Mô hình kinh tế Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao

Ngày đăng 10/01/2013

Nuôi Cá Trắm Đen Cho Thu Nhập Cao

Năm nay, giá thành nhiều loại thủy sản, đặc biệt là các loại cá truyền thống như mè, chim trắng, rô phi đơn tính, trắm cỏ… có chiều hướng sụt giảm khiến người nuôi thả không yên tâm đầu tư. Trong khi đó, một số loại cá đặc sản như trắm đen, nheo… vẫn có giá khá cao, bình quân từ 100.000 đồng/kg trở lên. Do đó, một số hộ có điều kiện ở Phú Thọ đã chuyển từ nuôi các loại cá truyền thống sang nuôi các loại cá có giá trị cao và tạo được nguồn thu đáng kể.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với một số địa phương, thực hiện một số mô hình nuôi thả thủy sản, trong đó tập trung vào một số loại cá cho thu nhập cao và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, có khả năng nhân ra diện rộng. Trên thị trường hiện nay, cá trắm đen là một trong những loại cá có giá trị kinh tế cao, giá bình quân hiện vào khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg. Theo tính toán, cá giống khi thả có trọng lượng khoảng 0,6 kg, có giá khoảng 60.000 đồng/con. Sau 9 tháng nuôi cá đạt trọng lượng từ 4 – 4,5 kg/con. Với tỷ lệ sống của cá giống đạt khoảng 70% trở lên, nếu nuôi thâm canh tốt mỗi ha có thể cho thu đến 10 tấn. Sau khi trừ các chi phí như giống, thức ăn công nghiệp, thức ăn bổ sung, thuốc chữa bệnh, công lao động… vẫn có lãi gần 400 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao là một trong những hộ được thụ hưởng chương trình hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Tổng diện tích thả cá trắm đen của tôi là 0,4 ha, tôi thả 2.000 con cá giống. Tỷ lệ sống đạt khoảng 70%. Sau 9 tháng nuôi, tôi thu được hơn 5 tấn cá thương phẩm. Tổng thu của 0,4 ha đạt gần 415.000.000 đồng, trừ chi phí các loại là 263 triệu thì lãi ròng đạt gần 152 triệu đồng. Ước tính lãi suất cho 1 ha đạt khoảng trên 400 triệu đồng. Nuôi cá trắm đen ngoài thức ăn công nghiệp cũng cần chú ý bổ sung các thức ăn khác như ốc, rau cỏ… Nhìn chung, nuôi cá trắm đen cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cá khác nhưng cũng cần vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay số diện tích thủy sản chưa khai thác hết tiềm năng còn khá lớn, hầu hết vẫn nuôi thả theo kiểu quảng canh, năng suất thấp (bình quân khoảng 2 - 3 tấn/ha/năm). Những địa phương có diện tích mặt nước lớn, người dân có truyền thống, kinh nghiệm làm thủy sản như Hạ Hòa, Cẩm Khê, Thanh Thủy, thị xã Phú Thọ… đang rất cần tìm hướng đi mới có hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Dũng, một trong những hộ có diện tích thủy sản lớn ở Hạ Hòa tâm sự: Năm nay có một nghịch lý là sức tiêu thụ thủy sản có dấu hiệu gia tăng so với mọi năm nhưng giá cả lại rớt xuống, đặc biệt là các loại cá truyền thống. Vì vậy người nuôi thủy sản như chúng tôi đang mong muốn tìm thêm một số loại con giống khác, thực sự có hiệu quả góp phần vừa làm đa dạng thị trường thủy sản, đồng thời phát triển ngành thủy sản của địa phương.

Cá trắm đen là một trong những loại cá có giá trị kinh tế cao, thời gian sinh trưởng ngắn được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, vốn đầu tư ban đầu cho loại cá này khá cao, không phải hộ nuôi thả nào cũng có thể đáp ứng được yêu cầu. Mặt khác, cần tránh tình trạng khi thấy mô hình nào có hiệu quả lại nhân rộng tràn lan như một số loại cây trồng, vật nuôi dẫn đến thị trường bão hòa, rớt giá, người nuôi lại loay hoay đi tìm con giống mới. Bên cạnh đó, để có được con giống đảm bảo chất lượng, sạch bệnh, người nuôi nên tìm đến các trại giống, các trung tâm có uy tín để mua được con giống tốt, tránh những thiệt hại đáng tiếc. Nhìn chung, trong khi ngành thủy sản đang gặp khó khăn, giá thương phẩm sụt giảm, giá vật tư đầu vào tăng thì người nuôi thủy sản cần chuyển hướng, tìm các loại con giống mới hoặc thâm canh với mật độ cao để tận dụng diện tích, công lao động, vật tư để mang lại thu nhập cao trên một đơn vị diện tích.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Xuất Cá Tra Từng Bước Vận Hành Theo Cơ Chế Thị Trường Ở Đồng Tháp Sản Xuất Cá Tra Từng… Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca Cao Ở Đồng Nai Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca…