Mô hình kinh tế Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương

Ngày đăng 27/08/2013

Làm Giàu Nhờ Nuôi Chồn Hương

Anh Hồ Duy Trung (ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) với ý định ban đầu nuôi chồn hương để làm thú cảnh, nhưng giờ trở nên khá giả nhờ loại động vật hoang dã này.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực chuồng trại nuôi chồn hương (hay còn gọi cầy vòi hương) với diện tích trên 300m2, anh Hồ Duy Trung cho biết, mỗi kiểu chuồng phù hợp với từng thời kỳ phát triển của chồn. Những con đang tuổi trưởng thành ở trong chuồng lớn. Chồn đến thời kỳ giao phối hay sinh sản sẽ được tách ra ở chuồng nhỏ để tiện chăm sóc và tránh tình trạng chồn bố ăn thịt chồn con. “Vì muốn chồn hương sống và phát triển tự nhiên như đang ở trong rừng nên hạn chế cho chúng tiếp xúc với con người. Chồn hương là loại động vật ăn tạp, dễ nuôi, ít bị bệnh, ít tốn công chăm sóc”, anh Trung nói.

Anh Trung kể, cách đây 6 năm trên đường đi làm rẫy về, anh bắt gặp một người dân tộc Hrê mang theo 2 con chồn hương. Chúng còn rất nhỏ, chưa biết ăn. Thấy thích nên anh bỏ tiền mua về chăm sóc, nuôi nấng như thú cưng trong nhà. Sau 2 năm, cặp chồn sinh sản được 4 chồn con. Tình cờ anh biết được chồn hương bán rất nhiều tiền. Vào thời điểm năm 2009, mỗi ký chồn hương có giá 350.000 đồng. Thế là anh Trung nảy ra ý định đầu tư nuôi chồn hương để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2010, anh xin cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã thông thường, đồng thời vay mượn 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại. Từ 6 con chồn giống ban đầu, đến nay anh Trung đã có hơn 200 con chồn hương, trong đó có 36 con nái sinh sản.

Theo anh Trung, mỗi ngày chồn ăn một lần vào buổi tối. Để chồn có sức sinh sản anh Trung cho ăn cháo trắng, chuối trái, lâu lâu cho ăn dặm cá và thịt tươi. Chi phí cho chồn ăn khoảng 2.000 đồng/con/ngày. Sau khoảng 6 tháng, trọng lượng mỗi con đạt từ 3-3,5kg. Giá chồn thịt hiện nay khoảng 1,1 triệu đồng/kg, chồn giống từ 7-25 triệu đồng/cặp. Anh Trung phấn khởi cho hay: “Nuôi chồn lợi nhuận kinh tế cao nên gần đây nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh tìm đến mua chồn giống. Các cặp chồn giống tôi bán ra nếu trong 6 tháng không sinh sản sẽ được đổi cặp mới”.

Ngoài lợi nhuận thu được từ bán chồn hương giống, anh Trung còn đầu tư để thu lợi từ... phân chồn. Nhiều doanh nghiệp chế biến cà phê tìm đến nhà anh Trung đặt vấn đề cung cấp cho anh trái cà phê, sau đó thu mua với giá cao lượng phân chồn khô sau khi ăn trái cà phê thải ra để chế biến cà phê chồn (loại cà phê được cho là thượng hạng). Giá mỗi ký phân chồn sau khi ăn trái cà phê khoảng 1 triệu đồng. Anh Trung tập cho 6 con chồn ăn trái cà phê. Một con chồn hương thải ra khoảng 0,5 kg phân khô/đêm.

Nhận thấy giá trị của chồn hương được nâng cao và theo tính toán nếu cho 40 con chồn hương ăn cà phê thì mỗi năm thu ít nhất cũng được hơn 2 tạ phân chồn, lợi nhuận đem lại rất lớn. Ngoài ra, khi chồn ăn cà phê thì không cho ăn các loại thức ăn khác, như vậy sẽ giảm được chi phí thức ăn. Để không lệ thuộc các doanh nghiệp cung cấp cà phê, anh Trung đã tự trồng 400 gốc cà phê để lấy trái cho chồn ăn. Anh Trung hồ hởi khoe: “Sang năm 2014 là tôi có thể cho chồn ăn hạt cà phê do mình trồng, giá trị kinh tế thu được từ phân chồn khi đó sẽ rất cao”.

Nuôi chồn hương là một mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ cuối năm 2012 đến nay, anh Trung đã xuất bán chồn hương con và giống với tổng nguồn thu trên 500 triệu đồng. Hy vọng mô hình nuôi chồn hương sẽ được nhân rộng, giúp cho nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá Heo Tăng Vào Dịp Tết Trung Thu Giá Heo Tăng Vào Dịp… Phát Triển Chăn Nuôi Sau Dịch Lợn Tai Xanh Phát Triển Chăn Nuôi Sau…