Rau dền Kỹ thuật trồng rau dền vụ hè thu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Kỹ thuật trồng rau dền vụ hè thu

Tác giả KHCN, ngày đăng 24/09/2016

Kỹ thuật trồng rau dền vụ hè thu

Đất và phân bón

a. Làm đất lên luống

Đất gieo trồng phải được cày bừa kỹ, nhỏ, tơi xốp, sạch cỏ đại. Chiều rộng luống thay đổi theo cách trồng, leo thẳng (gieo liền chân) mặt luống rộng hơn so với trống cây giống. Mặt luống rộng 1,3-1,4m đối với gieo thẳng, còn 1,2-1,3m đối với trồng cây giống, chiều cao luống 20-25cm rãnh luống rộng 25-30cm.

b. Phân bón

- Khối lượng các loại phân bón cho 1000m2 đất gieo trong như sau:

- Phân hữu cơ hoai mục: 1,0 -1,5 tấn.

+ Phân đạm (urê): 13-20 kg

+ Supe phốt phát (Supe lân): 15 kg

+ Sun phát kail(K2SO4): 13-20 kg

+ Hoặc là Clorua kali(KCl): 11-17 kg

- Phương pháp bón: Bón lót toàn bộ phân hữu cơ + toàn bộ phân lân + 1/3 lượng phân kali + 1/5 lượng phân đạm, bón vào rạch hoặc vào mặt luống ở độ sâu 10cm, phải trộn đều phân bón với đất trước khi gieo sống.

- Có thể thay thế các loại phân bón kể trên bằng các chế phẩm phân bón đang được phép lưu thông trên thị trường và được người sản xuất tín nhiệm.

Phương pháp trồng, khối lượng hạt gieo, độ sâu lắp hạt

a. Phương pháp gieo trồng

- Gieo thẳng (gieo liền chân) có thể gieo vãi hoặc gieo hàng. Nếu gieo hàng thì khoảng cách hàng 20- 25cm, khoảng cách cây 15-20cm.

- Gieo ươm cây giống: Sau khi gieo hạt ở vườn ươm 25-30 ngày/ cây có 4-5 lá thì đem trồng ra ruộng sản xuất. Khi cây có 8 lá thì bấm ngọn để các chồi nách phát triển thành nhánh đem theo lá non, khi nhánh có chiều đài 18-20cm thì có thể thu hoạch làm rau, khi thu hái chú ý chừa lại 2-3 đồi để các chồi nách ra sau tiếp tục phát triển.

b. Khối lượng hạt gieo

Khối lượng hạt gieo cho 1000m2 đất đối với gieo thẳng khoảng 0,7- 1kg. Nếu gieo ươm thì 1m2 cần khoảng 1-2g hạt giống.

c. Độ sâu lấp hạt

Hạt rau dền rất nhỏ, nên khi lấp đất không được quá dầy, phủ kín hạt 0,5cm là đạt yêu cầu tiếp theo rắc một lớp rơm rạ chặt ngắn 3-4cm, mùn rác hoặc trấu cũ.

Chăm sóc

a. Tưới nước

Sau khi gieo hạt hoặc trồng cần phải tưới nước kịp thời ngày tưới 2 lần: Sáng, chiều. Sau khi cây mọc khỏi mặt đất đối với loại cây gieo hạt và bén dễ hồi xanh đối với loại trồng cây giống thì ngày tưới một lần.

Phương pháp tưới: Có thể tươi bằng thùng gương sen, tưới rãnh hoặc tưới theo kiểu phun mưa. Phải dùng nước sạch để tưới.

b. Xới vun

Thực hành xới vun 2 lần đối với loại trồng cây giống. Khi cây có 2-3 lá thì xới lần thứ nhất, với rộng, xới sâu kết hợp với trừ cỏ dại. Khi cây có 5-6 lá thật thì vun cao. Đối với loại gieo thẳng thì nhổ cỏ là chủ yếu.

c. Bón thúc

- Khi cây còn nhỏ 2-3 lá thật, 4-5 lá thật, bón thúc với nồng độ thấp, khi cây lớn 6 -7 lá và sau lần thu hái lần thứ nhất nồng độ dung dịch 1- 2%, đối với loại gieo thẳng hạt sau khi bón thúc, phải dùng nước sạch để tưới rửa lá. Cũng có thể bón thúc dưới dạng khô. Cách làm giống như đối với các loại rau khác.

Bón thúc kali, khi cây được bấm ngọn và sau lần thu hái đầu tiên nồng độ dung dịch 1-2%(10-20g phân bón hòa tan trong 1 lít nước sạch).

d. Phòng trừ sâu bệnh hại

Rau dền là loại rau ít bị sâu bệnh phá hại, sâu hại chủ yếu là loại sâu ăn lá. Biện pháp phòng trừ: Luân canh cây trồng, vệ sinh đồng ruộng, bón phân hợp lý...

Thu hoạch

1. Đối với loại rau dền gieo thẳng, sau khi gieo 20-25 ngày nhổ tỉa, bó lại thành mới làm sạch, rửa qua nước máy sau đó đem đi tiêu thụ. Sau khi gieo 30-35 ngày có thể nhổ hết cây ở ruộng, thực hành các khâu như thu hoạch lần đầu.

2. Đối với loại trồng cây giống khi các nhánh có chiều dài 20-25cm thì dùng dao cắt và bó lại thành mớ, rửa qua nước sạch, rồi đem đi tiêu thụ. Rau dền không chịu vận chuyển đường dài và không chịu bảo quản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tìm hiểu cách gieo trồng cây rau dền tại nhà Tìm hiểu cách gieo trồng… Rau Dền Mọc Khỏe, Trồng Cũng Khỏe Rau Dền Mọc Khỏe, Trồng…