Tin nông nghiệp Lợi ích và hiệu quả của 1 phải, 5 giảm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lợi ích và hiệu quả của 1 phải, 5 giảm

Tác giả Chúc Ly, ngày đăng 10/12/2015

Lợi ích và hiệu quả của 1 phải, 5 giảm

Một trong những địa phương tích cực triển khai ứng dụng “1 phải, 5 giảm” là xã Đông Bình, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ.

Theo nhiều ND canh tác lúa ở đây, nhiều năm qua họ đã biết đến kỹ thuật “1 phải, 5 giảm”.

Đến vụ hè thu năm 2015 thì mô hình đã được triển khai rộng rãi cho 50 hộ dân với diện tích 61ha.

Anh Dương Văn Tú (ấp Đông Giang, xã Đông Bình) nói: “Khi nhận thấy nhiều người áp dụng kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” rất hiệu quả, tôi đã làm theo.

Bắt tay vào làm tôi được bên khuyến nông tập huấn rất kỹ.

Hiện gia đình tôi có 3ha đất sản xuất lúa, trước đây mỗi vụ trung bình tiêu tốn chi phí sản xuất khoảng 1,8 triệu đồng/công nhưng khi áp dụng kỹ thuật mới chi phí  giảm chỉ còn khoảng 1,2 triệu đồng/công.

Tất cả là nhờ việc giảm phân, thuốc và giống, tính ra lợi nhuận mỗi ha đạt khoảng 20 triệu đồng/vụ”.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Chủ tịch Hội ND xã Đông Bình cho biết: “Áp dụng biện pháp “1 phải, 5 giảm” vào sản xuất lúa đã mang lại nhiều lợi ích cho bà con ND của xã.

Việc sử dụng giống xác nhận và giảm lượng giống, phân, thuốc BVTV giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Nếu theo cách sản xuất thông thường phải tốn đến 500kg phân/ha, tốn khoảng 2,5 triệu đồng, cộng với tiền thuốc BVTV gần 3 triệu đồng; còn sản xuất áp dụng kỹ thuật mới thì có thể giảm khoảng 20% phân bón và 60% thuốc BVTV, qua đó cũng giúp bảo vệ môi trường trong nông nghiệp”.

Cũng theo ông Hoàng, hiện tại xã có một cánh đồng mẫu lớn có diện tích 1.455ha với 976 hộ tham gia.

Trong số đó có khoảng 90% hộ ND áp dụng kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” vào sản xuất.

Sau khi dự án kết thúc, đa số bà con đều nhận thấy hiệu quả thiết thực mà phương pháp sản xuất này mang lại và duy trì sản xuất với kỹ thuật đã được học.

Theo bà Dương Thị Anh Thùy – Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện Thới Lai: “Khi hướng dẫn cho ND áp dụng kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” vào sản xuất, chúng tôi đã có những lớp tập huấn để triển khai sâu rộng đến người dân”.

Ông Nguyễn Đức Thanh Bình – Trưởng phòng Kỹ thuật và thông tin quảng bá, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư TP.Cần Thơ cho rằng: “Việc áp dụng kỹ thuật trên thật sự không khó, điều quan trọng là phải làm cho bà con ND thấy được hiệu quả để họ áp dụng.

Các giai đoạn canh tác áp dụng giảm phân đạm, thuốc BVTV, nước đều góp phần lớn để giảm chi phí sản xuất cho bà con; ngoài ra còn giảm phát khí thải vào môi trường”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dự báo khô hạn lịch sử trong mùa đông xuân Dự báo khô hạn lịch… FPT và Fujitsu thử nghiệm nông nghiệp thông minh tại Việt Nam FPT và Fujitsu thử nghiệm…