Mô hình kinh tế Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng

Ngày đăng 28/10/2015

Nước mặn tấn công sớm hơn 10.000ha lúa ảnh hưởng
Cụ thể, theo ông Dũng, do lượng nước từ thượng nguồn sông Mekong về nhỏ nên độ mặn sẽ xâm nhập sớm và sâu tại các tỉnh vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Trên hệ thống sông Cửu Long, dự báo độ mặn cao nhất cao nhất năm khả năng xuất hiện trong tháng 3.2016, ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn độ mặn cao nhất mùa khô năm 2015, cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn độ mặn năm 2015.

Người dân huyện Long Mỹ (Hậu Giang) nạo vét kênh mương nội đồng để trữ ngọt và ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Lê Phước Đại - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Hậu Giang cho biết, từ giữa tháng 3 năm 2015, tình trạng xâm nhập mặn đến sớm, lấn sâu vào đất liền khiến 5.000/75.000ha lúa của địa phương này bị nhiễm mặn.

Không chỉ vậy, từ ngày 15 đến 30.7 nước mặn tràn lên huyện Phụng Hiệp làm một số nhà máy xử lý nước không thể xử lý được nước ngọt, dẫn đến tình trạng thiếu nước ngọt cung cấp cho sinh hoạt trong vùng.

Còn tại Bến Tre, ông Nguyễn Văn Ngân - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bến Tre cũng cho biết, đã có ít nhất 6.500ha lúa và 3,5ha hoa màu trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi tình trạng mặn đến sớm trong năm 2015, hàng ngàn người dân sống ven biển các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú luôn trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng.

Đến nay, Bến Tre vẫn còn nhiều công trình chưa được đầu tư nhằm khép kín hệ thống thủy lợi khu vực Bắc Bến Tre và một số cống lớn ở phía Nam Mỏ Cày, Ba Tri, Thạnh Phú.

Do đó, nếu mặn xâm nhập sớm và lấn sâu vào đất liền, hậu quả cho đời sống, sản xuất của người dân vùng này là không thể đo lường được.

Trước những dự báo về tình trạng khắc nghiệt của thời tiết trong năm tới, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu các tỉnh sớm có phương án đối phó, đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất của người dân trong vùng.

Ông Hùng cũng yêu cầu Viện Nghiên cứu thủy lợi miền Nam nghiên cứu thay thế những công trình thủy lợi đã cũ, lỗi thời bằng công nghệ mới, tiên tiến, tăng hiệu quả tưới, tiêu, phục vụ sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cảnh báo hạn hán trầm trọng trong vụ đông xuân 2015-2016 Cảnh báo hạn hán trầm… Bí quyết trị sâu bệnh cứu vườn cam Bí quyết trị sâu bệnh…