Mô hình kinh tế Nhiều Rủi Ro Vụ Cá Tết
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nhiều Rủi Ro Vụ Cá Tết

Ngày đăng 13/01/2015

Nhiều Rủi Ro Vụ Cá Tết

Người nuôi cá bè tại nhiều nơi trong tỉnh Đồng Nai đang đối mặt với nguy cơ mất vụ cá tết vì tình trạng cá chết hàng loạt. Đây không phải là lần đầu người nuôi cá bè mất vụ thu hoạch vì nạn ô nhiễm nguồn nước.

Cá chết hàng loạt khiến nhiều hộ nuôi cá bè tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) lo thu hoạch sớm.
Theo những người nuôi cá tết trên địa bàn tỉnh, vụ nuôi thủy sản vụ tết năm nay đối mặt với nhiều rủi ro hơn do bất lợi của thời tiết, thị trường lại khá ảm đạm.
* Cá hồ, cá bè lo mất vụ tết
Lỡ vụ cá tết - vụ cá luôn được đặt nhiều kỳ vọng trúng mùa, trúng giá do ảnh hưởng của thời tiết thất thường hoặc ô nhiễm nguồn nước - đang là nỗi lo của không ít các hộ nông dân nuôi cá. Ông Võ Anh Đang, Chủ nhiệm Hợp tác xã thủy sản Đa Tôn (huyện Tân Phú) chia sẻ, hồ Đa Tôn được hợp tác xã thuê đầu tư nuôi cá theo hướng để các loài cá sinh trưởng như bên ngoài tự nhiên nên vụ thu hoạch chính là vào thời điểm cuối năm, khi nước hồ cạn bớt nước.
“Năm nay, thời tiết biến động bất thường, việc xả nước trong hồ phục vụ tưới tiêu cũng không theo quy luật hàng năm nên hiện lượng nước trong hồ chỉ mới giảm nhẹ khiến các xã viên tiếc nuối vì lỡ mất vụ thu hoạch tết. Đặc biệt, hồ Đa Tôn thả được thác lác, loại đặc sản được thị trường rất chuộng, thường bán được giá cao vào các dịp lễ, tết” - ông Đang nói.
Các hộ nuôi cá bè tại TP. Biên Hòa hiện như đang ngồi trên lửa vì tình trạng cá chết nổi trắng các ô nuôi và hiện tình trạng trên vẫn chưa dừng lại. Theo những người nuôi cá bè tại khu vực này, nguyên nhân cá chết có thể do nguồn nước bị ô nhiễm. Đây lại là vụ cá tết được bà con đặt nhiều kỳ vọng bội thu cả về sản lượng và giá cả. Ông Nguyễn Văn Chiến, người nuôi cá bè tại khu vực xã Hiệp Hòa, lo lắng: “Các hộ nuôi cá bè ở khu vực này đang gặp khó khăn vì việc tổ chức di dời và giảm số lượng bè theo quy hoạch của TP.Biên Hòa. Vụ cá tết năm nay, nhiều hộ đối mặt với nguy cơ trắng tay vì những lứa cá sắp cho thu hoạch đang chết hàng loạt”.
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước gây thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản cũng đang là nỗi lo chung của không ít nông dân. Anh Hoàng Viết Toàn, Trưởng ấp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) cho biết: “Toàn ấp có gần 200 hécta nuôi cá. Vụ tết, bà con tăng sản lượng con giống so với các vụ khác trong năm nhưng sản lượng không đạt như kỳ vọng. Lo lắng lớn nhất của người nuôi cá hiện nay là nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm do sản xuất công nghiệp gây ra”.
* Vẫn dồi dào nguồn cung
Nhiều vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh, như: Trảng Bom, Nhơn Trạch, TP.Biên Hòa... cũng tập trung đầu tư cho vụ tết. Theo đó, nguồn cung thủy sản, nhất là các loại cá nước ngọt cho thị trường tết vẫn khá dồi dào. Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Vĩnh Hưng (TP.Biên Hòa), nhận xét: “Sản lượng vụ cá tết của hợp tác xã tăng khoảng 20% so với các vụ nuôi trồng khác trong năm. Vụ này cũng tập trung nuôi cá lóc, mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp tết. Tuy thời tiết lạnh, cá bắt mồi kém lại dễ bị bệnh hơn, nhưng nguồn cung vẫn dồi dào, đảm bảo cho cả thị trường trong và sau tết”.
Các hộ nuôi cá trông chờ vụ tết. (Ảnh chụp tại một hộ nuôi cá tại xã Trà Cổ, huyện Tân Phú). Ảnh: B. Nguyên
Theo anh Lê Hoàng Tuấn, đại lý chuyên thu mua cá tại khu vực sông La Ngà (huyện Định Quán) và các huyện lân cận: “Hoạt động nuôi trồng thủy sản trong khu vực khá tốt, đảm bảo nguồn cung dồi dào cho thị trường tết. Không chỉ thị trường nội địa mà thị trường cá xuất khẩu cũng không lo khan hàng, “sốt” giá vào dịp tết”.
Anh Nguyễn Hữu Có, chuyên viên phụ trách lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, Phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch, cho biết vụ tết nghịch vụ nên nông dân thả con giống có mật độ thưa hơn. Tuy nhiên, sản lượng tôm, thủy sản cung cấp ra thị trường vẫn khá dồi dào. Thời điểm hiện nay, giá tôm và một số loại thủy sản đang thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Với tình hình thị trường ảm đạm như hiện nay, người nuôi cũng chỉ dám kỳ vọng giá thu mua vào dịp tết sẽ khởi sắc hơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư Dân Bình Thuận Được Mùa Vụ Bấc Ngư Dân Bình Thuận Được… Đầm Dơi (Cà Mau) Khai Thác Hơn 92.000 Tấn Thủy Sản Đầm Dơi (Cà Mau) Khai…