Lúa Lai Nam Ưu 603: Mới Sản Xuất Thử Đã Kết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Lúa Lai Nam Ưu 603: Mới Sản Xuất Thử Đã Kết

Ngày đăng 09/03/2012

Lúa Lai Nam Ưu 603: Mới Sản Xuất Thử Đã Kết

Nam ưu 603 là giống lúa lai 3 dòng do Công ty CP giống cây trồng Miền Nam lai tạo. Vụ mùa 2009 là vụ đầu tiên Trạm khuyến nông huyện Phổ Yên đưa giống vào sản xuất thử với quy mô 1 ha cho số ít hộ tham gia. Các vụ tiếp theo, quy mô diện tích và số hộ tham gia đều tăng. Vụ xuân 2011 là vụ thứ 4 Trạm khuyến nông phối hợp tổ chức sản xuất thử trên địa bàn. Giống được sản xuất trên quy mô 10 ha tập trung tại xã Minh Đức với 98 hộ dân tham gia. Qua các vụ khảo nghiệm, Nam ưu 603 đều ghi điểm.

Giống tỏ ra thích ứng với đồng đất Phổ Yên, tạo thiện cảm với nhà quản lý và đặc biệt là bà con nông dân. Tham gia mô hình với diện tích 4 sào, ông Chu Đức Minh (xóm Đầm Mương, xã Minh Đức) nhận xét, đây là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, kháng bệnh rất tốt và ăn ít phân bón. “So với tất cả các giống từ trước đến nay, Nam ưu 603 vượt trội về nhiều mặt” - ông Toản nói. 
Thực tế trên được Trạm khuyến nông huyện Phổ Yên tổng kết và đánh giá, vụ xuân 2011, do thời tiết rét đậm nên thời vụ gieo mạ bị chậm lại, tuy nhiên, Nam ưu 603 đã thể hiện khả năng chống chịu vượt trội, đó là tỷ lệ mạ chết thấp nhất so với hầu hết các giống khác. Đến giai đoạn cây lúa đẻ nhánh, nhiệt độ xuống dưới 15 độ và kéo dài 50 ngày liên tục cho đến khi lúa đứng cái làm đòng. Thời tiết bất thường như vậy nhưng Nam ưu 603 vẫn biểu hiện được nhiều đặc tính tốt như đẻ nhánh khoẻ, tập trung và số dảnh hữu hiệu của giống đạt cao hơn so với các giống khác.

Lúa có bộ lá xanh đều, đặc biệt là thời gian trỗ bông rất tập trung (trong 4 ngày). Có thể nói đó là đặc tính rất tốt, tránh được những bất lợi xảy ra trong quá trình trỗ bông, đảm bảo an toàn năng suất giống, đảm bảo thời gian sinh trưởng phát triển ngắn (vụ xuân chỉ 115 - 120 ngày, trong khi hầu hết các giống trong vụ này đều có biểu hiện TGST kéo dài). Về đặc tính đó, nông dân tham gia sản xuất thử, bà Trương Thị Đào nói, lúa trỗ tập trung thì sẽ hạn chế được sâu bệnh hại, sắp đến thời gian thu hoạch mà lúa có bộ lá đòng vẫn xanh vàng, sáng cả ruộng. Theo bà Đào, gia đình bà đã sử dụng nhiều giống mới khác nhau nhưng chắc chắn Nam ưu 603 sẽ được dùng lâu dài bởi “nó dễ tính, dễ chăm sóc, không đòi hỏi phải thâm canh quá cao”. 
Bà Trần Thị Chín (Trạm trưởng trạm khuyến nông huyện Phổ Yên) cho biết, qua theo dõi 4 vụ, giống lúa Nam ưu 603 có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, phù hợp với cơ cấu xuân muộn và mùa sớm, tạo điều kiện rất tốt cho việc đảm bảo thời gian gieo trồng cây vụ đông. Huyện đề nghị Công ty CP giống cây trồng Miền Nam làm các thủ tục để giống Nam ưu 603 được công nhận chính thức, sớm đưa ra sản xuất đại trà. Trước mắt, ngay trong vụ mùa này, huyện Phổ Yên sẽ mở rộng diện tích sản xuất khảo nghiệm lên 22 ha. Có thể nói, Nam ưu 603 rất phù hợp với điều kiện canh tác trên địa bàn huyện, nếu được bổ sung vào cơ cấu giống thì Phổ Yên chắc chắn sẽ là địa bàn sử dụng số lượng lớn giống này. 
Về triển vọng phát triển giống, ông Phạm Hữu Toản (Cán bộ Công ty CP giống cây trồng Miền Nam) cho biết, theo lộ trình, Nam ưu 603 sẽ được công nhận chính thức vào cuối năm 2011. Là giống do công ty lai tạo nên chắc chắn đơn vị sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của bà con nông dân. Và chắc chắn, giá giống Nam ưu 603 sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các giống nhập khẩu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Kinh Nghiệm Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Kinh Nghiệm Nuôi Cá Rô… SSC 557: Bắp Cực Dài, Cực To! SSC 557: Bắp Cực Dài,…