Trồng cải Làm thế nào để trồng cải bó xôi trong nước
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làm thế nào để trồng cải bó xôi trong nước

Tác giả Antonius, ngày đăng 19/12/2016

Làm thế nào để trồng cải bó xôi trong nước

Ford Hook Giant được biết đến là người trồng đa dạng các giống củ cải Thụy sĩ. Hầu hết mọi người coi củ cải Thụy sĩ như cải bó xôi. Có một sự khác biệt tinh tế. Củ cải Thụy Sĩ có lá lớn và cứng hơn với các tĩnh mạch lớn màu trắng trong khi cải bó xôi có lá mềm và nhỏ hơn với các gân mềm màu xanh lá cây. Không cần phải loại bỏ gốc và tĩnh mạch ở cải bó xôi, tuy nhiên, hầu hết mọi người loại bỏ các tĩnh mạch ở củ cải Thụy sĩ.

Cải bó xôi là một trong những loại cây dễ trồng nhất và sẽ luôn có một thị trường cho chúng. Gần đây đã có những bước tiến đáng kể trong sự phát triển các giống. Điều này đã giúp người trồng thâm nhập vào các chuyên ngành khác của thị trường cải bó xôi. Một số giống cải bó xôi có lá rất mềm (đặc biệt là cải bó xôi non) thường được sử dụng trong hỗn hợp xà lách mà trước đây không thể dùng do lá củ cải Thụy Sĩ cứng và dày.

Củ cải Thụy Sĩ thông thường hay còn gọi là cải bó xôi. Chú ý thân trắng của lá đó là điển hình của loại củ cải bó xôi.

Cải bó xôi non. Lá nhỏ và nhẹ hơn, thân không phải màu trắng. Cải bó xôi non phải được đóng gói trong các gói nhựa nếu không chúng sẽ héo rất nhanh.

Trồng cải bó xôi

Mật độ trồng

Cải bó xôi là loại cây khỏe mạnh sẽ phát triển trong nhiều điều kiện khí hậu. Nó là một trong số ít các loại cây có thể được trồng thành công vào mùa hè và mùa đông. Hầu hết những người trồng cải bó xôi sử dụng một hệ thống thủy canh khép kín. Những hệ thống này có một luống đất rộng 1m với dải phân cách ở giữa dẫn đến hai kênh khoảng 0,5m. Mật độ trồng khác nhau giữa 8 và 16 cây/m2, trong khi cải bó xôi non có thể đạt mật độ lên đến 100 cây/ m2.

Mật độ trồng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như:

• Loại cải bó xôi

• Khí hậu của khu vực

• Thiết bị phun được sử dụng để kiểm soát sâu bệnh

Người trồng có xu hướng trồng ở mật độ cao nhất có thể mà không quan tâm đến tăng trưởng và chất lượng sản phẩm cuối cùng. Vi khí hậu của khu vực ảnh hưởng đến việc lựa chọn của người trồng. Một ví dụ điển hình là cỏ dại. Nếu hệ thống nằm gần cánh đồng có rất nhiều cỏ dại và cây bản địa thì côn trùng trong những cây này sẽ xâm nhập vào và tăng số lượng ở cây trồng. Trong trường hợp này ta nên trồng ở mật độ thấp để kiểm soát côn trùng hiệu quả hơn.

Có thể nói rằng mật độ trồng tối ưu đối với củ cải Thụy sĩ là từ 10 đến 12 cây/m2 và cải bó xôi là 12 và 14 cây/m2. Cải bó xôi non sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại chất tăng trưởng. Đá nghiền mịn hơn sẽ cho phép mật độ cao hơn, tuy nhiên, hãy chắc chắn độ dốc phù hợp để đảm bảo không có tích tụ nước (vũng nước hình thành, sẽ thu hút muỗi nấm). Những bất lợi của việc sử dụng đá/sỏi nghiền mịn là khi thu hoạch rau vào cuối mùa, những viên đá nhỏ có xu hướng bị dính trong rễ cây. Các đá/sỏi mịn phải được đặt phía trên lớp sỏi (đường kính sỏi 10-13 mm).

