Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Cá Bóp Thương Phẩm Tại Đảo Hòn Chuối Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Cá Bóp Thương Phẩm Tại Đảo Hòn Chuối Ở Cà Mau

Ngày đăng 10/04/2013

Mô Hình Nuôi Cá Bóp Thương Phẩm Tại Đảo Hòn Chuối Ở Cà Mau

Hai năm trở lại đây, mô hình nuôi cá bóp bằng lồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân sinh sống tại đảo Hòn Chuối (Cà Mau). Đó là tín hiệu đáng mừng để người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo.

Những năm trước đây, người dân sống trên đảo Hòn Chuối sinh sống bằng nghề làm thuê cho các tàu đánh bắt hải sản hay câu cá, câu mực sống qua ngày, cuộc sống rất bấp bênh. Thế nhưng, từ năm 2010 trở lại đây, đời sống người dân đã cải thiện đáng kể nhờ mô hình nuôi cá bóp bằng lồng.

Anh Quách Phong Vụ là người khởi xướng mô hình này cho biết: “Nhờ nuôi cá mà đời sống người dân ở đây có phần khấm khá và hầu như các hộ trên đảo đều có nuôi cá bóp”.

Được biết, trước kia anh là thương lái, ra đảo mua cá về bán lại, khi thấy nơi đây có nước trong là điều kiện thuận lợi để nuôi cá bóp bằng lồng nên anh đã mạnh dạn đầu tư nuôi. Đến nay, anh đã có 8 lồng nuôi cá, mỗi lồng từ 200 - 250 con. Hàng năm anh thu lợi nhuận từ nuôi cá trên 500 triệu đồng.

Cá bóp là loại cá tương đối dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn chủ yếu là các loại cá tạp nhưng lại có lợi nhuận kinh tế cao. Hiện nay, thương lái thu mua cá tại đảo có giá từ 110.000 - 115.000 đ/kg, cá nuôi từ 6 - 7 tháng có thể đạt từ 10 kg trở lên.

Hiện nay, nhiều hộ gia đình sống trên đảo có ít nhất một lồng cá, tùy vào kinh tế gia đình mà nuôi với số lượng ít hay nhiều. Anh Trương Thanh Hùng là người dân sống trên đảo cho biết: “Hiện nay, tôi nuôi được một lồng cá, nếu thu hoạch và trừ chi phí còn lời khoảng 50 triệu đồng”.

Tuy nhiên, khó khăn chung của những người dân nơi đây là thiếu vốn. Nguồn vốn có được để nuôi cá là vốn tích lũy của bao năm vất vả làm ăn trên đảo với tiền vay mượn thêm.

Ông Lê Văn Phương, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản đảo Hòn Chuối cho biết: “Đời sống người dân nơi đây đã khắm khá hơn nhờ nuôi cá. Tuy nhiên, hiện tại khó khăn chung của người dân trên đảo là thiếu vốn, nhiều hộ muốn nuôi hay mở rộng diện tích nuôi lại không có vốn”. Vốn đầu tư làm lồng và mua cá giống khoảng 50 - 70 triệu đồng, tùy vào số lượng lồng và cá giống.

Mặc dù nghề nuôi cá bóp đang có triển vọng phát triển tại đảo Hòn Chuối, nhưng do thiếu vốn đầu tư nên mô hình này vẫn chưa thể nhân rộng, đời sống các hộ dân sống trên đảo vẫn còn đó những khó khăn và đang cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, để họ có thể yên tâm bám biển, làm giàu từ biển.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Của Giải Pháp Nuôi Luân Canh Tôm Chân Trắng, Cá Rô Phi Ở Phú Yên Hiệu Quả Của Giải Pháp… Ứng Dụng Thành Công Công Nghệ Sản Xuất Giống Lươn Đồng Ứng Dụng Thành Công Công…