Tin nông nghiệp Nấm xanh giúp quản lý tốt dịch hại trên lúa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm xanh giúp quản lý tốt dịch hại trên lúa

Tác giả CHÍ CÔNG, ngày đăng 29/07/2016

Nấm xanh giúp quản lý tốt dịch hại trên lúa

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Trần Ngọc Thể cho biết: Xu thế sản xuất nông nghiệp trong thời hội nhập chính là tạo ra sản phẩm sạch và chất lượng. Vì thế, bên cạnh việc hạn chế sử dụng thuốc hóa học là tăng cường áp dụng các biện pháp sinh học, đặc biệt, dùng nấm xanh (Metarhizium anisopliae) để quản lý các loài sâu, rầy hại lúa, góp phẩn ổn định năng suất và từng bước tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm là điều cần thiết. Chưa kể, chế phẩm nấm xanh lại rất an toàn đối với các mô hình lúa - cá, lúa - tôm. Qua đây cho thấy, đây là giải pháp phù hợp với chủ trương về đa canh sản xuất, cũng là một bước tiến khoa học kỹ thuật canh tác nông nghiệp trong những năm qua của tỉnh.

Vào khoảng năm 2010, chế phẩm nấm xanh bắt đầu được áp dụng thí điểm ở một số địa phương trong tỉnh như: huyện Vị Thủy, Châu Thành A, Phụng Hiệp nhằm phòng trừ sâu hại trên lúa cho người dân. Ông Lâm Văn Hoa, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Qua hơn 4 năm sử dụng, tôi thấy nấm xanh phòng trừ rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu keo, bọ xít mang lại hiệu quả rất cao. Khi xử lý nấm xanh, lúa phát triển tươi tốt, ít sâu bệnh, năng suất ổn định, giá thành sản xuất thấp nên góp phần gia tăng lợi nhuận cho gia đình”. Theo ông Hoa, việc xử lý nấm xanh có thể áp dụng cho bất kỳ vụ nào trong năm, trong đó hiệu quả nhất là vụ lúa Đông xuân.

Ông Hoa kể, trong vụ lúa Đông xuân vừa qua, hơn 10 công lúa giống OM 5451 nhà ông bị rầy nâu tấn công mạnh, có nguy cơ bị cháy rầy ở mức cao. Tuy nhiên, nhờ xử lý nấm xanh kịp thời nên năng suất được giữ vững. Sau khi thu hoạch, năng suất ước đạt khoảng 1 tấn lúa tươi/công. Riêng chi phí sản xuất khoảng 600.000 đồng/công, tiết kiệm được hơn 200.000 đồng/công so với dùng thuốc hóa học. Ngoài ra, chế phẩm nấm xanh còn có tác dụng đối với một số loại cây trồng khác như diệt trừ bọ cánh cứng ở cây dừa và côn trùng gây hại trên mía.

Còn ông Lê Văn Nghĩa, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Do vùng đất nơi đây trũng thấp nên hơn 12 công ruộng của gia đình tôi chỉ làm được 2 vụ lúa trong năm, riêng vụ Thu đông tôi thường thả nuôi cá ruộng. Vì vậy việc sử dụng nấm xanh rất an toàn, không phải lo gây hại đến quá trình thả nuôi cá ruộng, góp phần bảo vệ mùa màng và nâng cao thu nhập cho gia đình”. Ông Nghĩa thông tin thêm, chỉ cần phun xịt 2 lần/vụ, nhất là khi cây lúa ở giai đoạn đẻ nhánh, chuẩn bị làm đòng và sau khi trổ đều là hạn chế đáng kể mật độ sâu, rầy gây hại cho lúa. Bởi chế phẩm có khả năng lưu dẫn tốt và phòng trừ các loài sâu gây hại đạt trên 90%. Song, để có nấm xanh sử dụng, bà con nơi đây cùng nhau hợp tác sản xuất ra chế phẩm này.

Trung bình, một bịch nấm xanh, trọng lượng 400g, kết hợp thuốc bám dính để kéo dài thời gian lưu dẫn là có thể phun xịt được khoảng 2 công lúa. Ông Phan Ngọc Ngân, Phó trạm Bảo vệ thực vật huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Để áp dụng thành công việc xử lý nấm xanh, thời gian qua, đơn vị thường xuyên mở các lớp tập huấn nhằm giúp người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự sản xuất nguồn nấm xanh chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 xã là Hòa An và Phương Phú đang áp dụng quy trình sản xuất và sử dụng chế phẩm nấm xanh phun xịt cho ruộng lúa, bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể.

Ông Trần Ngọc Thể, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết thêm: Dự kiến trong thời gian tới, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục nhân rộng khoảng 500 đĩa nấm gốc và khuyến khích người dân tham gia mô hình sử dụng nấm xanh, để tiến tới sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, gắn liền bảo vệ môi trường sinh thái. Ngoài ra, người dân cần đặc biệt lưu ý vì chưa có cách bảo quản lâu nên nấm xanh chỉ sử dụng tốt nhất khi ở giai đoạn ủ từ 10-15 ngày. Vì thế, người dân cần chủ động trong việc sản xuất, phun xịt để góp phần ngăn chặn sâu, rầy, bảo vệ mùa màng đạt hiệu quả cao nhất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tân Bộ trưởng chia sẻ khó khăn của ngành nông nghiệp Tân Bộ trưởng chia sẻ… Đổi đời từ nước biển dâng Đổi đời từ nước biển…