi. Ngoài việc khảo sát thực tế nhiều lần, chúng tôi phải vẽ lại trên giấy để khi đưa ra ứng dụng thực tiễn đảm bảo tính chính xác cao nhất”.

Theo cách thu hoạch truyền thống của các hộ nuôi tại địa phương chủ yếu thực hiện bằng việc tìm bắt dông con trong các hang hoặc chờ khi dông lên khỏi mặt đất. Việc làm trên tốn nhiều thời gian, công sức và hiệu quả không cao, bởi dông con lên khỏi mặt đất vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, nên người nuôi không thể chủ động để thu hoạch hết.

Vì vậy chúng tôi đã tìm ra cách sử dụng xô nhựa bố trí ở 4 góc tường của chuồng nuôi để khắc phục những nhược điểm trên.

Với đặc tính xô nhựa trơn, không có độ bám nên khi dông con rơi vào không thể leo ra ngoài. Bà con có thể sử dụng xô có đường kính 30cm, cao 50cm.

Dùng cuốc, xẻng đào đất có độ sâu 49cm, sau đó bỏ các xô nhựa xuống và lấp đất xung quanh xô. Lưu ý chừa lại 1cm chiều cao của xô so với mặt đất để tránh nước mưa tràn vào khi mưa lớn, phía trên miệng xô được che bằng các loại bạt hoặc lá cây khô để che mưa, nắng cho dông con. Bố trí chiều cao của dụng cụ che chắn so với miệng xô cách nhau 1cm để tránh dông bố mẹ lọt vào.

Dông con sau khi ra khỏi hang, theo quán tính chúng chỉ chạy tới 4 góc của chuồng nuôi, khi chạy tới các góc tường thì bị rơi xuống các xô, nên chỉ cần định một thời gian để bắt.

Giải pháp trên rất dễ thực hiện, ít tốn kém công sức thu hoạch và tránh thất thoát dông con. Hiện một số hộ nuôi ở Hòa Thắng đã sử dụng dụng cụ này áp dụng trong quá trình nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mực Ma Góc Khuất Trong Kiểm Soát Chất Lượng Thủy Sản Mực Ma Góc Khuất Trong… Đông Tiến Bội Thu Vụ Lúa Đông Tiến Bội Thu Vụ…