Tôm thẻ chân trắng Một số lưu ý để chọn được tôm giống có chất lượng tốt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một số lưu ý để chọn được tôm giống có chất lượng tốt

Ngày đăng 10/06/2015

Một số lưu ý để chọn được tôm giống có chất lượng tốt

Không những thế nghề nuôi tôm he chân trắng còn tạo không ít công ăn việc làm cho người lao động và cải thiện cuộc sống cho bà con. Tuy nhiên những năm lại đây do có nhiều nguyên nhân mà nghề nuôi tôm he có nhiều bất lợi. Qua thực tế cho thấy chất lượng con giống trong nuôi tôm he rất quan trọng. Nó quyết định tới sự thành bại trong nuôi tôm.

Giống tôm he chân trắng hiện nay trên thị trường trôi nổi, kém chất lượng không rõ nguồn gốc đưa vào thị trường cho bà con trong Tỉnh khá nhiều. Vì việc lựa chọn chất lượng con giống tốt rất quan trọng đối với người nuôi, nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả nuôi. Con giống có chất lượng tốt, khi đưa vào nuôi nó thích ứng rất nhanh với môi trường ao nuôi sẽ phát triển tốt, cho tỷ lệ sống cao, kích cỡ thu hoạch đồng đều .Khi mua giống bà con cần phải chọn con giống sạch bệnh và có chất lượng tốt. Chính vì thế để nuôi tôm he chân trắng đạt kết quả tốt thì ngay từ giai đoạn ban đầu trước khi thả giống bà con cần làm tốt một số khâu kỹ thuật chọn giống tôm he như sau:

1. Đánh giá chất lượng giống tôm bằng cảm quan:

- Kích thước tôm giống thả thường từ PL12(tức 4 gai trên chủy tôm phát triển hoàn chỉnh), kích thước đồng đều không dị hình, hình dáng cân đối, không cong, râu thẳng kéo dài tận đuôi.

- Màu sắc: Tôm giống tốt khoẻ mạnh có màu sắc sáng trong. Tôm giống xấu có màu xám, sức đề kháng kém. Khi ra môi trường nuôi gặp điều kiện không phù hợp sẽ chết nhiều hoặc phát triển kém.

- Hoạt động của tôm Post: Ngừng sục khí bể tôm giống 02 phút để quan sát,tôm Post bơi ngược dòng là tôm tốt, tập trung ở giưã bể là tôm xấu kếm chất lượng.

- Hệ gan tụy: Khi quan sát dưới kính hiển vi thấy gan tụy to và có nhiều giọt mỡ là tôm chất lượng tốt. Gan tụy nhỏ có màu trắng, ít giọt mowxlaf tôm bị nhiễm bệnh

- Hệ tiêu hóa: Quan sát nhu động ruột thấy hoạt động tiêu hóa và thấy thức ăn đầy ruột.

2. Phân tích bệnh đốm trắng, bệnh đầu vàng và bệnh Taura tại phòng thí nghiệm:

Sau khi bà con đã lựa chọn được con giống có chất lượng tốt theo cách hướng dẫn trên thì chúng ta nên lấy 100 -200 con tôm he giống từ bể đã chọn giữ sống mang đi phân tích bệnh đốm trắng, đầu vàng và Taura tại phòng thí nghiệm.

Cách lấy mẫu như sau: Dùng vợt lấy tôm he giống từ đáy bể lên mặt nước, cho ra chậu đã được sẵn nước ở bể nuôi. Sau đó đóng túi oxy mang đến phòng thí nghiệm. Khi có kết quả báo âm tính đối với bệnh đốm trắng, đầu vàng và Taura thì lúc đó chúng ta quyết định mua về nuôi thương phẩm.

Bên cạnh đó hiện nay phần lới giống tôm he chân trắng được nhập từ các tỉnh khác về vì thế chúng tôi khuyến cáo với bà con khi mua ngoài những cách chọn giống trên thì chúng ta nên yêu cầu các nhà cung cấp phải lưu con giống trong các trại trước khi bán 3 ngày trở lên để đảm bảo chất lượng cùng như sức khoẻ của tôm giống. Vì trong quá trình vận chuyện từ xa về sức khoẻ tôm chưa hồi phục, môi trường ao nuôi như t0 nước, độ mặn, .... bị thay đổi đột ngột dẫn đến tôm bị sốc và yếu.

Tránh những rủi ro, thiệt hại, ngay từ đầu chúng tôi khuyến cáo cho bà con nuôi tôm he chân trắng trong Tỉnh nhà những yêu cầu kỹ thuật trong việc chọn giống để có thể lựa chọn được đàn giống tốt nhằm nâng cao hiệu qủa năng suất, cùng như kinh tế, giúp bà con giành thắng lợi trong vụ nuôi tới.

Tags: tom giong, nuoi tom giong, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hạn chế tôm bệnh khi mưa lớn trái mùa Hạn chế tôm bệnh khi… Công nghệ sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực Công nghệ sản xuất giống…