Mô hình kinh tế Một Mô Hình Nuôi Bồ Câu Pháp Hiệu Quả
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một Mô Hình Nuôi Bồ Câu Pháp Hiệu Quả

Ngày đăng 29/12/2014

Một Mô Hình Nuôi Bồ Câu Pháp Hiệu Quả

Trong những năm gần đây mô hình nuôi bồ câu Pháp theo hướng công nghiệp đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao do chi phí đầu tư ít, không chịu nhiều rủi ro nên được nhiều hộ nông dân lựa chọn. Một trong số đó là mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của hộ gia đình anh Lê Văn Hồng ở thôn Tây Giang, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Việc nuôi chim bồ câu Pháp của anh Hồng bắt đầu từ năm 2012. Sau khi tình cờ đọc được mô hình nuôi bồ câu Pháp trên một tờ báo, nhận thấy đây là một mô hình mới, có nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện của địa phương, anh quyết định vào Quảng Nam mua 30 cặp giống về nuôi thử, mỗi cặp giá 450 nghìn đồng.
Qua quá trình nuôi thử, thấy bồ câu Pháp dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn đơn giản, chủ yếu là thóc và ngô, thịt lại là thực phẩm giàu dinh dưỡng, người dân có nhu cầu sử dụng cao, lại không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, anh quyết định thực hiện mô hình này. Nhờ làm tốt khâu chăm sóc nên đàn bồ câu của gia đình anh cứ tăng dần qua từng tháng.
Là nông dân, từng trải qua nhiều năm kinh nghiệm chăn nuôi nên anh Hồng đã rút ra được một bài học quý báu đó là nuôi bồ câu cũng như nuôi các loại gia cầm khác, điều quan trọng nhất là con giống, vệ sinh chuồng trại, cách phòng dịch và thức ăn. Để bảo đảm an toàn phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại và phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho đàn bồ câu. Thực hiện tốt các điều kiện cơ bản đó coi như thành công một nửa.
Theo anh Hồng, chim bồ câu dễ nuôi, sức đề kháng cao, ít bệnh tật, sinh sản nhanh và dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả kinh tế cao thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, nên chọn chim bồ câu giống có lông bụng dày mượt, không có dị tật, lanh lợi. Bên cạnh đó, người nuôi cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về vệ sinh môi trường và theo dõi sự phát triển của đàn chim từ lúc đẻ, ấp trứng cho đến lúc trưởng thành.
Muốn vậy, chuồng trại phải bố trí nơi cao ráo, thoáng mát, yên tĩnh và đủ ánh sáng mặt trời, bảo đảm tránh mưa và không có gió lùa. Vợ chồng anh bố trí chuồng trại trên nền xi măng cao và kiên cố để tránh những thiệt hại do thời tiết gây ra. Trong diện tích 120m2 chuồng nuôi, anh chia làm 240 ô, mỗi ô 2 con chim giống bố mẹ, trong ô đặt một ổ đẻ lót bằng rơm khô. Ngoài ra còn có máng ăn, máng uống, lúc nào cũng sạch sẽ và thay rửa thường xuyên, tránh bị phân và lông chim làm ô nhiễm.
Bồ câu Pháp thường sinh sản rất nhanh, từ chim giống đến khi sinh sản được chỉ mất khoảng 2,5 - 3 tháng, mỗi lần bồ câu đẻ hai trứng, ấp khoảng 20 ngày là nở . Nếu nuôi chim để làm giống thì tiến hành tách chim non khỏi chim mẹ khi chúng được 30 - 40 ngày tuổi, đối với nuôi chim lấy thịt là 18 ngày tuổi.
Tùy thuộc vào từng giai đoạn sinh trưởng của chim mà có thể dùng nhiều loại thức ăn như: lúa, gạo, cám trộn lẫn...; cần cho chúng ăn thêm thức ăn công nghiệp, nhằm bổ sung khoáng chất và vitamin; cho chim ăn 2 lần trong ngày, buổi sáng và buổi chiều; nước uống của chim phải sạch sẽ và thay hàng ngày. Vào ban đêm có thời tiết lạnh, có thể lắp thêm đèn để sưởi ấm cho chim.
Như vậy, có thể thấy, quá trình sinh sản của chim bồ câu liên tục và khá nhanh, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Với 100 cặp chim bồ câu ở độ tuổi đang sinh sản, mỗi tháng gia đình anh Hồng có khoảng 45 cặp chim bồ câu vừa giống vừa thịt. Nếu tính giá 1 cặp chim giống hiện bán trung bình 150.000 - 450.000 đồng, giá chim thịt khoảng 100.000 đồng/cặp thì mỗi tháng gia đình anh Hồng có nguồn thu từ 9 - 10 triệu đồng.
Giá thức ăn cho bồ câu vào khoảng 8.000 đồng/1kg, một ngày trung bình 100 cặp chim ăn hết 10 kg thức ăn, một tháng khoảng 3 tạ thì chi phí thức ăn chỉ hết khoảng 2 đến 3 triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng, sau khi trừ đi các khoản chi phí, anh Hồng có lãi từ 5 - 6 triệu đồng. Đối với một người làm nghề nông thì đây là một nguồn thu nhập rất đáng kể.
Anh Hồng cho biết: Mô hình nuôi bồ câu Pháp đang được mở rộng trong xã. Với các hộ gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn, đây là hướng làm kinh tế hiệu quả để thoát nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chim Công Vật Nuôi Mới, Cho Hiệu Quả Chim Công Vật Nuôi Mới,… Tuyên Quang Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Rô Phi Đơn Tính Bằng Phương Pháp Mới Tuyên Quang Tổng Kết Mô…