Mô hình tương tự có thể được sử dụng với rau diếp khi trồng trong những rãnh. Khi trồng trong túi, tốt nhất nên trồng một cây mỗi túi. Nhiều người trồng cải bó xôi sau vụ hè như cà chua, dưa chuột và dưa hấu. Các cây giống hoặc hạt giống được trồng trực tiếp vào túi. Mùa trước thường thậm chí không được thu hoạch để tiết kiệm thời gian và chi phí. Khi mùa trước được thu hoạch thì nên thêm ít nhất 50mm chất tăng trưởng mới như mùn cưa hoặc cát. Hầu hết nông dân không sưởi ấm trong nhà kính, có người dùng vải râm sử dụng phương pháp trồng xen để bảo vệ. Điều quan trọng cần nhớ là một cây trồng phát triển nhanh sẽ được lựa chọn và rau diếp cũng như cải bó xôi rất lý tưởng cho những trường hợp này.

Cải bó xôi có thể được trồng trực tiếp (với hạt giống) hoặc cây ghép. Trong các hệ thống thủy canh, tốt nhất nên ghép cây con. Trồng hạt cải bó xôi làm giảm mùa tăng trưởng do lãng phí thời gian nảy mầm mà không phải là phát triển.

Dù cây giống hoặc hạt giống thì cây con phải được trồng thưa ra. Lý do là rất khó để tách hoặc đôi khi phân biệt hai hạt riêng biệt bám vào nhau.

Nhiệt độ lý tưởng để trồng cải bó xôi

Cải bó xôi, đặc biệt là củ cải Thụy sĩ có thể phát triển tốt dưới nhiệt độ khắc nghiệt. Củ cải Thụy Sĩ sẽ tăng trưởng ở nhiệt độ từ 13 °C đến 32 °C, giảm chất lượng ở nhiệt độ cao hơn và tăng trưởng rất chậm ở nhiệt độ thấp hơn. Cải bó xôi phát triển tốt trong khoảng 10 °C đến 28 °C. Hãy cẩn thận khi nhiệt độ cao hơn; lá mỏng và héo nhanh hơn nên tuổi thọ của lá được rút ngắn đáng kể. Cũng lưu ý rằng nhiều loại nấm và vi khuẩn trên lá có thể gây thối sau thu hoạch tại các cửa hàng

Để đạt được chất lượng sản phẩm cao ở thị trường, cải bó xôi cần được điều trị trong và sau thu hoạch giống như rau diếp. Thu hoạch cần được thực hiện vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tà. Hãy đặt sản phẩm thu hoạch ở nơi mát mẻ. Lý tưởng nhất là nên có nhà để phân loại, đóng gói, hạ nhiệt và tăng độ ẩm. Điều này sẽ đảm bảo lá tươi.

Tưới phân

Củ cải phản ứng rất tốt với phân bón nitơ. Kết quả cho thấy, gân trắng cứng làm giảm chất lượng của sản phẩm. Mặc dù đạt được sản lượng cao nhưng thành phần thị trường là cực kỳ thấp. Mức nitơ là một hành động cân bằng nhưng cần chú ý đến giống và khí hậu. Người trồng thường có xu hướng thêm quá nhiều đạm đến cải bó xôi và rau cải non.

Cải bó xôi, đặc biệt là củ cải, có thể được trồng với chương trình dinh dưỡng cà chua mà không có bất kỳ thiệt hại năng suất đáng kể. Ý tưởng này là trồng cải bó xôi với cây lá xanh như rau diếp hoặc tỏi tây.

EC nên được duy trì giữa 1.8 và 2.3 mS.cm-1. Trong thời gian lạnh EC có thể cao hơn một chút nhưng khi nhiệt độ cao, không được để cho EC trên 2,0 mS.cm-1. Người ta ước tính rằng một củ cải Thụy Sĩ sử dụng 450ml nước mỗi ngày (phát triển hoàn thiện với lá to).

Dưới đây là công thức tưới phân của cải bó xôi. Tất cả các giá trị trong ppm hoặc mg.L-1.

