Mô hình kinh tế Nông Dân Tích Cực Hưởng Ứng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nông Dân Tích Cực Hưởng Ứng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

Ngày đăng 06/12/2014

Nông Dân Tích Cực Hưởng Ứng Mô Hình Ruộng Lúa Bờ Hoa

“Khi nào nông dân nhận thức được về lợi ích và hiệu quả của mô hình trồng hoa sinh thái trên ruộng lúa, thì chừng đó người nông dân tự động tham gia trồng mà không cần khuyến cáo”. Ông Phạm Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương (huyện Châu Thành) đã khẳng định một cách chắc chắn như vậy.

Ở xã Tân Hương, mô hình trồng hoa sinh thái dẫn dụ thiên địch có lợi được thực hiện từ nhiều năm trước, nhằm giải quyết nạn sâu rầy bảo vệ lúa, vừa đảm bảo lúa đạt năng suất cao, hạn chế phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, giữ gìn được sức khỏe, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường.

Xã được Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai, tập huấn nhiều dự án về mô hình sản xuất lúa thực hiện chương trình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, áp dụng công nghệ sinh thái... đã giúp cho nông dân trong xã trồng nhiều vụ lúa đạt.

Việc trồng hoa sinh thái dẫn dụ thiên địch nhằm tấn công tiêu diệt các loại côn trùng gây hại bảo vệ lúa, đó cũng là một trong những giải pháp thích hợp góp phần đem lợi ích cho nông dân vì giúp giảm được một phần chi phí trong sản xuất, lúa đạt chất lượng cao, bán có lời.

Vụ lúa hè thu 2014, 36 hộ nông dân với 20 ha canh tác ở ấp Tân Phú thấy được lợi ích từ mô hình này nên đã tự gieo bông (bông soi nhái), hoặc nhổ nơi khác về trồng trên bờ ruộng của mình mà không chờ đợi chương trình của Nhà nước hỗ trợ. Kết quả vụ này, nông dân đã ngồi lại đánh giá về hiệu quả của việc trồng hoa thì thấy lúa nặng trĩu bông, vàng óng ánh, năng suất đạt trung bình trên 6 tấn/ha.

Một nông dân có tham gia chương trình này cho biết: “Nông dân chúng tôi vốn đã nắm chắc cơ bản về quy trình sản xuất lúa mà ngành Khuyến nông đã hướng dẫn, thì việc trồng hoa sinh thái đã góp phần dẫn dụ thiên địch để tấn công côn trùng gây hại, giúp giảm chi phí phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cái lợi thấy rõ trước mắt mà không tốn kém gì nên không chờ Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi đã tự trồng”. Ông Nguyễn Thành Danh, nông dân ngụ ấp Tân Phú chia sẻ như vậy.

Còn ở 2 ấp Tân Hòa và Tân Thạnh, vụ lúa đông xuân 2013 - 2014, Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ kinh phí trồng 40 ha, vừa hỗ trợ lúa giống, bông và công chăm sóc. Sau khi hết chương trình, nông dân tự bảo quản, chăm sóc gìn giữ bờ hoa cho đến hôm nay.

Nguồn bài viết: http://baoapbac.vn/kinh-te/201412/tan-huong-nong-dan-tich-cuc-huong-ung-mo-hinh-ruong-lua-bo-hoa-566413/


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xuất Khẩu Về Đích Sớm Xuất Khẩu Về Đích Sớm Thanh Long Ruột Đỏ 60.000 Đồng/kg Thanh Long Ruột Đỏ 60.000…