Mô hình kinh tế Nhãn Idor không lo ế
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhãn Idor không lo ế

Ngày đăng 13/04/2015

Nhãn Idor không lo ế

Huyện Phong Điền – TP. Cần Thơ là một trong những huyện có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, trong đó trên 6.000ha là vườn cây ăn trái, nổi tiếng nhất là dâu, vú sữa, nhãn, chôm chôm, măng cụt… Riêng diện tích trồng dâu đã lên đến 450 ha, gồm dâu xiêm, dâu xanh, dâu bòn bon, dâu gia bảo, dâu đường, nhiều nhất là dâu hạ châu.

Theo quy hoạch của huyện, diện tích trồng dâu hạ châu trong tương lai sẽ tăng lên 700 – 800 ha. Tuy nhiên, mấy năm gần đây do diện tích trồng dâu tăng đột xuất, sản lượng dồi dào, dẫn đến tình trạng “hàng nhiều dội chợ”. Trừ dâu hạ châu, đặc sản nổi tiếng của Phong Điền là giữ được giá, các loại dâu xanh, dâu vàng, nhất là dâu ta (chua nhiều hơn ngọt) đều rớt giá.

Ông Nguyễn Văn Đừng (Bảy Đừng) ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ có 14 công vườn trồng toàn dâu xanh và dâu vàng phát triển rất tốt. Mấy năm đầu lời trên 100 triệu/năm, nhưng sau đó dâu dần dần mất giá, buộc ông phải nghĩ đến việc chuyển đổi cây trồng sao cho phù hợp với hướng đi của kinh tế thị trường.

Sau nhiều năm bỏ công đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, cuối cùng ông đã chọn cây nhãn Idor để thay thế cho vườn dâu đã lỗi thời. Sau đó ông lên liếp, cải tạo đất, lần lượt xuống giống 500 nhánh nhãn Idor trên diện tích 17.000m2.

Đến nay đã trải qua 3 mùa thu hoạch, mùa nào cũng mang đến cho ông một niềm vui và đầy tự tin. Năm đầu tiên thu được 50 triệu đồng, năm thứ hai 90 triệu đồng, năm 2014 trên 300 triệu đồng và năm nay (2015) ước đoán ông thu trên 650 triệu đồng tiền bán nhãn.

Ông cho biết mỗi năm ông xử lý cho cây ra trái ba vụ. Vụ từ tháng Giêng đến tháng 3, thời điểm này nhãn làm trái rất khó nhưng giá bán lại cao (từ 33.000 – 35.000đ/kg); vụ rằm tháng 7 và rằm tháng 10 có giá khoảng 25.000đ/kg.

Theo ông, chất lượng nhãn Idor không thua kém nhãn da bò. Giống nhãn Idor hạt nhỏ, cơm dầy và giòn, ít nước, độ ngọt vừa nên thị trường tiêu thụ mạnh. Bình quân 1 cây trưởng thành cho từ 200 - 300 kg trái, chùm sai có thể cân nặng từ 2 - 3 kg.

Thấy ông trồng có hiệu quả, nhiều bà con nông dân đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua nhãn giống của ông về trồng thử nên diện tích nhãn ở vùng này ngày càng được mở rộng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quýt đường Hòa An Quýt đường Hòa An Tây Ninh nguy cơ mất mùa nhãn do dịch bệnh chổi rồng Tây Ninh nguy cơ mất…