Mô hình kinh tế Nữ tướng trồng rừng vượt nghịch cảnh thành tỷ phú
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nữ tướng trồng rừng vượt nghịch cảnh thành tỷ phú

Tác giả An Sơn, ngày đăng 21/09/2016

Nữ tướng trồng rừng vượt nghịch cảnh thành tỷ phú

Vượt qua nghịch cảnh

Sau ngày lập gia đình rồi ra ở riêng, cuộc sống của vợ chồng chị Ba luôn trong cảnh chạy ăn từng bữa. Năm 2004, nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình hồ Tả Trạch, gia đình chị phải di dời từ xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) đến tái định cư ở thôn Dương Lộc. Nơi ở mới thiếu đất sản xuất nên gia đình chị tiếp tục trong cảnh bữa đói bữa no.

Chị Nguyễn Thị Ba thực sự là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu. Bên cạnh làm giàu cho gia đình, chị ấy đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã Lộc Bổn”.
Ông Nguyễn Văn Tân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Bổn

Khi vợ chồng chị đang oằn lưng vì nỗi lo cơm áo thì tai họa ập đến. Năm 2005, chồng chị là anh Đặng Thi bị tai nạn giao thông gãy cột sống, liệt nửa người. Chị chạy vạy vay mượn khắp nơi nuôi anh nằm viện 2 năm trời nhưng không thể giúp chồng thoát khỏi cảnh tàn phế. Trụ cột của gia đình mất khả năng lao động, hàng ngày chị ngược xuôi bán cháo, bánh canh nuôi cả nhà.

Thời điểm đó ở xã Lộc Bổn cũng như tỉnh Thừa Thiên- Huế phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh. Thấy nghề trồng và chăm sóc rừng thuê có thu nhập ổn định, chị đứng ra tập hợp gần 10 phụ nữ nghèo trong khu tái định cư thành lập tổ trồng và chăm sóc rừng thuê và chị được bầu làm tổ trưởng. Rồi chị nhờ Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp để vay ngân hàng 10 triệu đồng mua sắm phương tiện phục vụ cho việc làm thuê. Nhờ làm ăn uy tín, tổ của chị liên tục được chủ rừng trong vùng thuê trồng, chăm sóc và thu hoạch rừng nên thu nhập khá cao, người gia nhập tổ ngày càng đông.

Sau khi tích trữ được số vốn khá, chị Ba mạnh dạn vay mượn mua 1 xe tải, 2 máy múc đất trị giá gần 1,7 tỷ đồng để làm dịch vụ trồng, chăm sóc và thu hoạch rừng quy mô lớn. Hàng năm, tiền thu được từ hoạt động dịch vụ chị mua đất trồng rừng kinh tế cho gia đình. Đều đặn mỗi năm gom mua 3-5ha đất rừng, đến nay gia đình chị đã sở hữu 44ha đất rừng và trở thành một trong những hộ sở hữu diện tích rừng lớn ở xã Lộc Bổn. Vợ chồng chị cũng vừa mua xe hơi để phục vụ cho việc đi thăm rừng.

“Bà đỡ” của người nghèo

Dẫn tôi đi thăm những cánh rừng keo bạt ngàn, chị Ba kể, nhiều năm trở lại đây, mỗi năm doanh thu từ rừng trồng và cung cấp dịch vụ liên quan đến rừng của gia đình chị đạt tiền tỷ. Năm nay chị đã đạt doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng, trong đó từ thu hoạch rừng trồng của gia đình đạt 600 triệu đồng, thu từ nhận khoán trồng, chăm sóc, thu hoạch rừng gần 200 triệu đồng, thu từ dịch vụ xe tải, máy xúc 400 triệu đồng… Sau khi trừ tất cả các chi phí, gia đình chị đạt lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng.

Không chỉ làm ăn giỏi, chị còn được coi là “bà đỡ” của người nghèo ở địa phương. Nhiều năm trở lại đây, mô hình kinh tế của chị tạo việc làm thường xuyên cho 70 người dân ở xã với thu nhập từ 200.000 - 250.000 đồng/người/ngày công. Chị là nông dân có mô hình kinh tế tạo nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động thuộc diện nhất, nhì trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Không chỉ giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động, chị Ba còn thường xuyên hỗ trợ người nghèo ở địa phương về vốn, kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng. Sự hỗ trợ này đã giúp nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vươn lên làm giàu. Nhiều năm qua, năm nào chị cũng trích một phần lợi nhuận từ làm ăn để đóng góp xây dựng thôn xóm. Với những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế và giúp đỡ người dân ở địa phương vươn lên, chị đã nhiều lần được chính quyền và hội nông dân huyện, tỉnh tặng bằng khen.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông dân làm giàu từ nuôi con đặc sản Nông dân làm giàu từ… Làm giàu nhờ mạnh dạn trồng cây ăn quả trên đất cằn Làm giàu nhờ mạnh dạn…