Tin nông nghiệp Lại chuyện hộ nghèo nhận quả đắng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lại chuyện hộ nghèo nhận quả đắng

Tác giả Vũ Hữu Sự, ngày đăng 29/02/2016

Lại chuyện hộ nghèo nhận quả đắng

Sau hàng loạt chuyện dê, gà, trâu cấp cho hộ nghèo “đi lạc” vào nhà quan, khiến hàng trăm hộ nghèo phải nhận “quả đắng”, vì tên mình được nhận những vật nuôi trên thì có, nhưng vật nuôi chẳng thấy đâu. Thì nay, lại có gần 200 hộ nghèo của xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, phải nhận “quả đắng”.

Số là UBND xã Hương Giang đã lập dự án giảm nghèo bằng cách xin huyện cấp cho mỗi hộ nghèo của xã một con lợn giống để hỗ trợ bà con phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo. Dự án đó được huyện chấp nhận.

Tất cả có 161 hộ được cấp lợn giống, giá mỗi con 1,5 triệu đồng, tổng số tiền được ngân sách huyện chi ra là gần 250 triệu. Lần này thì số lợn giống trên đều đến đúng địa chỉ, không có một con nào “đi lạc”.

Thật không thể nào tả hết được niềm vui và sự cảm động của những bà con nghèo khi được nhận lợn. Vui vì được tài sản, cảm động vì sự quan tâm của cấp trên. Họ ra sức chăm bẵm những con lợn giống đó, cả về chuồng trại lẫn thức ăn, với hy vọng là chúng sẽ mau lớn, và sẽ sinh sôi nẩy nở, để họ đỡ nghèo.

Nhưng họ đã thất vọng. Chỉ sau vài ngày, rất nhiều con lợn giống đó đổ bệnh rồi lăn ra chết. Chỉ trong vài ngày, trên 60 con lợn giống phải mang chôn. Và số chết chưa dừng, vì nhiều con khác vẫn đang bị ốm.

Nhiều con lợn nuôi trước đó còn bị chết lây do bị con mới truyền bệnh. Trắng tay thế là vẫn hoàn trắng tay, đã nghèo lại nghèo hơn, vì vừa mất công chăm sóc, vừa mất thức ăn vừa mất tiền sửa chữa, nâng cấp chuồng.

Khoan nói đến giá của một con lợn giống lên đến 1,5 triệu đồng, là quá cao và khó chấp nhận được rồi (mỗi con lợn giống từ 5 đến 10 kg, với giá 70- 80 ngàn đồng/kg theo giá thị trường, thì con 10 kg, cao nhất cũng chỉ 800 ngàn đồng).

Nhưng vấn đề quan trọng hơn là cơ quan cấp lợn giống cho bà con nghèo đã mua lợn giống ở đâu? Trước khi mua, có kiểm tra xem những con lợn đó có bệnh, hay có nằm trong vùng đang có bệnh không? Tại sao không phát tiền cho bà con, rồi giám sát việc bà con dùng tiền đó để mua lợn giống? Cầm được tiền trong tay, người dân, nhất là những người nghèo, sẽ cân nhắc, tính toán vô cùng cẩn thận, để mua được con giống ưng ý, khỏe mạnh.

Nhưng, như nhiều bà con trong vùng nói, là nếu phát bằng tiền, thì “họ” ăn gì? Phải phát bằng lợn thì “họ” mới có cơ hội “dính tay dính chân” chứ. Không thế, bỗng dưng “họ” đâu có nhiệt tình đến mức tháo bỏ cả cổ cồn ca vát, nhảy vào tận chuồng của người bán để bắt lợn giống, rồi mang đến thả vào tận chuồng cho dân?

Một con lợn giống, với người trung lưu hoặc người giàu, sẽ chẳng có ý nghĩa gì mấy. Nhưng đối với người nghèo, đó là một tài sản rất có giá trị, và hơn thế nữa, còn là niềm hy vọng rất lớn. Không ít hộ đã thoát nghèo chỉ từ một con lợn giống hay một con bê hỗ trợ của cấp trên. Bằng việc làm trên, những người có trách nhiệm của huyện Hương Khê đã đánh mất lòng tin của những hộ nghèo.

UBND huyện Hương Khê cần sớm làm rõ nguyên nhân số lợn chết này, và trả lời rõ ràng với dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát triển cây dược liệu loay hoay chọn mặt gửi vàng Phát triển cây dược liệu… Quê nghèo lột xác nhờ phát triển trang trại Quê nghèo lột xác nhờ…