Lai Tạo Ếch Đồng Với Ếch Thái Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lai Tạo Ếch Đồng Với Ếch Thái Lan

Ngày đăng 27/04/2014

Lai Tạo Ếch Đồng Với Ếch Thái Lan

Thời gian qua người dân nuôi ếch chủ yếu bằng nguồn giống của Thái Lan. Nhằm giảm thiểu chi phí, mới đây ông Lê Văn Sao ở khu phố 7, thị trấn Củ Chi, TP.HCM, đã lai tạo thành công giống ếch đồng với ếch Thái Lan để cho ra đời con giống thế hệ mới khỏe mạnh, mau lớn, cho thịt ngon không kém ếch đồng.

Ông Lê Văn Sao cho biết: “Vào khoảng năm 2003 - 2004, thấy người dân đổ xô rủ nhau đi mua con giống ếch Thái, tôi liền vay mượn tiền mua 200 con về và tận dụng diện tích đất bỏ không trong vườn bưởi để nuôi. Do tôi còn thiếu kinh nghiệm, ếch bị chết gần hết, chỉ còn 30 con. Phải đi tập huấn ở lớp nuôi ếch thương phẩm và học hỏi kinh nghiệm; kiểm tra lại mới biết đàn ếch của nhà toàn là con cái, tôi tìm tới các cơ sở bán giống thì họ bắt mua cả cặp bố mẹ với giá rất cao.

Lúc đó là mùa mưa, tôi ra đồng soi đèn bắt được rất nhiều ếch mang về, chọn một số con đực khỏe mạnh, cho giao phối với ếch cái của Thái Lan. Thật bất ngờ, sau một thời gian thì bể đầy ắp trứng. Ếch đẻ xong, tôi bắt ếch bố mẹ ra để ươm trứng; từ đầu năm 2007 tới nay tôi liên tục thu hoạch được những lứa ếch lai khỏe mạnh để cung cấp cho thị trường”.

Kinh nghiệm “làm ăn” của ông Sao như sau:

Xây chuồng: chọn thế đất cao, dễ thoát nước, rộng 2 m (chiều dài tùy theo khổ đất), trũng ở giữa (lòng chảo), xung quanh xây hai hàng gạch, bốn góc chôn cọc để căng dây thép, thả bạt vào, dàn đều 4 góc, quây cao 80 - 90 cm.

Đặt ống xả: dùng ống nhựa Bình Minh cỡ 27 mm, dài khoảng 20 cm nối với một cái cút (chữ L), đầu kia nối một đoạn dài 20 cm (không dùng keo); đặt một đầu cố định sát nền trũng, đầu kia quay lên trên mặt nước, có thể chỉnh độ cao thấp; khi mưa to, nước sẽ tràn vào miệng ống chảy ra ngoài; khi nào muốn xả hết thì rút ống đứng ra.

Chuẩn bị cho ếch đẻ: sau khi căng bạt, bơm nước vào ngâm 2 - 3 giờ, cho vào ít muối hạt rồi tháo hết ra. Bơm nước sạch vào ngâm 3 giờ nữa, lại tháo ra. Tới lần thứ ba mới thả con giống. Thả giống bố mẹ: ếch thường sinh sản vào tháng 4 - 5 dương lịch; bụng bầu bè ra, da căng là biểu hiện ếch sắp đẻ.

Chọn ếch to khỏe, đồng đều, tỷ lệ đực - cái 1/1. Giữ mực nước trong hồ thường từ 10 - 15 cm. Thả ếch bố mẹ lúc 16 - 17 giờ, dùng vòi phun nước vào làm giả mưa khoảng 30 phút. Tới 3 - 4 giờ sáng thì ếch cái đẻ trứng, ếch đực đi theo phóng tinh trùng vào để cho thụ tinh. Khi ếch đẻ xong, ta bắt ếch bố mẹ cho vào hồ khác.

Sau 24 giờ, trứng tự nở ra nòng nọc. Thức ăn: ếch con ăn các vật phù du có sẵn trong nước; có thể cho ăn thêm lòng đỏ trứng gà, con bo bo, lăng quăng. Từ 5 - 10 ngày sau cho ăn cám mịn (cám tôm). Từ 15 ngày tuổi trở đi bắt đầu cho ăn cám viên của cá. Có thể bán con giống khi được 35 ngày tuổi. Cân đối hợp lý thức ăn, không thừa không thiếu.

Phòng trị bệnh: ếch lai rất khỏe, ít bệnh, tuy nhiên cần giữ chuồng trại sạch sẽ, nếu thấy ếch bỏ ăn thì bắt sang hồ khác, tháo cạn hồ dùng vòi nước phun sạch rồi cho ếch về lại.

Thu hoạch: từ khi nở tới lúc xuất chuồng (bán ếch con) là khoảng 35 ngày.

Qua việc tận dụng 2.000 m2 đất trống ở vườn bưởi cho việc lai tạo giống ếch mới, bước đầu gia đình ông Lê Văn Sao đã có thêm được một nguồn thu nhập ổn định trên 4 triệu đồng/tháng. Ông còn giúp những người nuôi ếch chủ động được con giống và giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nuôi Ếch Thái Lan Nuôi Ếch Thái Lan