Mô hình kinh tế Nuôi Cá Kèo Đang Lên Ngôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Kèo Đang Lên Ngôi

Ngày đăng 15/05/2012

Nuôi Cá Kèo Đang Lên Ngôi
Không những mang lại hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích cho thu nhập cao cải thiện đời sống của người dân miệt biển, mà còn khai thác tối đa tiềm năng đất đai trong mùa mưa, cải tạo độ phì nhiêu của đất cho vụ nuôi tôm sú, môi trường ổn định và phát triển bền vững của mô hình. Do đặc điểm cá kèo sống thích hợp với mọi nguồn nước có độ mặn từ 0-30%o, dễ nuôi, ít bệnh, thức ăn có sẵn, nguồn giống có tại địa phương…

Mô hình nuôi luân canh cá kèo-muối từ vài ha ban đầu ở Bạc Liêu, nay phát triển lên gần 5.000 ha có đều khắp các tỉnh ven biển ĐBSCL và hiện nay nuôi cá kèo thật sự lên ngôi từ nuôi quảng canh với năng suất từ 500-700 kg cho thu nhập từ 20-25 triệu đồng/ha, còn nuôi công nghiệp với năng suất đạt từ 4-5 tấn/ha cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Hồ Minh Chiến-Chủ nhiệm HTX Hải Đông, xã Long Điền Đông-Đông Hải-Bạc Liêu, người đầu tiên khởi xướng nuôi cá kèo trên ruộng muối cho biết thêm: “Lúc đó (năm 2000) sau khi thu hoạch muối chờ hoài mà chẳng thấy thương lái đến mua, vả lại giá muối rớt thê thảm nhiều năm liền, nên đời sống bà con xã viên gặp rất nhiều khó khăn. Khi đề xuất nuôi cá kèo nhiều xã viên bật cười. Không nản chí, nhà sẵn có sân muối, tôi mạnh dạn đi tìm nguồn giống, chủ yếu là gặp các anh chị cào tép, cá ở ven rừng ngập mặn đặt hàng (trước đây phần này thường bỏ đi, vì cá kèo giống nằm lẫn lộn chung với đất) có bao nhiêu về thả xuống ao nuôi…”.

Vụ đầu tiên, anh Chiến thả được 5 kg cá giống, sau 5 tháng nuôi chăm sóc bảo quản và cho ăn với cám gạo trộn với thức ăn chế của cá tra, anh thu hoạch được 600 kg, bán được gần 14 triệu đồng, lãi trên 10 triệu đồng.

Còn ở xã Thạnh Thới Thuận (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) có hộ anh Nguyễn Văn Sơn (Năm Sơn) lại khá thành công mô hình nuôi cá kèo công nghiệp lấp vụ trong ao tôm sú. Sau vụ nuôi tôm sú 2003 không mấy thành công anh Năm Sơn đi xuống Bạc Liêu tham quan học hỏi kinh nghiệm từ mô hình nuôi cá kèo trên ruộng muối, anh mạnh dạn đầu tư trên diện tích 2 ha, sau 5 tháng nuôi (có sử dụng thức ăn công nghiệp của tôm sú) thu hoạch được 5 tấn/ha, bán tại ruộng 38.000 đồng/kg, lãi ròng gần 100 triệu đồng/ha.Từ đó đến nay anh tăng dần diện tích luân canh tôm sú-nuôi cá kèo lên 10 ha/năm. 

Điều tâm đắc của anh Sơn: “ Nuôi cá kèo trong ao nuôi tôm sú là chúng ăn toàn bộ thức ăn thừa và phân tôm. Đặc biệt hơn cá kèo cải tạo đất trong ao tôm rất tốt, giữ môi trường đất luôn ổn định và cá kèo thương phẩm luôn bán được giá cao, có thị trường tiêu thụ ổn định”.  

Hiện nay, cá kèo thương phẩm bán tại ruộng với giá khá cao từ 45-50 ngàn đồng/kg, có bao nhiêu thương lái mua hết.Vào những ngày này có dịp đến các tỉnh ven biển ĐBSCL thực sự mới thấy nuôi cá kèo đang lên ngôi.      

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhân Rộng Mô Hình Giúp Dân Xóa Nghèo Nhân Rộng Mô Hình Giúp… Kỹ Thuật Trồng Cỏ VA06 Kỹ Thuật Trồng Cỏ VA06