Mô hình kinh tế Làm giàu nhờ chuối cấy mô
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm giàu nhờ chuối cấy mô

Tác giả Chúc Ly, ngày đăng 21/01/2017

Làm giàu nhờ chuối cấy mô

“Sau gần 10 năm làm việc tại TP.HCM, tôi chợt nhận ra rằng, sức trẻ mình có, đất vườn gia đình thì không ai canh tác, vậy tại sao không lập nghiệp, làm giàu trên quê hương. Nghĩ thế, tôi quyết định về lại quê, cải tạo đất để trồng chuối cấy mô” - anh Lưu Quốc Đạt, 35 tuổi, ngụ ấp Hồi Xuân, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) chia sẻ.

Trong ảnh: Tuy mới trồng chuối gần 2 năm nhưng chất lượng chuối giống của anh Lưu Quốc Đạt được nhiều người tin tưởng. Ảnh: Chúc Ly

Trồng chuối trên đất ruộng

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ thông tin, anh Lưu Quốc Đạt ở lại TP.HCM và làm việc tại một công ty điện tử. Tuy công việc ổn định, thu nhập khá nhưng anh Đạt nhiều lần suy nghĩ, nếu chỉ làm công ăn lương biết đến khi nào mới làm giàu được. Trong khi anh vốn xuất thân từ một gia đình thuần nông, nhưng do gia cảnh neo đơn nên đất vườn của gia đình nhiều năm không ai canh tác, chỉ để cho thuê.

Anh Lưu Quốc Đạt bộc bạch: “Nghĩ là làm, sau thời gian tính toán và nhờ người thân tư vấn, năm 2015 tôi quyết định về tập trung vào canh tác trên đất vườn của gia đình, với mô hình trồng chuối cấy mô. Sau khi đi tham quan, học hỏi nhiều nơi và tìm hiểu qua tài liệu, tôi được một người quen cung cấp cây giống và hỗ trợ kỹ thuật. Bắt tay vào làm, tôi phải cải tạo lại hoàn toàn 10 công đất ruộng của gia đình và mua 2.500 cây chuối cấy mô với giá 20.000 đồng/cây để trồng. Công việc những ngày đầu rất vất vả và có nhiều chuyện không dễ như mình nghĩ ban đầu…”.

Nhưng với quyết tâm và tư duy nhạy bén, cộng với sự cần cù, không ngại khó, chỉ sau 6 tháng, vườn chuối của anh Đạt phát triển tốt và trổ buồng. “Thật sự lúc đầu khi bắt tay vào làm tôi nghĩ rằng trồng chuối không khó vì nhận thấy bao đời nay, cây chuối tự nhiên vẫn phát triển rất tốt dù không ai chăm sóc. Tuy nhiên, khi đầu tư tập trung với số lượng lớn và mong muốn tạo ra năng suất đồng đều, cho lợi nhuận ổn định, tôi mới thấy trồng chuối không dễ chút nào” – anh Đạt chia sẻ.

Cũng theo anh Đạt, để cây chuối cho năng suất tốt, anh vừa phải học hỏi để ứng dụng nghiêm ngặt kỹ thuật trồng, chăm sóc, vừa đúc kết kinh nghiệm qua quá trình canh tác thực tế.

Đầu tư bền vững

“Với giá bán như năm rồi, năng suất đạt khoảng 15kg/cây/vụ, như vậy 2.500 cây chuối tôi thu về hơn 260 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí đầu tư ban đầu, kể cả làm đất tôi đã thu hồi lại vốn và còn lãi hơn 60 triệu đồng mỗi vụ, bình quân mỗi năm bỏ túi 200 triệu đồng từ 10 công đất…”. Anh Lưu Quốc Đạt

Được biết, thời gian từ khi cây chuối ra buồng đến lúc thu hoạch khoảng 2 tháng, thời gian tập trung thu hoạch cao điểm trong vòng 1 tháng. Vườn chuối của anh Đạt năm 2016 bán được với giá 7.000 đồng/kg, các thương lái vào tận vườn cắt và cân, số lượng chuối không đủ bán.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đạt cho biết, chuối cấy mô rất dễ chăm sóc lại cho lợi nhuận cao gấp 3 lần trồng lúa. Cây chuối sau khi trồng có thể cho cho khai thác đến 3 vụ trong 2 năm.

Với mong muốn đầu tư lâu dài, bền vững, anh Lưu Quốc Đạt đã lắp đặt hệ thống tưới tự động trong vườn chuối với chi phí gần 100 triệu đồng. Hệ thống tưới tự động này đã giúp anh giảm công lao động, tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong canh tác. Hiện anh đã bán khoảng 2.000 cây chuối con (2 tháng tuổi) cho bà con ở địa phương trồng xen canh trong vườn, giá mỗi cây 10.000 đồng.

Ngoài ra, anh Đạt còn tận dụng chuối cây để làm thức ăn cho đàn vịt xiêm và 6 con bò của gia đình. Thêm nữa, anh Đạt sử dụng phân bò, vịt để bón lại cho cây chuối, nhằm cung cấp một lượng phân hữu cơ cần thiết để cây phát triển tốt, tuổi thọ cao, thời kỳ kinh doanh kéo dài mà lại giảm được chi phí nhờ hạn chế phân bón vô cơ…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những tỷ phú nông dân Những tỷ phú nông dân Những tỷ phú nông dân vùng Kinh Bắc Những tỷ phú nông dân…