Công thức tưới phân cho cải bó xôi trồng trong nước

Kiểm soát sâu bệnh

Các chất hóa học đã đăng ký, do Bộ Nông nghiệp Quốc của Nam Phi (1999), công bố có thể được sử dụng trên cải bó xôi là

• Mite: demeton-S-methyl & oxydemeton-S-methyl

• Bọ trĩ: deltamethrin, disulfoton, endosulfan, gamma-BHC, mercaptothion, parathion, profenofos

Cần tuân theo những hướng dẫn này để kiểm soát các loài côn trùng và các bệnh trong hệ thống sản xuất thủy canh. Bạn cần thiết lập hóa chất nào được đăng ký cho đất nước và khu vực của bạn.

Hóa chất phun hủy hoại lá rau diếp. Nồng độ của các thuốc trừ nấm quá cao, vì vậy làm khô lớp biểu bì của lá

Bệnh sương mai trên cải bó xôi non (củ cải đường) trồng trong nước ở một hệ thống rãnh chứa sỏi

Rối loạn sinh lý thường gặp ở cải bó xôi

Rối loạn sinh lý không phải là một vấn đề lớn với củ cải đường, vì mùa phát triển lá là quá ngắn, thậm chí rất ngắn đối với rau cải non.Các rối loạn sinh lý thông thường nhất mà tôi tìm thấy có xu hướng bị ảnh hưởng từ bình phun hóa chất. Nếu điều này xảy ra, sẽ thấy rõ nhất ở các lá trưởng thành. Chúng có thể bị loại bỏ và bạn phải chờ đến khi lá non bên trong sẵn sàng cho thu hoạch.

Thu hoạch cải bó xôi

Các lá ngoài của cải bó xôi hoặc củ cải được thu hoạch mỗi tuần hoặc hai tuần khi chúng đạt được yêu cầu kích thước thị trường. Khoảng thời gian thu hoạch sẽ thực sự được quyết định bởi thị trường của bạn. Khi cây lớn hơn, các bộ phận sẽ dày hơn và gân trắng nổi bật hơn. Hầu hết các thị trường không thể chấp nhận điều này, nhưng đối với cải bó xôi lớp 2-3 thì chúng được chấp nhận. Tùy thuộc vào giống và khí hậu, bạn sẽ có thể thu hoạch 12 tuần liên tục.

Trong trường hợp cải bó xôi non thì khác. Chúng được bán khi lá mềm mọng nước. Thu hoạch một cách khôn ngoan mà không tăng kích cỡ rau. Một số giống phát triển quá nhanh đến nỗi bạn có thể thu hoạch toàn bộ rau cùng một lúc.Trong trường hợp này quy hoạch tốt và xếp xen kẽ là rất quan trọng nhưng cũng rất nhọc công.

Lưu trữ

Cải bó xôi hoặc củ cải Thụy sĩ nên được lưu trữ lâu hơn ba ngày. Nếu không có lựa chọn khác, lá cải bó xôi có thể được sử dụng ba phương pháp lưu trữ:

• Hydro-làm mát

• Khoảng không nguội

• Đóng gói lạnh

Trước khi lưu trữ, tất cả các nước thừa cần được loại bỏ để giảm thối rữa. Đảm bảo rằng cải bó xôi thu hoạch dưới 22 °C trước khi lưu trữ. Nếu lá được thu hoạch trong những ngày ấm áp nó phải được làm mát bằng nước đá lạnh. Thêm clo vào nước sẽ làm giảm sự thối rữa. Thời gian lưu trữ có thể được mở rộng bằng cách tăng hàm lượng CO2 trong không khí đến 10%. Nhiệt độ lưu trữ lý tưởng là từ 2 °C và 10 °C.

Biên dịch: NGỌC THƠ

Biên soạn: 2LUA.VN


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cách sử dụng chế phẩm Trechoderma trên rau màu Cách sử dụng chế phẩm… Cách Trồng Cải Ngọt An Toàn Cách Trồng Cải Ngọt An…