Mô hình kinh tế Lái Lúa Chạy Bỏ Tiền Đặt Cọc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lái Lúa Chạy Bỏ Tiền Đặt Cọc

Ngày đăng 08/03/2014

Lái Lúa Chạy Bỏ Tiền Đặt Cọc

Vụ lúa Đông Xuân sớm, nông dân phấn khởi vì trúng mùa được giá. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao ngày, đến thời điểm này ở Vĩnh Long, khi những cánh đồng lúa phía Bắc QL1 như TX Bình Minh, Bình Tân và một phần của huyện Tam Bình đang vào vụ chín rộ thì giá lúa rớt từng ngày. Nông dân kêu trời, còn nhiều thương lái mua lúa đã bỏ cả tiền đặt cọc và… “biến mất dạng”.

Liên tục mấy ngày qua, đi trên Đường tỉnh 908 thuộc các huyện Bình Tân và Tam Bình, người đi đường sẽ dễ dàng bắt gặp những đống lúa khổng lồ nằm san sát bên lề đường. Nhiều nông dân không bán được đành phải đổ lúa xuống đường phơi khô chờ lái.

Anh Nguyễn Hoài Phương (ấp Hòa Bình, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân), chỉ đống lúa mới vừa cắt xong, than: “Mấy chú thấy không, năm nay lúa trúng, nông dân chúng tôi ai ai cũng vui mừng. Mới tuần trước, nhiều thương lái đến hỏi mua với giá 96.000 đ/giạ (4.800 đ/kg) và đặt cọc trước.

Gia đình tôi có 13 công, nhưng lái chỉ đặt cọc làm tin có 1 triệu đồng, chưa tới 200.000 đ/công. Chúng tôi đòi thêm tiền cọc thì thương lái nói đã đặt cọc rất nhiều hộ nên hết tiền.

Dù vậy, đúng hẹn mùng 5 cắt và lái đến lấy lúa, nhưng 2 ngày nay tôi gọi điện thoại thì không ai bắt máy vì giá lúa hiện thời (các thương lái khác đến ép giá) chỉ còn 88.000 đ/giạ, sụt 8.000 đ/giạ. Lúa đã chín rục, buộc gia đình tôi phải cắt về phơi chờ thương lái khác ra giá cao hơn”.

Cùng làm chung cánh đồng với anh Phương, anh Nguyễn Minh Phúc chạy đôn chạy đáo tìm thương lái: “Gia đình tôi có 27 công, lái đưa cọc trước 5 triệu đồng. Tới ngày hẹn lấy lúa nhưng 2 ngày nay chúng tôi liên hệ thì điện thoại của thương lái cũng ò í e.

Do chủ quan nên gia đình chúng tôi không có sân phơi, phải tốn tiền thuê nhân công tìm nơi dự trữ để phơi lúa cho khô chờ lái khác đến bán”. Còn anh Ba Son có 17 công đất ruộng nhưng lái chỉ đặt cọc có 2 triệu đồng. Đến ngày thu hoạch, thương lái cũng bặt tăm…

“Chúng tôi làm lúa nhưng không định được giá, chỉ trông chờ vào thương lái định giá. Đầu vụ thì mạnh ai nấy giành mua, nhưng đến lúc rộ thì họ kỳ kèo ép giá”- anh Ba Son than trách.

Chị Nguyễn Thị Nhanh- một thương lái- cho biết: “Thương lái chúng tôi không ai muốn bỏ tiền cọc cả, nhưng vì giá lúa rớt nhanh quá. Thà chúng tôi bỏ tiền cọc chứ nếu lấy lúa theo giá cọc thì vừa tốn công vừa lỗ nặng. Biết trước được giá lúa sẽ giảm nên chúng tôi cũng không dám đặt cọc đậm cho nông dân, trung bình khoảng 200.000 đ/công, có mất cũng không đến nỗi”.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) Nguyễn Ngọc Tuân cho biết: “Toàn xã có trên 1.350ha lúa đang độ chín rộ. Việc thương lái mua lúa bỏ tiền cọc đang diễn ra ở xã Nguyễn Văn Thảnh và các xã lân cận của TX Bình Minh và huyện Tam Bình.

Nhiều nông dân phấn khởi vì năng suất lúa năm nay hầu hết trên dưới 10 tấn/ha. Nhưng do làm vào cuối vụ nên giá rớt liên tục. Đến thời điểm này, lúa hạt tròn có giá dưới 90.000 đ/giạ. Nông dân vừa lo giá lúa giảm vừa bị thương lái bẻ kèo”.

Ở địa bàn xã giáp ranh, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh (Tam Bình) Nguyễn Văn Bảy cũng khẳng định, do giá lúa đang giảm mạnh nên nhiều nông dân trên địa bàn xã cũng bị thương lái bỏ tiền đặt cọc chạy lấy người. Nhiều nông dân thu hoạch lúa giai đoạn này đang trông chờ... “quyết định” của thương lái.

Một thương lái cho biết: “Thương lái chúng tôi không ai muốn bỏ tiền cọc cả, nhưng vì giá lúa rớt nhanh quá. Thà chúng tôi bỏ tiền cọc chứ nếu lấy lúa theo giá cọc thì vừa tốn công vừa lỗ nặng. Biết trước được giá lúa sẽ giảm nên chúng tôi cũng không dám đặt cọc đậm cho nông dân, trung bình khoảng 200.000 đ/công, có mất cũng không đến nỗi”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông Dân Vẫn Mặn Mà Với Cây Cao Su Nông Dân Vẫn Mặn Mà… Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Heo Kết Hợp Làm Túi Ủ Biogas Ở Tổ Hợp Tác Chăn Nuôi Heo Hiệu Quả Từ Mô Hình…