Tin nông nghiệp Nông dân liên kết nuôi heo sạch
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông dân liên kết nuôi heo sạch

Tác giả Hà Hằng, ngày đăng 22/07/2016

Nông dân liên kết nuôi heo sạch

Doanh nghiệp “gõ cửa”

Nhiều năm trước, ông Đinh Văn Bắc, thôn Quang Lãng, từng đứng ngồi không yên với nghề nuôi heo. Chuồng trại sơ sài, thường xuyên bị hàng xóm phàn nàn vì mùi hôi, đó là chưa kể nỗi lo mỗi khi heo mắc dịch bệnh, lo không xuất bán được khi heo đến ngày xuất chuồng… Đầu tắt mặt tối mà thu nhập bấp bênh, đã có lúc ông nản, bỏ chuồng không.

Vài năm gần đây, mọi chuyện đã thay đổi với gia đình ông Bắc. Đến thăm trang trại của ông, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với những dãy chuồng được quy hoạch gọn gàng, đàn heo hơn 300 con với trọng lượng trung bình 70kg/con, con nào, con nấy chắc nịch. Ông Bắc vui vẻ cho biết: “Tất cả là nhờ liên kết với doanh nghiệp đã giúp gia đình tôi có vốn, kiến thức để mở rộng quy mô, lại không phải lo đầu ra, nên yên tâm sản xuất, thu nhập ổn định”.

Chung niềm vui với gia đình ông Bắc, còn có 10 hộ nông dân khác cùng tham gia liên kết với Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Nông thôn (RTD). Đi vào hoạt động 5 năm nay, RTD đã phát triển và nhân rộng nhiều mô hình chăn nuôi trang trại heo thịt, heo nái ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nội, Phú Thọ..., sẵn sàng “gõ cửa” để bắt tay liên kết với nông dân góp phần mở ra một hướng đi bền vững hơn cho nghề chăn nuôi công nghiệp trong nông thôn.

Nói về lợi ích của hình thức chăn nuôi liên kết này, ông Bắc cho hay, để thực hiện chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp, gia đình ông cần có diện tích đất phù hợp, xa khu dân cư và các trại chăn nuôi khác. Nhờ được hỗ trợ con giống, thức ăn và toàn bộ vaccine tiêm phòng đã giúp ông yên tâm mở rộng quy mô trang trại.

Liên kết bền vững

Để tạo sự yên tâm, tin tưởng trong quá trình liên kết chăn nuôi giữa Công ty RTD và các hộ dân triển khai ký kết hợp đồng. Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp con giống, thức ăn, tư vấn kỹ thuật và các loại thuốc tiêm phòng cho đàn heo. Còn hộ chăn nuôi lo xây trang trại, đảm bảo nguồn điện, nguồn nước. Đặc biệt, nguồn nước được kiểm tra 6 tháng/lần để đạt tiêu chuẩn. Toàn bộ quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt như: lượng thức ăn, vệ sinh chuồng trại, công nhân phải sát trùng trước khi vào chuồng heo.

Ông Nguyễn Việt Hùng, một hộ tham gia liên kết chia sẻ, gia đình ông nhận khoán mỗi lứa khoảng 400 con lợn.Thông qua việc hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật từ đội ngũ kỹ sư, bác sĩ thú y của Công ty, giúp ông chủ động chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, với mỗi kg heo, ông Hùng được Công ty trả 4.000 đồng. Mỗi năm ông xuất chuồng hai lứa, trừ chi phí đã cho ông thu lãi khoảng 400 triệu đồng.

Đánh giá về hiệu quả của hình thức liên kết này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Lãng cho biết: Hình thức chăn nuôi này giúp nông dân tránh được rủi ro. Sau khi kết thúc hợp đồng, chủ trang trại muốn tách ra hoạt động độc lập, phía doanh nghiệp vẫn tạo điều kiện hỗ trợ con giống, thức ăn, tư vấn kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Quýt ngọt, sai nhờ bón phân DAP Lào Cai Quýt ngọt, sai nhờ bón… Phân bón giả gây thiệt hại 2,6 tỷ USD mỗi năm Phân bón giả gây thiệt…