Mô hình kinh tế Nuôi Cá Lồng Ở Ia Hdreh (Gia Lai)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Lồng Ở Ia Hdreh (Gia Lai)

Ngày đăng 27/08/2013

Nuôi Cá Lồng Ở Ia Hdreh (Gia Lai)

Đây là mô hình nuôi cá thương phẩm thuộc dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Krông Pa (Gia Lai) thực hiện với sự tham gia của 10 hộ dân trên địa bàn xã Ia Hdreh.

Dự án có tổng kinh phí là trên 2 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng. Nhà nước hỗ trợ 100% tiền lồng nuôi, quy trình tập huấn và đợt tham quan; 60% tiền thức ăn cùng 40% tiền cá giống, còn lại là nhân dân đóng góp.

Theo ông Bùi Văn Xóa- Trạm trưởng Trạm Quản lý Thủy nông huyện Krông Pa, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Để dự án nuôi cá thương phẩm này thành công, Trạm đã tổ chức các buổi tập huấn, các chuyến đi tham quan tại các mô hình nuôi cá lồng ở các tỉnh Đak Lak, Đak Nông… Bên cạnh đó, Trạm thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật xuống tận nơi hướng dẫn quy cách làm lồng nuôi, cách dọn vệ sinh, hướng dẫn cách thả cá giống, theo dõi bệnh phẩm cho cá.

Ngày 7-11-2012, dưới sự chứng kiến của các hộ dân tham gia dự án, lứa cá giống đầu tiên, bao gồm: 1.000 con cá chình, 5.000 cá lăng nha và 2.500 con cá thác lác cườm đúng kích cỡ như yêu cầu được thả xuống lồng sau khi đã được làm vệ sinh và các biện pháp để cá thích nghi với môi trường nước.

Tuy nhiên, tỷ lệ cá chết khá nhiều, nhất là cá thác lác cườm (khoảng 50%). “Những ngày đầu, do chưa thích nghi nên cá chết nhiều, nổi trắng trên lồng, gây tâm lý hoang mang cho các hộ dân tham gia dự án. Chúng tôi phải cắt cử nhau túc trực 24/24 giờ theo dõi và phối hợp các kỹ sư nuôi trồng thủy sản nắm tình hình thực tế, có biện pháp triệt để xử lý, nhờ phát hiện kịp thời nên đã khắc phục được cá bệnh và chết, dần thích nghi với môi trường nước, ăn hết thức ăn hàng ngày”- anh Đỗ Đăng Phong một trong 9 hộ dân thực hiện dự án cho hay.

10 tháng đã trôi qua kể từ ngày triển khai dự án, 15 lồng nuôi các loài cá thác lác cườm, cá chình, lăng nha đã thích ứng với môi trường nước nơi của hồ chứa Ia Hdreh, sinh sôi, lớn lên từng ngày. Những con cá thác lác cườm với những vòng tròn xoe bắt mắt đã to bằng 1 bàn tay người lớn.

Nhiều con cá chình đen trũi, to tròn bằng cổ tay, dài khoảng 2 gang tay. Theo cách tính của Ban Quản lý dự án, mỗi kg cá lăng nha có giá 100 ngàn đồng, sẽ cho lợi nhuận là 43%; giá cá chình là 400 ngàn đồng/kg, lợi nhuận đạt 83%, cá thác lác cho lợi nhuận 36%.

Theo những người tham gia dự án, nếu mô hình nuôi cá thương phẩm ở hồ Ia Hdreh thành công sẽ mở ra một hướng đi mới cho ngành nuôi trồng thủy sản của huyện Krông Pa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Tôm Cá Được Mùa Tôm Cá Được Mùa Mô Hình Trình Diễn Nuôi Tôm Công Nghiệp Bước Đầu Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Trình Diễn Nuôi…